12/05/2012 07:02 GMT+7

Học nghề qua mỗi ngày

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Chín năm phấn đấu không ngừng nghỉ cho niềm yêu thích pha chế thức uống, kiên nhẫn với nghề là bí quyết cho thành công trong nghề của anh Nguyễn Hoàng Đức (sinh năm 1983).

nRvySVq4.jpgPhóng to
Anh Hoàng Đức tập pha chế cocktail tại nhà - Ảnh: Ngọc Trường

Tháng 2-2012, anh Đức đại diện giới bartender VN sang Puerto Rico thi tài với các bartender quốc tế. Đầu tháng 5-2012, anh Đức đăng quang ngôi vô địch nội dung pha chế cocktail trong cuộc thi Bartender quốc tế khu vực châu Á do Hiệp hội Bartender thế giới tổ chức.

3 lần đậu, vô số lần rớt

Năm 2004, những cuộc thi bartender bắt đầu được tổ chức tại VN. “Tôi tham gia tất cả các cuộc thi do Hiệp hội Bartender Sài Gòn tổ chức, cả những cuộc thi dành cho bartender do các đơn vị khác tổ chức...”, anh Đức nhớ lại. Kém duyên với những giải thưởng, anh Đức thi hơn 30 cuộc thi trong bảy năm nhưng chỉ có ba lần đăng quang.

Sau mỗi lần thất bại, anh Đức lại tự rèn mình bằng cách xem lại video các cuộc thi. Anh tìm hiểu phong thái trình bày của người thắng cuộc, mày mò pha chế lại thức uống của người đoạt giải để cảm nhận những chỗ người khác hơn mình. “Các cuộc thi mang lại cho tôi những cơ hội để mở rộng tầm mắt”, anh Đức chia sẻ.

Thắng giải thưởng lớn do Hãng rượu Bacardi tổ chức năm 2008, anh Đức đại diện bartender VN thi tài trong cuộc thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore. Anh Đức vui vẻ kể: “Tôi đã gặp những chuyên gia và cả những bartender tài giỏi khác tại cuộc thi. Điều làm tôi mê là cách mọi người biến hóa với loại thức uống của mình. Nhiều điều thu hoạch từ cuộc thi tôi đã áp dụng cho nhiều năm sau đó”.

“Nhiều người vẫn nói tôi “siêng thi”, kể cả khi không còn trẻ tuổi nghề. Nhưng với tôi, mình cứ phải mạnh dạn bước lên sân khấu. Mỗi cuộc thi không chỉ để tôi khẳng định mình mà còn thắp tiếp ngọn lửa yêu nghề!”, anh Đức tâm sự.

Học qua mỗi ngày

Không phải là một học sinh giỏi pha chế khi đi học nghề vì không biết uống rượu, khá vụng về trong việc cắt tỉa hoa quả, anh Đức mất nhiều thời gian tự học và hành hơn các bạn khác trong lớp. Mua trái cây về tập cắt, tự sắm sửa dần cho mình các dụng cụ pha chế ở nhà để thực hành là cách anh Đức cố theo kịp chúng bạn. “Không có tiền mua những chai nhựa tốt để tập biểu diễn, tôi nhờ người ta làm những chai giả bằng gỗ nhẹ, lúc tung tẩy vẫn thấy nặng trịch”, anh kể.

Luôn bị chê chậm trong những ngày đầu làm việc, anh Đức quyết tâm sửa đổi cho đến khi không còn lời phàn nàn nào nữa thì thôi. Anh đến sớm hơn 30 phút, rồi tăng dần có lúc đến 2 giờ, để chuẩn bị chu đáo tất cả các khâu: nguyên liệu, vật dụng và tập luyện thao tác... Anh cũng nâng tầm nghề bằng cách tự tìm hiểu, trải nghiệm để biết rộng hơn. “Người Đà Lạt cần nhiều rượu hơn trong cocktail. Còn nếu ra đảo, khi biểu diễn phải lựa góc để gió không thổi bay tất cả vật dụng trên tay đi” là những kinh nghiệm pha chế, biểu diễn anh Đức có được sau những lần bị hố khi đến các vùng đất lạ. Anh tranh thủ bất cứ thời gian nào trong ngày để thử pha chế những công thức mới sưu tầm hay vừa nghĩ ra...

Kiên nhẫn với nghề từng ngày một, với anh Đức: “Đã chọn nghề thì phải theo đuổi hết mình. Nếu thất bại một lần thì đứng lên một lần, hai lần thì đứng lên hai lần...Thời gian 1-2 năm hay nhiều hơn tôi không quan tâm, nhưng điều quan trọng là xác định mình học được gì qua mỗi ngày...”.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên