25/05/2016 11:00 GMT+7

Học thể thao bằng tiếng Anh

H.ĐĂNG  - N.KHÔI (huydang@tuoitre.com.vn)
H.ĐĂNG - N.KHÔI (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Không chỉ là nơi rèn luyện sức khỏe, thể thao, nhiều sân chơi bóng đá, bóng rổ ở TP.HCM dành cho trẻ em còn trở thành nơi rèn luyện kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ thông qua những khóa học thú vị với người nước ngoài.

HLV Anh Đào hướng dẫn cho các học viên nhí - Ảnh: N.K.
HLV Anh Đào hướng dẫn cho các học viên nhí - Ảnh: N.K.

“Are you scared?” (Bạn có sợ không?), cậu bé 9 tuổi tên Nguyễn Thiều Ninh được hỏi khi đứng trước ông Ade Olowoyile - HLV bóng đá người Nigeria có ngoại hình rất cao to và “dữ dằn”. Ban đầu Ninh còn tỏ ra rụt rè nhưng chỉ sau vài bài tập, chú nhóc đã “bá vai bá cổ” Ade như một người bạn thân thiết.

Tôi muốn thay đổi mô hình bóng đá phong trào cho các em nhỏ. Sự ra đời của iSoccer còn là để giúp các em nhỏ muốn tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp nhưng bận học và không có điều kiện tập luyện tại các trung tâm bóng đá

HLV ANH ĐÀO

Đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh

Ông Ade là một trong ba HLV người nước ngoài của Trung tâm bóng đá cộng đồng iSoccer do cựu tuyển thủ bóng đá nữ TP.HCM và VN Phan Thị Anh Đào thành lập hồi tháng 9-2015 với phương châm “Chơi bóng đá, học ngoại ngữ”. Ngoài thái độ vui vẻ, thân thiện, HLV Ade Olowoyile còn nhanh chóng kết thân với các học trò nhí của mình nhờ vào sự tương đồng trong ngôn ngữ - cả thầy lẫn trò đều nói tiếng Anh suốt buổi học.

Mô hình “học thể thao bằng tiếng Anh” xuất hiện ở TP.HCM thời gian gần đây và nhanh chóng thu hút học viên. Dù ra đời chưa đầy một năm nhưng Trung tâm iSoccer đã có khoảng 150 học viên ở ba cơ sở tại Q.2, Q.7 và Q.Gò Vấp. Còn ở lớp bóng rổ E-balls tại CLB TDTT Lê Hồng Phong (Q.5) dù phải đến ngày 2-6 mới khai giảng, nhưng hiện đã có khoảng 100 phụ huynh đến đăng ký cho con học. Tất cả nhờ vào tấm băngrôn quảng cáo “khóa học bóng rổ bằng tiếng Anh” đúng với tâm lý muốn rèn luyện cho con kỹ năng ngoại ngữ của phụ huynh.

Chị Đỗ Thị Út, mẹ em Phạm Đỗ Thiên Anh (11 tuổi), nói: “Trước khi đăng ký học lớp E-balls, cháu nhà tôi đã học bóng rổ ở nơi khác khoảng ba năm. Nay thấy có lớp dạy bóng rổ bằng tiếng Anh hay quá nên dù chưa biết rõ chất lượng, tôi cũng cho con chuyển qua đây học, vừa chơi thể thao vừa rèn kỹ năng giao tiếp và tiết kiệm được cả thời gian”.

Người mở lớp bóng rổ E-balls này là anh Nguyễn Xuân Hoàng, một cựu VĐV thuộc tuyển năng khiếu bóng rổ TP.HCM thời còn học cấp II nhưng sớm từ bỏ đường thể thao chuyên nghiệp để theo học ngành kinh tế. Anh Hoàng nói: “Thời còn đi học, tôi luôn chú trọng việc học tiếng Anh. Tôi nhận thấy khi tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa hay chơi thể thao, việc giao tiếp tiếng Anh sẽ tự nhiên hơn. Vì vậy tôi ấp ủ mở một lớp dạy bóng rổ bằng tiếng Anh”.

Có sẵn mối quan hệ trong làng bóng rổ VN thông qua việc kinh doanh các mặt hàng thể thao, anh Hoàng mời được các HLV có trình độ cao gồm cả người nước ngoài lẫn người Việt hiện đang dạy thể dục cho các trường quốc tế ở TP.HCM. Giáo án dạy bóng rổ của E-balls cũng tương tự chương trình thể thao học đường của phương Tây. Anh Hoàng cho biết thêm trung bình 2 tuần một lần, lớp sẽ mời một số VĐV bóng rổ chuyên nghiệp ở TP.HCM như Triệu Hán Minh, Nguyễn Thành Nhân giao lưu cùng các em, như một cách truyền đạt thêm sự đam mê và tính chuyên nghiệp.

Những giờ học sôi động

Giờ học ở các lớp thể thao này cũng không hoàn toàn diễn ra bằng tiếng Anh. Ở Trung tâm iSoccer, mỗi lớp học được đứng lớp xen kẽ bởi hai HLV: một người nước ngoài và một người Việt. Thi thoảng đối với những trẻ mới vào lớp, còn khá rụt rè hoặc nói tiếng Anh chưa thạo, các giáo viên bản địa cũng sử dụng tiếng Việt để giúp các em bắt nhịp kịp với lớp học. Nhưng điều này là rất hạn chế, chỉ sau vài lần nói tiếng Anh và học sinh vẫn “lắc đầu”, HLV mới sử dụng tiếng Việt.

Với những trẻ mới vào và chưa nói rành tiếng Anh, ngôn ngữ là một rào cản đáng kể. Nhưng dần dà khi đã quen, các học sinh lại thích thú với kiểu dạy và học ở nơi đây. Một bài tập quen thuộc của lớp là chia thành các nhóm sáu người, chia ra đấu 3 chọi 3. Nhưng mỗi đội chỉ cử một người thi đấu và các cầu thủ nhí luân phiên nhau ra sân. Hai trẻ còn lại đứng ngoài sân làm “chỉ đạo viên” cho đồng đội của mình. Và khi đã ra sân, hút theo trái bóng, mọi sự ngại ngùng, ngượng ngập cũng không còn. Cứ như thế, những câu chỉ đạo, lời khuyên bằng tiếng Anh tíu tít vang rộn rã suốt buổi học.

Ông Hoàng Kiên, phụ huynh hai bé Hoàng Bảo (9 tuổi) và Hoàng Long (8 tuổi), cho biết dù nhà cách xa lớp học ở quận 2 đến 15km, nhưng mỗi buổi sáng thứ bảy ông đều bỏ thời gian chở con đến đây học. Ông Kiên nói: “Hai cháu nhà tôi học ở trường quốc tế có sân bãi rộng rãi nên không thiếu giờ chơi thể thao. Tuy nhiên, tôi vẫn thích cho con đến đây học vì phong cách rất chuyên nghiệp của lớp học. Cô Đào dạy kỹ năng tốt và nói tiếng Anh rất chuẩn”.

Cung cách cởi mở, tự nhiên của các HLV nước ngoài cũng giúp các cầu thủ nhí nhanh chóng mạnh dạn hơn trong việc chơi bóng và trao đổi cùng nhau. HLV Anh Đào chia sẻ: “Tôi muốn thay đổi mô hình bóng đá phong trào cho các em nhỏ. Sự ra đời của iSoccer còn là để giúp các em nhỏ muốn tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp nhưng bận học và không có điều kiện tập luyện tại các trung tâm bóng đá hay CLB chuyên nghiệp nào khác. Ngoài ra, với các HLV ngoại tại trung tâm, tôi cũng muốn thay đổi cách dạy - sử dụng tiếng Anh trong huấn luyện nhằm giúp các em nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Do ở trường các em học lý thuyết nhiều hơn giao tiếp, nên việc tăng cường giao tiếp tiếng Anh trên sân tập sẽ bổ trợ các em rất nhiều về khả năng giao tiếp bên cạnh chuyên môn”.

HLV người Pháp Jeremy trong một buổi tập với các học trò                     - Ảnh: N.K.
HLV người Pháp Jeremy trong một buổi tập với các học trò - Ảnh: N.K.

Học phí cao hơn các lớp bình thường

Tại Trung tâm iSoccer, học phí tại hai cơ sở ở quận 7 và Gò Vấp là 800.000 đồng/tháng (8 buổi). Riêng ở quận 2, học phí cao hơn gấp đôi nhưng thu hút đông học viên hơn. Trong khi đó, mức học phí ở lớp bóng rổ E-balls là 2 triệu đồng cho một khóa học 16 buổi.

Chị Quyền Trần, một phụ huynh đăng ký cho 3 con gái theo học lớp E-balls, nói: “Mức học phí này tuy cao hơn các lớp bình thường ở ngoài, nhưng tôi thấy cũng hợp lý vì có giáo viên nước ngoài. Ở các trung tâm dạy ngoại ngữ, nơi nào có nhiều giáo viên nước ngoài đều có học phí đắt hơn cả”.

H.ĐĂNG - N.KHÔI (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên