25/05/2014 07:15 GMT+7

Học ngoại ngữ bảo vệ bộ nhớ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - “Mình tính tìm gì trong tủ lạnh nhỉ?” hay: “Xin lỗi, bạn đã nói bạn tên gì nhỉ?” là những câu hỏi hầu hết mọi người đều từng hỏi và có vẻ xảy ra thường xuyên hơn khi chúng ta già đi.

Tập thể dục tránh mất trí nhớ Âm thanh cải thiện trí nhớGiảm sút trí nhớ ở người lớn tuổi

Nhưng học ngoại ngữ là một cách để bảo vệ trí nhớ, giáo sư khoa học thần kinh người Mỹ William Klemm cho biết.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu y tế cộng đồng tại Luxembourg, học ngôn ngữ giúp bảo vệ bộ nhớ. Kết quả cho thấy việc nói từ hai ngôn ngữ trở lên giúp bảo vệ trí nhớ ở những người lớn tuổi sử dụng ngoại ngữ từ trước hoặc đang học tại thời điểm nghiên cứu. Nghiên cứu thực hiện trên 230 người ở độ tuổi trung bình là 73 và nói từ 2-7 ngôn ngữ. Không ai trong số họ có vấn đề về trí nhớ. Ngoài ra, những người nói từ bốn ngôn ngữ trở lên có nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức chỉ bằng 1/5 so với những người nói hai ngôn ngữ.

Một nghiên cứu khác trên các bệnh nhân mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer của các nhà khoa học Đại học York tại Toronto cho thấy những người nói hai ngôn ngữ có thời gian mắc bệnh chậm hơn những người nói một ngôn ngữ đến hơn bốn năm. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, phần não kiểm soát sự tập trung, suy nghĩ ở những người nói hai ngôn ngữ trở lên hoạt động mạnh hơn những người chỉ nói một thứ tiếng, có thể là do não thường xuyên chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ. Điều đó đã giúp não chống chọi tốt hơn với căn bệnh mất trí nhớ. Một số nghiên cứu khác cho thấy lợi ích của việc nói hai ngôn ngữ không phân biệt người biết ngôn ngữ từ nhỏ hay học thêm khi trưởng thành.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên