10/07/2015 19:47 GMT+7

141 lao động hợp đồng Học viện Âm nhạc Huế phải nghỉ việc?

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Chiều 10-7, tại cuộc đối thoại với 141 cán bộ, nhân viên thuộc diện hợp đồng, Học viện Âm nhạc Huế đã thông báo có thể cho họ nghỉ việc vì không có tiền để trả lương.

Nhiều cán bộ hợp đống của Học viện Âm nhạc Huế lo lắng vì có thể nghỉ không lương vài tháng - Ảnh: Sơn Đại
Nhiều cán bộ hợp đồng của Học viện Âm nhạc Huế lo lắng vì có thể nghỉ không lương vài tháng - Ảnh: Sơn Đại

Tại cuộc đối thoại, Học viện Âm nhạc Huế cho biết sáu tháng đầu năm 2015, đơn vị này chi 3,17 tỉ đồng để trả lương cho các cán bộ, nhân viên diện hợp đồng, trong khi chỉ thu được 302 triệu đồng học phí. 

Không có tiền để trả lương

Do đó, bị thâm vào nguồn chi thường xuyên do ngân sách cấp là 2,87 tỉ đồng. Dự kiến trong sáu tháng cuối năm sẽ chi khoảng 3 tỉ đồng tiền lương cho diện hợp đồng, trong khi chỉ thu được gần 1,4 tỉ đồng tiền học phí, sẽ thâm thêm hơn 1,6 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Việt Đức, giám đốc Học viện Âm nhạc Huế, giải thích lý do bị thâm nguồn chi là do: nguồn thu từ học phí tụt giảm; Bộ VH-TT&DL (chủ quản học viện này) mới cho nhận 27 chỉ tiêu biên chế nhưng chưa bù ngân sách; bộ chưa cấp tiền hỗ trợ đào tạo cho sinh viên sư phạm; các dàn nhạc hoạt động không có sự hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL.

Cùng với lời hứa diện hợp đồng sẽ được nhận lương tháng 7 vào cuối tháng này, ông giám đốc Nguyễn Việt Đức cho biết trong trường hợp xấu nhất sẽ cho diện lao động hợp đồng nghỉ việc không lương những tháng cuối năm, cho đến khi tình hình tài chính ổn định sẽ gọi đi làm trở lại.

Nhiều câu hỏi đưa ra rằng bắt đầu sẽ cho nghỉ lúc nào và sẽ nghỉ trong thời gian bao lâu... đều không được trả lời.

Liên tục nhận người

Học viện Âm nhạc Huế hiện có 256 cán bộ, nhân viên, trong đó có 102 biên chế và 141 lao động hợp đồng. Cho dù lượng sinh viên của học viện tụt giảm qua mỗi năm, song học viện này vẫn liên tục nhận thêm hợp đồng lao động.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ 90 lao động diện hợp đồng vào năm 2010, đến năm 2011 học viện này có 107 lao động hợp đồng. Đến ngày 30-6-2015, số hợp đồng của học viện là 168; sau đó có 27 người được nhận vào biên chế, đến nay còn lại 141 hợp đồng.

Tại buổi đối thoại, trước câu hỏi lượng sinh viên giảm, nguồn thu liên tục giảm, nhưng vì sao học viện lại liên tục nhận thêm người, ông Đức cho biết ba lý do: các khoa phòng đề xuất cần thêm người; học viện thường xuyên tổ chức hoạt động biểu diễn bên ngoài nên cần nhiều người để phục vụ; và thứ ba là... quan hệ đối ngoại của học viện.

Học viện Âm nhạc Huế hiện có 256 cán bộ nhân viên, nhưng chỉ có 127 giảng viên. 129 người còn lại thuộc khối hành chính trị sự và lao động gián tiếp.

Theo nhận xét của một cán bộ của học viện này: “Hiện nay chưa có khảo sát chính thức, nhưng đang có sự mất cân đối nghiêm trọng về mặt nhân sự. Nhiều khoa chuyên môn thì thiếu người, nhưng hành chính thì thừa người!”. 

Vị này dẫn chứng một số khoa, ngành thiếu giảng viên trầm trọng như: khoa thanh nhạc, sư phạm âm nhạc, giao hưởng... Trong đó, nhiều bộ môn kèn của khoa giao hưởng không có giảng viên như contrebasse, trombone, hautbois, tuba...

Trước tình trạng thiếu tiền do phải chi trả lương hợp đồng, một vị cán bộ của học viện nhận định có thể dẫn đến nguy cơ đình trệ các hoạt động.

“Nhiều khả năng tất cả các hoạt động của học viện như nghiên cứu khoa học, biểu diễn, đi thi thố, xây dựng cơ bản, sửa chữa cơ bản, mua sắm hay sửa chữa nhạc cụ... đều phải ngừng lại!” - vị cán bộ này lo lắng.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên