06/05/2007 04:04 GMT+7

Hoành điếm Hollywood phương đông

 LÊ NGA LINH (du học sinh TQ)
 LÊ NGA LINH (du học sinh TQ)

TT - Khi thế giới chú ý đến điện ảnh châu Á, người ta bắt đầu tự hỏi những thước phim đẹp đến đắm lòng, những hình ảnh bi tráng của bao triều đại phong kiến, những pha hành động kungfu huyền diệu đến từ đâu?

H9oN1Xn2.jpgPhóng to
Toàn cảnh Hollywood phương Đông
TT - Khi thế giới chú ý đến điện ảnh châu Á, người ta bắt đầu tự hỏi những thước phim đẹp đến đắm lòng, những hình ảnh bi tráng của bao triều đại phong kiến, những pha hành động kungfu huyền diệu đến từ đâu?

Mang cái tên Hollywood phương Đông, thành phố điện ảnh Hoành Điếm thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc có diện tích 330ha, tái dựng 13 địa điểm lịch sử, là thành phố điện ảnh lớn nhất châu Á, là khu thực nghiệm điện ảnh cao cấp duy nhất của Trung Quốc.

Lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn lừng danh

Với qui mô hoành tráng, phong cảnh hữu tình, thành Hoành Điếm từ lâu đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều đạo diễn: Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Trương Gia Vệ, Phùng Tiểu Cương, Lý An; là nơi đặt chân phát lộ của nhiều siêu sao: Củng Lợi, Lý Liên Kiệt, Trần Đạo Minh, Trương Mạn Ngọc, Chương Tử Di, Kim Hee Sun... Những cảnh quay tàn khốc trong Chiến tranh nha phiến, Triều đại Ung Chính, Thiên hạ vô song, Anh hùng, Hoàng kim giáp cũng được thực hiện tại Hoành Điếm. Ngay như Vô cực của Trần Khải Ca thực tế cũng được hoàn thành tại Hollywood phương Đông. Cả đến “trùm” phim hành động John McTiernan của Hollywood thật cũng phải đến đây tìm ngoại cảnh. Hoành Điếm trở thành nền của hơn 200 bộ phim nhựa, 4.000 tập phim truyền hình, mỗi năm phục vụ khoảng 50 bộ phim, trong đó có khoảng 1/3 phim cổ trang của Hoa lục.

Bây giờ chúng tôi đang có mặt ở một nơi hệt như Bắc Kinh, chỉ có điều từ Bắc Kinh chúng tôi đã phải bay mất gần ba giờ để tới được đó. Hoàng cung của 24 đời hoàng đế trong hai triều đại Minh và Thanh được tái tạo y nguyên diện tích tại Hollywood phương Đông, rộng 100ha. Nó là bản sao của khu phức hợp Tử Cấm thành tại thủ đô Bắc Kinh, tái tạo bốn lăng ghép: Thái Hòa điện (sảnh tiếp kiến), Trung Hòa điện (nơi chuẩn bị các nghi lễ chính), Bão Hòa điện (nơi tổ chức thi cử) và vườn thượng uyển.

Đạo diễn David Wu có mặt hôm đó nói ông đã chuẩn bị gần năm năm để bộ phim của mình được quay trọn vẹn tại Hoành Điếm, một địa điểm giàu có chẳng khác gì một thành phố thu nhỏ. Bộ phim khá thú vị kể về ông vua tuyển chồng cho con gái và hoàng tử ở khắp mọi miền lũ lượt kéo đến dự thi tranh tài.

Rời khỏi những lâu đài nguy nga, chúng tôi dừng chân tại khu tái tạo hình ảnh các thành phố phía nam Trung Quốc, đặc điểm nổi bật là nét thanh bình, với những tán cây rủ và những hoa anh đào nở rộ, bướm lượn, chim hót, những dòng sông bao quanh rất bình yên. Về đêm nơi đây sẽ được thắp những ngọn đèn lồng đỏ, địa điểm lý tưởng để làm các bộ phim tài liệu, các chương trình du lịch truyền hình, các bộ phim tâm lý tình cảm.

Đứng sững, án ngữ toàn bộ tầm nhìn là khu nhà Tần rộng mênh mông 50ha, với 27 kiến trúc như điện chính, cổng, thềm, ban đầu được xây dựng cho bộ phim đầu tay của Trần Khải Ca... Những đoàn binh lính kéo ngùn ngụt, hàng nghìn vạn mũi tên xối xả bắn lên trời, những dải lụa đào ám muội, những ngọn nến bập bùng của siêu phẩm Anh hùng đều đã được thực hiện ở đây.

Địa điểm thu hút nhiều bạn trẻ như chúng tôi chính là bản sao của khu phố Hong Kong, phần đầu tiên được xây dựng trong thành Hoành Điếm. Con đường tái hiện hình ảnh của Hong Kong những năm 40 (thế kỷ 20), với hơn 30 loại hình kiến trúc khác nhau mang nhiều dấu ấn của văn hóa tân cổ điển Anh và phong cách phục hưng Hi Lạp. Dinh toàn quyền uy nghi với mái cao, nhà thờ Saint-Paul trầm mặc với các cung tròn trên cửa sổ, những ngôi nhà nối nhau tăm tắp.

Nhưng có lẽ nơi đẹp nhất chính là nhà gác cao vợi, chịu khó leo lên cao, phóng tầm mắt ra xa mới thấy hết cảm giác lạc vào thế giới kỳ diệu. Từ độ cao vài trăm mét, tôi có thể thấy hết qui mô bạt ngàn của Hoành Điếm. Phía này có thể nhìn thấy những mái nhà xám với cấu trúc đơn giản của những ngôi nhà thường dân. Phía kia có thể nhìn thấy Tử Cấm thành tường màu đỏ, cột màu tía, mái nhà cong ngược lên trang trí bằng ngói gốm lấp lánh vàng. Phía xa nữa chính là cả một thành phố Hàng Châu bao quanh khu điện ảnh. Sự phô bày rực rỡ và đầy gắn kết tạo cảm giác bay bổng, sảng khoái kỳ lạ.

Khu vui chơi hấp dẫn

Vesouktd.jpgPhóng to
Du khách tham quan các cung điện dùng để đóng phim
Cách Thượng Hải 380km, cách Hàng Châu, Ôn Châu 180km, Hollywood phương Đông thu hút rất nhiều khách du lịch dừng chân. Ngôi nhà điện ảnh này không chỉ là nơi làm phim sáng tạo mà còn là một địa điểm du lịch rất hấp dẫn và gợi cảm giác bí ẩn.

Dịch vụ trò chơi cảm giác mạnh theo phim được coi là trò chơi đắt khách ở Hoành Điếm. Nếu đã xem Vô cực hẳn bạn không quên cảnh cô đào Trương Bá Chi khoác áo lông chim trắng muốt bay trên trời hay rơi từ mái nhà xuống. Khách du lịch ở đây cũng sẽ được khoác áo lông chim, sẽ có một người ăn mặc hệt như chàng Jang Dong Gun trong phim, cầm một chiếc dây và kéo bạn đi như bay.

Những khách du lịch có trẻ em đi cùng thường thích đưa chúng đến những khu tái hiện cảnh chiến tranh trên sông nước, với những tiếng súng đại bác vang rền, những tiếng hò reo của từng hạm đội, những khói lửa y như thật.

Những đôi uyên ương sau khi rảo mỏi chân có thể ghé vào một rạp phim 4D, tựa người nằm xuống ghế dài, ngẩng lên trần nhà xem những thước phim ảo ảnh hiện đại và kỳ diệu. Tôi đã chọn được xem một bầu trời đầy sao và nghe câu chuyện kể về những chú gấu Bắc cực đáng yêu.

Với sự lớn mạnh và phát triển của thành phố điện ảnh Hoành Điếm, người dân địa phương đã chủ động mở những khu nhà ăn, mua sắm, khu an dưỡng xây dựng ngay trong thành phố điện ảnh, nghiễm nhiên trở thành khu du lịch năm sao với hơn mười khách sạn lớn nhỏ. Quả không ngoa khi xướng gọi Hoành Điếm là một “Disneyland” thu nhỏ.

 LÊ NGA LINH (du học sinh TQ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên