Hoàng Vân Anh: Đào thương đi chậm

03/02/2019 08:59 GMT+7

TTO - Khi nhắc đến lớp diễn viên trẻ hiện nay của sân khấu Hoàng Thái Thanh, Hoàng Vân Anh được khán giả nhớ đến với hàng loạt nhân vật bi kịch.

Hoàng Vân Anh:  Đào thương đi chậm - Ảnh 1.

Hoàng Vân Anh trong vở Hồi xưa biển ngọt - Ảnh: GIA TIẾN

Là cô Thà mòn mỏi ở bến sông, ngóng mắt về ngôi nhà có chồng và con trai mà không bao giờ dám nhận trong Bao giờ sông cạn.

Là Mận - cô gái mồ côi vướng vào bi kịch nghiệt ngã với người ơn trong Tục lụy. Cô Lan dở dang tình cảm và mạnh mẽ vươn lên trong Lan phải sống.

Hay Bún với những nỗi đau ngất trời bị phụ bạc, mất con, hàm oan đến mức phát điên trong Hồi xưa biển ngọt...

Hoàng Vân Anh trong vở Sài Gòn có một ngã tư - Video: GIA TIẾN

Nhắc đến Vân Anh là nhớ đến hình ảnh đào thương, đào bi có khả năng làm trái tim người xem bị bóp nghẹt. Cô là "thủ phạm" sau mỗi suất diễn làm khán giả sưng mắt vì khóc.

Vân Anh theo hai người thầy Thành Hội và Ái Như về Hoàng Thái Thanh ngay từ ngày đầu sân khấu thành lập (2010). Sân khấu bao nhiêu tuổi là bấy nhiêu năm tuổi nghề của cô đào trẻ.

Được làm việc trong lò đào tạo được đánh giá kỷ luật nhất nhì hiện nay của làng sân khấu thành phố, Vân Anh học được cách điềm tĩnh trước sự nổi tiếng, chậm rãi từng bước một, không nôn nóng đốt cháy giai đoạn. Cứ thế mà cô tích cóp từng bài học nghề qua mỗi vở diễn.

Hoàng Vân Anh:  Đào thương đi chậm - Ảnh 3.

Hoàng Vân Anh trong vở Bên kia... Nửa đời ngơ ngác - Ảnh: GIA TIẾN

Nhớ những ngày đầu, không ít người gọi cô là "tiểu Ái Như" bởi cô có ngoại hình hao hao người thầy của mình, nét diễn cũng bị ảnh hưởng. Nhưng cho đến hôm nay, có thể nói cô gái trẻ đã thuyết phục người xem bởi nội lực đã đến độ chín.

Cách khai thác nội tâm nhân vật ngày càng sâu sắc, đặc biệt khả năng biểu cảm bằng đôi mắt của cô khiến người xem ngày càng rung cảm, xao động.

Hành trang của Vân Anh có gần 30 vở diễn ở Hoàng Thái Thanh, trong đó phân nửa là những vai diễn nặng ký, quan trọng. Không chịu đóng khung, có những vở người ta còn thấy Vân Anh rất "khác lạ".

Hoàng Vân Anh:  Đào thương đi chậm - Ảnh 4.

Hoàng Vân Anh trong vở Lan và Điệp - Ảnh: GIA TIẾN

Như Diễm Thương, cô gái côi cút có bề ngoài xù xì, gai góc, bất cần đời nhưng luôn khao khát một mái ấm gia đình trong Rau răm ở lại, hay Nhớ cá tính như một cậu con trai trong Hồi xưa biển ngọt (vở này Vân Anh đóng cùng lúc vai mẹ là Bún và con là Nhớ), mới đây đạo diễn Ái Như còn cho cô thử sức vai đào mụ, bà Nguyệt trong vở Vườn nho đắng...

Vân Anh vẫn không tự bó hẹp mà tiếp tục khai phá mình ở những mảnh đất mới.

Nghệ sĩ Ái Như nói về học trò của mình: "Hoàng Vân Anh gắn bó với Hoàng Thái Thanh đến nay đã là năm thứ chín. Em có ưu thế là từ gương mặt, nhân dáng phù hợp dạng vai đào thương, có nhiều nét khiến khán giả có thể rung cảm. Em luôn cố gắng, rèn luyện, kết quả là những thân phận trên sân khấu của em dần tăng về số lượng lẫn chất lượng mà không phải người trẻ nào cũng có cơ hội được trải nghiệm...".

Hoàng Vân Anh:  Đào thương đi chậm - Ảnh 5.

Hoàng Vân Anh và Ái Như trong vở Bao giờ sông cạn - Ảnh: GIA TIẾN

Hiện tại Vân Anh gần như không nhận phim đi tỉnh vì sợ vướng lịch diễn sân khấu vào các ngày cuối tuần.

Yêu kịch nhưng trong thời buổi sân khấu khó khăn hiện nay, cô đào trẻ cũng mang tâm tư: "Ngày xưa một vở kịch chừng 10 suất mới giảm khán giả, bây giờ khoảng năm suất là khán phòng thường chỉ còn một nửa hoặc ít hơn.

Nhiều khi đứng trên sàn diễn mà thấy khán giả bên dưới thưa thớt, không một tiếng động, mình tủi thân lắm. Thôi thì không làm được điều gì to tát, trong sức của mình cứ cố gắng diễn hết lòng để mong ngày càng nhiều khán giả tri âm trở về với sân khấu kịch...".

Vở diễn mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh: Hồi xưa biển ngọt… Vở diễn mới của sân khấu Hoàng Thái Thanh: Hồi xưa biển ngọt…

TTO - Chuyện kể rằng hồi xửa hồi xưa nước biển ngọt lắm. Rồi có người đàn bà bị chồng phụ bạc, chị ngày ngày ra đứng trước biển ngóng chồng mà khóc.

LINH ĐOAN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận