Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo

04/01/2019 16:04 GMT+7

TTO - Đó là một trong nhiều hoạt động tại vòng chung kết cấp thành phố Hội thi 'Lớn lên cùng sách' với sự tham gia của các học sinh THCS tại TP.HCM ngày 4-1.

Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo - Ảnh 1.

Bài thơ về những công nhân vệ sinh cống của học sinh lớp 7 - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Trong vòng 45 phút, từ những bài đọc có chủ đề như nạn xả rác, hình ảnh những người dọn cống, học sinh được yêu cầu thể hiện nội dung mình hiểu thông qua một hình thức như vẽ tranh, làm thơ, diễn kịch...

Trần Minh Phương Vy, lớp 7/10, trường THCS Lê Trần Bê, Bình Tân chọn cách làm thơ về những người làm hằng ngày làm công việc dọn rác dưới cống cho phần thi này.

"Âm thầm và lặng lẽ

Dưới lớp bùn dày đặc

Đoàn ta vẫn cứ đi

Vì thành phố ta yêu"

Trình bày trước giám khảo, Phương Vy cho biết những người làm công việc dọn cống rất đáng được tôn vinh vì đã góp phần làm cho thành phố sạch đẹp hơn.

Vòng chung kết cấp thành phố được tổ chức tại Thư viện khoa học Tổng hợp TP.HCM với sự tham gia của những học sinh vượt qua vòng loại cấp quận, huyện trước đó.

Theo ban tổ chức, hội thi Lớn lên cùng sách hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách, tạo sự phát triển bền vững của thói quen và kỹ năng đọc, đồng thời lan tỏa niềm văn hóa đọc trong môi trường học đường.

Tham gia chương trình, các học sinh có những hoạt động bổ ích như được hướng dẫn các kỹ năng đọc sách hiệu quả, cách thức phân loại sách trong thư viện… Các em còn được tranh tài qua những bài thi trắc nghiệm về đọc hiểu, hay thực hành các sản phẩm sáng tạo từ việc tiếp thu ý nghĩa của những bài báo.

Cô Nguyễn Thị Minh Ngọc, giáo viên Ngữ văn trường THPT Đinh Thiện Lý (Q.7, TP.HCM), đã chia sẻ cho học sinh những giá trị việc đọc trong đời sống hiện đại.

Cô Ngọc cho rằng việc khả năng đọc hiểu là vô cùng quan trọng từ giai đoạn học sinh cho đến khi làm việc, không chỉ dừng lại ở đọc sách mà còn là đọc tài liệu, đọc văn bản, đọc email…

Cô đã giới thiệu cách thức đọc hiểu theo phương pháp SQ3R, bao gồm các bước khảo sát (survey) - đặt câu hỏi (question) - đọc (read) - thuật lại (recite) - xem lại (review), từ đó giúp học sinh có thể tiếp cận một văn bản hay một quyển sách hiệu quả nhất.

Hoạt động trải nghiệm tìm sách trong thư viện tại hội thi - Thực hiện: TRỌNG NHÂN

Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo - Ảnh 3.

Cô Ngọc hướng dẫn các học sinh tham gia hội thi phương pháp đọc sách - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo - Ảnh 4.

Các học sinh ghi chép khi được hướng dẫn về quy tắc tìm sách trong thư viện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo - Ảnh 5.

Thực hành tìm sách trong thư viện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Học sinh làm thơ, vẽ tranh, đóng kịch từ những bài báo - Ảnh 6.

Học sinh ghi chép và thể hiện những tác phẩm của mình thông qua bài đọc hiểu - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Lắng nghe tiếng nói học sinh Lắng nghe tiếng nói học sinh

TTO - 'Cô ơi, tụi con đã thi học kỳ xong mà sao không được chơi nhiều hơn?', 'Xin cô cho tụi con chơi đá bóng trên sân trường'...

TRỌNG NHÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận