17/07/2017 11:12 GMT+7

Học sinh tiểu học Đài Loan thi môn robot để tốt nghiệp

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Ở Trường tiểu học Hòa Bình (Bình Đông, Đài Loan), các em học sinh phải học môn robot từ lớp 1 đến lớp 6. Môn học robot cũng là môn các em phải thi để đạt điều kiện tốt nghiệp.

Trong một phòng học rộng rãi tràn ngập các mô hình xe, máy móc, ròng rọc, máy tính…, Khưu Hạc Thừa (9 tuổi) và Đổng Minh Dĩnh (8 tuổi) cùng với các bạn học say sưa dùng điện thoại điều khiển hai con robot thiết kế phức tạp chạy trên địa hình nhân tạo.

Thỉnh thoảng Thừa lại chạy về phía máy tính thay đổi các khối module điều khiển các bộ phận của robot. 

Học sinh Khưu Hạc Thừa (lớp 4) đang điều khiển mô hình thuyền rồng - Ảnh: Vũ Thủy
Học sinh Khưu Hạc Thừa (lớp 4) đang điều khiển mô hình thuyền rồng - Ảnh: VŨ THỦY

Các em là những học sinh của Trường tiểu học Hòa Bình (Bình Đông, Đài Loan) đang học môn robot tại phòng học dành riêng cho môn học này.

Theo quy định của trường thì đây là môn học bắt buộc và các em phải hoàn thành bài thi môn robot mới đủ điều kiện tốt nghiệp.

Thầy Lại Trinh Nguyên, hiệu trưởng nhà trường, cho biết ở Bình Đông và nhiều huyện, thị khác ở Đài Loan, nhiều trường tiểu học cũng đưa robot vào dạy cho học sinh nhưng có trường đưa vào thành môn bắt buộc, có trường không.

Bốn năm trước nhà trường đã cho học sinh học ghép hình như một hình thức vừa học vừa chơi, phát huy trí sáng tạo. Nhưng sau đó nhà trường muốn xây dựng thành một môn học để các em có thể học hỏi ở mức độ cao hơn. 

“Từ năm 2013, học sinh của trường từ lớp 1 đến lớp 6 đều phải học môn robot. Cấp độ sẽ tăng dần từ căn bản thô sơ nhất. Ban đầu các em học ghép hai bánh xe với một thanh nối để có thể chạy được, sau đó thì phải tìm cách gắn pin để xe chạy tự động, tiếp đó là học cách để xe hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Cuối cùng là có thể thiết lập một chương trình điều khiển xe chạy tự động. Bài thi tốt nghiệp học sinh phải biết cách điều khiển một robot vượt chướng ngại vật”, thầy Nguyên cho biết.

Ngoài các môn học thông thường, trường có 2 giáo viên dạy môn thiên văn và người máy cho học sinh. Hàng năm học sinh của trường tham dự hàng chục các cuộc thi chế tạo rô bốt trong nước và quốc tế và đạt rất nhiều giải thưởng.

Học sinh có thể dùng máy tính hoặc điện thoại di động để chạy chương trình điều khiển robot - Ảnh: Vũ Thủy
Học sinh có thể dùng máy tính hoặc điện thoại di động để chạy chương trình điều khiển robot - Ảnh: VŨ THỦY
Các em gái cũng nhiệt tình với các mô hình, cỗ máy- Ảnh: Vũ Thủy
Các em gái cũng nhiệt tình với các mô hình, cỗ máy - Ảnh: VŨ THỦY
Các em say mê với những con robot sau giờ học - Ảnh: Vũ Thủy
Các em say mê với những con robot sau giờ học - Ảnh: VŨ THỦY
Các em học rô bốt trên máy tính- Ảnh: Vũ Thủy
Các em học rô bốt trên máy tính- Ảnh: VŨ THỦY

Học sinh tự chọn trường về âm nhạc, mỹ thuật, máy tính…

Trường tiểu học Hòa Bình không có quy định đặc biệt về việc tuyển chọn học sinh, học sinh chỉ nộp hồ sơ vào học bình thường. Tuy nhiên ở Đài Loan mỗi trường có mục tiêu đào tạo khác nhau, trường chuyên về âm nhạc, trường về mỹ thuật, trường về khoa học… Học sinh có thể chọn trường các em yêu thích. Trong quá trình học, nếu cảm thấy không phù hợp các em có thể chuyển đến trường khác.

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên