Học lái ôtô mà qua quýt, ý thức kém là tự hại mình

22/04/2018 11:58 GMT+7

TTO - Thực tế vẫn có nhiều lái xe ra đường tay lái còn non kém dẫn đến tai nạn, không hiểu luật giao thông cả về quy tắc giao thông, biển báo hiệu giao thông...

Học lái ôtô mà qua quýt, ý thức kém là tự hại mình - Ảnh 1.

Đại tá Trần Sơn - nguyên phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an - Ảnh: TT

Đại tá Trần Sơn - nguyên phó trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an - trao đổi với Tuổi Trẻ về việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và ý thức, trách nhiệm của người lái xe.

* Thưa ông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét, sửa đổi bộ câu hỏi dùng cho sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ từ 450 lên 500 câu. Quan điểm của ông?

Tôi tán thành việc này. Ví dụ: quy tắc giao thông trên đường cao tốc trong bộ câu hỏi hiện nay còn rất ít, cần bổ sung. Luật giao thông đường bộ hiện nay mới chỉ có 1 điều về giao thông trên đường cao tốc. Trong khi nước ta đã có hơn 700km đường cao tốc và sẽ có hàng ngàn kilômet trong thời gian tới. Việc bổ sung như trên là cần thiết.

* Ông đánh giá thế nào về công tác đào tạo, cấp GPLX hiện nay?

Hiện nay công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cũng có cải tiến, nâng cao cả về chất lượng và số lượng các câu hỏi.

Nhưng thực tế vẫn có nhiều lái xe ra đường tay lái còn non kém dẫn đến tai nạn; không hiểu luật giao thông cả về quy tắc giao thông, biển báo hiệu giao thông. Theo dõi trên các diễn đàn về ôtô thấy nhiều người đã có GPLX nhưng đặt những câu hỏi mà họ không hiểu dù nội dung này hoàn toàn nằm trong bộ câu hỏi sát hạch lái xe. 

Có thực tế rất buồn là nhiều lái xe khi gây tai nạn giao thông, buộc phải kiểm tra lại luật giao thông thì không hiểu luật giao thông.

Ôtô, xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông. Vì vậy, việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX phải được siết chặt, kể cả từ câu hỏi sát hạch đến giám sát đào tạo, thi sát hạch. 

Tôi đi một số nước và tham khảo mô hình đào tạo, sát hạch cấp GPLX của Nhật Bản, Singapore, Thái Lan rất chặt chẽ về sân bãi tập đến học sát hạch rất quy củ. Và quan trọng là họ thực hiện đúng các quy định.

Xe biển xanh có quan chức cấp cao ngồi, lái xe chạy nếu không đúng thì quan chức phải nhắc nhở, chứ không phải cậy xe biển xanh rồi chà đạp lên luật pháp. Những việc như vậy là gương xấu trong giao thông.

Đại tá TRẦN SƠN

* Quy định, quy trình thì không thiếu nhưng vẫn lọt những tay lái có GPLX vẫn lơ mơ về luật giao thông. Làm gì để chấm dứt chuyện này?

Công tác đào tạo, cấp GPLX đang được nâng cao rất nhiều nhưng vẫn có đó ý thức của người lái xe chưa tốt. Đó là một nghịch lý.

Có tình trạng cơ sở đào tạo cạnh tranh nhau bằng học phí thấp, đảm bảo thi đỗ 100%, vẫn có chuyện bao thi lý thuyết, nhắc bài thi trong sa hình. Có cơ sở đào tạo lái môtô bị báo chí phản ánh cài người ngồi sau mách bài cho từng thí sinh...

Đây là lỗ hổng phải bịt kín toàn diện từ góc độ quản lý nhà nước. Quản lý để các cơ sở đào tạo cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở tuân thủ pháp luật để đảm bảo thời lượng, chất lượng dạy; có cơ chế kiểm tra giám sát cơ sở đào tạo; đảm bảo giáo viên có am hiểu, có đủ trình độ để giảng dạy có chất lượng, số giờ dạy phải tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời phải quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ sở đào tạo, sát hạch. Khi phát hiện những sai phạm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX còn nhiều vấn đề cần được quan tâm từ Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND các cấp.

* Có ý kiến cho rằng với giao thông phức tạp ở nước ta, tay nghề lái xe của tài xế Việt Nam không kém nhưng họ chủ quan, chạy ẩu nên gây tai nạn?

Đúng, nhiều người nước ngoài sang Việt Nam không lái xe được vì giao thông quá phức tạp. Nhưng tài xế Việt Nam ra nước ngoài lái xe lại dễ gây tai nạn vì bất cẩn, không tuân thủ nghiêm túc quy tắc giao thông.

Mặt khác, thời gian qua đã phát hiện một số tài xế xe khách, xe tải, xe container sử dụng ma túy. Việc này rất nguy hiểm và thể hiện sự không chuyên nghiệp của người làm nghề lái xe. Ở nước ngoài, nhiều tài xế xác định nghề lái xe nuôi sống gia đình họ nên lái xe rất lịch sự, điềm đạm, chu đáo để sống an toàn bằng nghề, cố gắng không để sơ sẩy làm ảnh hưởng nồi cơm của gia đình.

Nhưng nhiều tài xế ở ta vẫn chưa có ý thức đó trong khi nghề lái xe, người tham gia giao thông trên đường của chúng ta phải chịu áp lực và rủi ro lớn nhất bằng tính mạng, sức khỏe của mình.

* Xin cảm ơn ông.

Bát nháo dạy lái ôtô Bát nháo dạy lái ôtô 'bao đậu' nhưng ra đường... không biết gì

TTO - Hiện nay, có tình trạng nhiều trung tâm đào tạo lái ôtô tại TP.HCM gợi ý học viên đóng tiền để bao đậu 100%, gồm bao khám sức khỏe, bao đậu lý thuyết và có cách nói "ý tứ" về chuyện đậu cả thực hành.

TUẤN PHÙNG thực hiện

Tin mới nhất

12:10 AM

Min trở lại với Em mới là người yêu anh được quay tại Paris

TTO - Min chính thức trở lại đường đua âm nhạc với MV Em mới là người yêu anh được đầu tư quay lại Paris hoa lệ.

10:06 PM

Xem Hải quân Hoa Kỳ tập cứu hộ trên biển Nha Trang

TTO - Với tình huống giả định là du khách bị đuối nước trên biển, các thành viên trên con tàu USNS Mercy, Hải quân Hoa Kỳ cùng đội cứu hộ Ban quản lý vịnh Nha Trang đã thực hiện thuần thục các bước cứu nạn, sơ cứu trên bờ nhanh chóng và an toàn.

10:05 PM

Xem xét tạm dừng hội chọi trâu Hải Lựu

TTO - Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch vừa có công văn gửi tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu chấn chỉnh một số hiện tượng phản cảm tại các lễ hội ở địa phương.

10:04 PM

Một công nhân bị sốc phản vệ nặng khi ăn cá ngừ

TTO - Ngày 22-5, BSCK1 Huỳnh Quang Đại, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy bệnh viện này mới tiếp nhận một nữ công nhân, 25 tuổi, ở Đồng Nai bị sốc phản vệ nguy kịch, tổn thương phổi nặng.

10:00 PM

GS bị tố đạo văn trò muốn Thủ tướng làm rõ cả các 'nghi án' đạo văn khác

TTO - GS Nguyễn Đức Tồn - người đang bị hội đồng chức danh GS ngành ngôn ngữ rà soát, kiểm tra việc có "đạo văn" của trò hay không - vừa có đơn kiến nghị đến Thủ tướng đề nghị làm rõ cả những “nghi án” GS, PGS khác “đạo văn”.

09:12 PM

Ông Trần Mạnh Hùng nói gì sau khi từ chức?

TTO - Tối 22-5, ông Trần Mạnh Hùng, phó chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau khi từ chức.

08:37 PM

Bắt hơn 70 con bạc trong khách sạn

TTO - Tối 22-5, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP.HCM hoàn tất hồ sơ, xử lý 71 đối tượng (có một số người nước ngoài) bị bắt giữ trước đó trong một vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc trong một khách sạn.

08:25 PM

Trạm thu của nhà nước thì trả phí, trạm tư nhân thì trả giá?

TTO - Vậy là bây giờ, khi đi xe qua đoạn đường có trạm thu do nhà nước đầu tư thì là bạn "trả phí", còn qua trạm BOT của tư nhân thì bạn đang "trả giá".

08:15 PM

Giá USD tự do lại chạm mốc 22.900 đồng/USD

TTO - Cuối ngày hôm nay (22-5) giá bán USD tại thị trường tự do đã chạm mức 22.900 đồng/USD, tăng 50 đồng/USD so với cuối tuần trước. Giá mua USD tự do cũng tăng lên 22.840 đồng/USD.

08:03 PM

Hơn 400 triệu đồng một vé loại hai xem chung kết Champions League

TTO - Một tấm vé loại 2 xem chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid tại Kiev ngày 27-5 được trang bán vé trực tuyến Ticketbis "thổi lên" với giá hơn 14.000 bảng, khoảng 426 triệu đồng.

07:54 PM

Hà Nội còn 34 chủ đầu tư nợ hơn 3.000 tỉ thuế đất

TTO - Tại buổi buổi làm việc với đoàn giám sát của thường trực HĐND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội cho biết hiện nay toàn thành phố có tới 34 chủ đầu tư dự án nợ tiền sử dụng đất, thuê đất với số tiền hơn 3.000 tỉ đồng.

07:54 PM

Buộc thôi việc hiệu trưởng nợ dân cả tỉ đồng không trả

TTO - Bà Đỗ Thị Tình - hiệu trưởng trường mầm non xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) - vừa bị buộc thôi việc vì bỏ cơ quan nhiều tháng nay và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.