
Học sinh và giáo viên Trường THCS Trần Huy Liệu, phường Đức Nhuận, TP.HCM trong một hoạt động ngoại khóa. Đây là một trong những trường thực hiện mô hình tiên tiến - hội nhập ở TP.HCM - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Từ vụ việc nhiều học sinh THCS ở TP.HCM phải đi học thêm một buổi vào sáng thứ Bảy thay vì chỉ học từ thứ Hai đến thứ Sáu như năm trước, Tuổi Trẻ đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.
Ông Quốc cho biết: "Quan điểm của Sở GD-ĐT TP khi thực hiện dạy học hai buổi/ngày là nhằm đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông một cách khoa học; giảm áp lực học tập cho học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện... Tuy nhiên việc thực hiện phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của từng địa phương, từng nhà trường".
* Thưa ông, TP.HCM có nhiều loại hình trường, lớp (trường tiên tiến - hội nhập, lớp tiếng Anh tăng cường, lớp tiếng Anh tích hợp...) thì có gặp khó khăn gì không khi thực hiện công văn 4567 của Bộ GD-ĐT về dạy hai buổi/ngày?

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM
- Đúng là hiện tại TP.HCM có nhiều loại hình trường, lớp khác nhau. Trong đó bậc THCS đang có 16 trường thực hiện mô hình trường tiên tiến - hội nhập.
Đặc thù của loại hình này là phải thực hiện những quy định của bộ tiêu chuẩn thí điểm trường tiên tiến - hội nhập.
Ví dụ phải tổ chức dạy tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để khi học sinh tốt nghiệp THCS thì phải có ít nhất 90% sử dụng được tiếng Anh (cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) đạt trình độ A2 trở lên, trong đo ít nhất 30% đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo trình độ tương ứng; 100% có kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin (tin học văn phòng, sử dụng web, kỹ năng giao tiếp trên mạng), trong đó ít nhất 50% học sinh đạt chuẩn tin học quốc tế.
Trường THCS tiên tiến - hội nhập phải có ít nhất ba câu lạc bộ thể dục thể thao, một câu lạc bộ nghệ thuật được tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hằng tuần; 100% học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi; đảm bảo mỗi học sinh biết chơi một môn thể thao; 100% học sinh được phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước...
Với những tiêu chuẩn như trên, nếu trường tiên tiến - hội nhập chỉ dạy bảy tiết/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu thì không đảm bảo được các yêu cầu đặt ra.
Ngày 10-9, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có buổi họp trực tuyến với tất cả các hiệu trưởng trường phổ thông, cán bộ phụ trách văn - xã của 168 phường, xã trên địa bàn TP.HCM (bao gồm cả ba khu vực TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) về kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học 2025-2026. Tại buổi họp này, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể các đơn vị về việc dạy hai buổi/ngày.
Tóm lại, việc triển khai dạy học hai buổi/ngày ở cấp THCS, THPT sẽ được thực hiện từng bước, ưu tiên trước cho những trường có điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, sau đó nhân rộng dần. Như vậy TP hoàn toàn có thể chủ động trong việc thực hiện quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với đặc thù các loại hình trường, lớp hiện có.
* Dự kiến Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ chỉ đạo các trường như thế nào khi thực hiện chương trình nhà trường cũng như dạy hai buổi/ngày. Cụ thể, các trường sẽ được tăng thêm bao nhiêu tiết cho việc phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, chương trình nhà trường...?
- Việc thực hiện dạy hai buổi/ngày sẽ được triển khai linh hoạt, bảo đảm đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Các trường sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường: tăng thêm thời lượng cho phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như dành quỹ thời gian thích hợp cho các hoạt động giáo dục, trải nghiệm và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Như vậy số tiết tăng thêm không cứng nhắc một con số cụ thể mà tùy thuộc vào từng cấp học, từng loại hình trường và nhu cầu thực tiễn của học sinh nhưng vẫn phải nằm trong khung pháp lý do Bộ GD-ĐT quy định.
* Ông nghĩ sao về việc phụ huynh TP.HCM phản ứng khi con em họ phải đi học sáng thứ Bảy theo thời khóa biểu của trường? Sở GD-ĐT TP sẽ có giải pháp như thế nào về vấn đề này?
- Đối với những trường đã tổ chức dạy hai buổi/ngày, các tiết học vào sáng thứ Bảy chỉ được triển khai khi có nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh trên tinh thần tự nguyện.
Đối với những trường chưa đủ điều kiện dạy hai buổi/ngày, nhà trường sẽ ưu tiên sắp xếp học trái buổi trong tuần; chỉ khi thực sự không đủ điều kiện mới bố trí tiết học sáng thứ Bảy để bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nghĩa là việc học sáng thứ Bảy sẽ được xem xét, cân nhắc linh hoạt trên cơ sở điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhu cầu thực tiễn của từng trường, từng địa bàn.
Tôi xin nhấn mạnh là việc dạy học hai buổi/ngày (thay vì một buổi/ngày) không phải để tăng áp lực học tập cho học sinh, mà để phân bổ thời lượng hợp lý, giúp học sinh học nhẹ nhàng hơn.
Các nhà trường cần bố trí tiết học của buổi một và buổi hai một cách linh hoạt, hỗ trợ học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp cho mọi học sinh đều có cơ hội tham gia các hoạt động học tập, bồi dưỡng năng khiếu.
Ông NGUYỄN BẢO QUỐC
Phụ huynh phản ứng vì con phải đi học sáng thứ Bảy
Mặc dù năm học 2025-2026 mới bắt đầu được vài ngày nhưng Tuổi Trẻ đã nhận được phản ảnh của rất nhiều phụ huynh có con học THCS tại TP.HCM. Họ bức xúc cho biết nhà trường THCS của con em họ bắt buộc học sinh phải đi học cả sáng thứ Bảy thay vì chỉ học từ thứ Hai đến thứ Sáu (sáng và chiều) như năm học trước.
Họ cũng không đồng tình với các lý do mà nhà trường đưa ra: vì quy định dạy học hai buổi/ngày của Bộ GD-ĐT năm nay chỉ cho dạy bảy tiết/ngày thay vì tám tiết/ngày như năm học trước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận