07/10/2016 08:44 GMT+7

Học sinh tự tử vì bị làm nhục: Có thể xử lý hình sự

YẾN TRINH - ĐỨC BÌNH - QUANG THẾ
YẾN TRINH - ĐỨC BÌNH - QUANG THẾ

TTO - Theo các chuyên gia pháp lý, hành vi của nhóm người đã đánh, bắt một học sinh ở Yên Bái quỳ gối rồi quay clip tung lên mạng khiến em treo cổ tự tử có thể bị xử lý hình sự.

Tối 6-10, Tuổi Trẻ đã đến gia đình em Bùi Đoàn Quang Huy (15 tuổi, học sinh lớp 8A) ở thôn Cống Đá, xã Âu Lâu, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Bên ban thờ mới lập cho con, cha mẹ Huy là anh Bùi Xuân (35 tuổi) và chị Trần Thị Nga vẫn chưa hết bàng hoàng bởi nỗi đau mất con.

Yêu cầu khởi tố vụ án

Anh Xuân cho biết anh làm nghề lái xe tải thuê nên hay phải xa nhà, còn vợ làm nghề tiếp thị bánh kẹo nên cũng ít khi ở nhà. Khi con bị đánh, anh Xuân cũng không có ở nhà. Khi con nằm viện về nhà chiều 24-9, thì tối 24-9 anh Xuân trở lại công việc, lái xe chở hàng đi Hải Phòng.

Theo lời chị Nga, ngày 17-9, khi thấy anh họ đánh nhau với một người bạn, Huy đã can ngăn bằng cách lôi bạn ra rồi đi về lớp học bình thường. Hôm sau khi tan học, Huy bị người nhà của bạn chặn đường đánh và bắt quỳ gối xin lỗi.

Sau đó, chị Nga đưa con đi bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán Huy bị chấn động não và chấn thương phần mềm. Nằm viện một tuần, Huy tỏ ra lo sợ và tâm lý không ổn định. Sau khi về nhà, Huy có tâm lý xấu hổ vì đã có nhiều người nhìn thấy mình quỳ gối.

Ngày 24-9, Huy thấy clip mình bị đánh và phải quỳ xin lỗi phát tán trên mạng. Huy nói sẽ không tới trường nữa. Ngày 25-9, chị Nga phát hiện con mình treo cổ tự tử.

Anh Xuân cho biết ngày 29-9 gia đình đã có đơn gửi Công an TP Yên Bái và Viện KSND cùng cấp yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi cố ý gây thương tích, làm nhục người khác và bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần đối với các đối tượng liên quan.

Chiều 6-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Công an TP Yên Bái cho biết sau khi vụ việc xảy ra, các lực lượng nghiệp vụ đã đến hiện trường để xác minh, lấy lời khai nhân chứng và lập hồ sơ điều tra.

Xử cả người phát tán clip

Theo luật sư Huỳnh Văn Nông, hành vi của nhóm người đánh Huy có dấu hiệu của tội làm nhục người khác được quy định tại điều 121 BLHS, cụ thể là hành vi đánh đập, bắt quỳ gối giữa đám đông... có thể bị phạt 2 năm tù giam.

Việc đánh, bắt quỳ và tung clip dẫn tới Huy tự tử cho thấy tính chất rất nghiêm trọng, là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với nhóm người này nếu xét xử.

Còn theo luật sư Lê Trung Phát, hành vi của nhóm người đánh Huy ngoài việc có dấu hiệu của hành vi làm nhục người khác thì còn có thể cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, được quy định tại điều 104 BLHS.

“Căn cứ thông tư 20/2014, chấn động não có thể được xếp với tỉ lệ thương tật từ 1-10%. Với tình tiết định khung là thực hiện với trẻ em và sử dụng vũ khí nguy hiểm, hành vi này có thể bị xử phạt đến 3 năm tù” - luật sư Phát nói.

Đối với những người phát tán clip em Huy bị làm nhục trên mạng cũng có thể bị xử lý hành vi vi phạm pháp luật tùy mức độ.

“Nếu xác định được người tung clip lên mạng cũng có thể xử lý và truy cứu trách nhiệm của người này với vai trò đồng phạm (khi có quen biết với nhóm người trên), nếu không quen biết thì có thể bị truy cứu với tội danh độc lập tại điều 121 BLHS” - luật sư Phát cho biết.

Tránh những vụ việc tương tự

Theo chuyên gia tâm lý Lan Hải, Huy đang ở giai đoạn tâm lý cực kỳ nhạy cảm của lứa tuổi mới lớn và tiền dậy thì, lại gặp khủng hoảng chồng lên khủng hoảng nên dẫn đến hành động tự tử.

Mặt khác, trong bối cảnh việc bắt nạt trong trường học trở nên đáng báo động, lại gặp sự giải quyết không đến nơi đến chốn hoặc im lặng từ phía nhà trường, thầy cô... đã tạo tâm lý bùng nổ, dẫn đến các em chọn cách tự giải quyết với nhau.

Theo chuyên gia Lan Hải, nếu không được xã hội nhìn nhận đúng, những vụ việc đáng tiếc từ việc học sinh bị làm nhục sẽ còn tiếp diễn.

YẾN TRINH ghi

YẾN TRINH - ĐỨC BÌNH - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên