06/04/2017 11:21 GMT+7

Hồi giáo sẽ đông nhất thế giới trong vài thập niên nữa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tỉ lệ trẻ em đạo Hồi mới sinh sẽ vượt trẻ em Công giáo chỉ trong hai thập kỷ nữa, đưa Hồi giáo trở thành tôn giáo lớn nhất thế giới trước năm 2075

Một buổi tư vấn kế hoạch hoá gia đình cho người Hồi giáo ở Nigeria, châu Phi - Ảnh: Guardian
Một buổi tư vấn kế hoạch hoá gia đình cho người Hồi giáo ở Nigeria, châu Phi - Ảnh: Guardian

Tỉ lệ trẻ em có cha mẹ theo đạo Hồi mới sinh sẽ vượt trẻ em có cha mẹ theo Công giáo chỉ trong hai thập niên nữa, đưa Hồi giáo trở thành tôn giáo lớn nhất thế giới trước năm 2075, theo phân tích mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ).

Theo dữ liệu phân tích của Pew, trong giai đoạn 2010-2015, có đến 31% trẻ em mới sinh có cha mẹ là người Hồi giáo trong khi đạo Hồi chiếm chỉ 24% dân số thế giới.

Trong cùng giai đoạn đó, 33% trẻ em sinh thế giới sinh ra trong gia đình Công giáo trong khi tôn giáo này chiếm 31% dân số toàn cầu.

Cán cân tôn giáo sẽ còn lệch mạnh trong những thập niên tới bởi tỉ lệ sinh con tăng cao ở những người Hồi giáo trẻ.

Cụ thể, trong khoảng năm 2030-2035, số trẻ em đạo Hồi mới sinh sẽ bắt đầu vượt số trẻ em Công giáo và đến khoảng năm 2055-2060 sẽ cao hơn hẳn với tỉ lệ 232 triệu trẻ đạo Hồi trên 226 triệu trẻ Công giáo.

Cộng đồng Công giáo ở châu Âu hiện ngày càng già và thu nhỏ với tỉ lệ tử vong cao hơn tỉ lệ sinh sản. Ở Đức, trong giai đoạn 2010-2015, số người Công giáo qua đời nhiều hơn số người mới sinh đến 1,4 triệu. Trung tâm Pew dự đoán xu hướng này sẽ tiếp diễn ở châu Âu trong các thập niên tới.

Tuy nhiên cả Hồi giáo và Công giáo sẽ cùng bùng nổ ở khu vực hạ Sahara của châu Phi.

Trong khi số người Hồi giáo và Công giáo ngày càng đông đúc, những người không có tôn giáo sẽ giảm. Theo ước tính của Pew, 16% dân số thế giới không theo tôn giáo nào nhưng sẽ chỉ sản sinh ra 10% dân số thế giới.

Tỉ lệ tử vong ở trẻ mới sinh cao và tập trung ở những vùng có tỉ lệ sinh thấp như Trung Quốc, Nhật Bản, Bắc Mỹ, châu Âu cũng lý giải sự suy giảm của nhóm dân số không tôn giáo.

Trung tâm Pew cũng lưu ý rằng phân tích vừa công bố không khẳng định là mọi trẻ em đều giữ tôn giáo của cha mẹ mình nhưng cho rằng việc chuyển đổi tôn giáo rất phức tạp.

Trong năm 2015, dân số thế giới là 7,3 tỉ người và Công giáo là tôn giáo lớn nhất thế giới, chiếm 31% dân số. Đạo Hồi đứng thứ hai với 24% dân số toàn cầu. Tiếp theo là nhóm dân số không có tôn giáo (16%), đạo Hindu (15%) và đạo Phật (7%), theo báo The Guardian.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên