19/01/2023 11:27 GMT+7

Hoàng Anh Gia Lai và ban tổ chức V-League căng thẳng vì 'đụng hàng' tài trợ

Căng thẳng đã "nổ" ra giữa câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và ban tổ chức giải (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, VPF) khi nhà tài trợ mới của Hoàng Anh Gia Lai có sản phẩm trùng với nhà tài trợ chính của V-League.

Hoàng Anh Gia Lai và ban tổ chức V-League căng thẳng vì đụng hàng tài trợ - Ảnh 1.

HLV Kiatisak cùng các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai trong màu áo mới của nhà tài trợ trên sân tập - Ảnh: Hoàng Anh Gia Lai

Hôm 15-1, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã công bố trên fanpage chính thức về việc đồng hành với nhà tài trợ trong mùa bóng mới là một thương hiệu nước tăng lực. Sau đó VPF đã có văn bản gởi cho đội bóng phố núi đề nghị cung cấp thông tin về nhà tài trợ này, do nhà tài trợ của V-League cũng có sản phẩm là nước tăng lực. 

Va chạm quyền lợi

Hoàng Anh Gia Lai sau đó đã có công văn trả lời VPF, cho biết đã ký hợp đồng với Carabao và sẽ bắt đầu từ ngày 15-1. Trong khi đó, hợp đồng với nhà tài trợ cũ Red Bull hết hạn ngày 14-1.

Nhận được công văn trả lời của Hoàng Anh Gia Lai, VPF đã có công văn tiếp theo vào ngày 18-1. Một mặt chúc mừng Hoàng Anh Gia Lai đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực với Carabao, nhưng mặt khác VPF đề nghị Hoàng Anh Gia Lai không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023. 

Cụ thể, Hoàng Anh Gia Lai không được đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân Pleiku, bộ nhận diện thương hiệu của giải đấu…

Hoàng Anh Gia Lai lập tức gửi công văn phản đối. Theo Hoàng Anh Gia Lai, để chuẩn bị cho mùa giải mới 2023, họ đã tiến hành đàm phán với Tập đoàn Carabao (Thái Lan) vào ngày 5-12-2022 và sau đó ký hợp đồng trong hai năm 2023 và 2024. Do đó, nếu không tuân thủ hợp đồng, Hoàng Anh Gia Lai không những mất nguồn thu, không có tiền trả lương cho HLV và cầu thủ mà còn phải đền bù thiệt hại cho nhà tài trợ. 

Hoàng Anh Gia Lai và ban tổ chức V-League căng thẳng vì đụng hàng tài trợ - Ảnh 2.

Công Phượng với áo thi đấu do Red Bull tài trợ ở V-League 2022 - Ảnh: N.K.

Ngoài ra, Hoàng Anh Gia Lai còn nhấn mạnh mình là câu lạc bộ đầu tiên của V-League khai thác nhãn hàng nước tăng lực (Red Bull). Sau đó, VPF mới công bố thương hiệu nước tăng lực khác tài trợ chính cho V-League. 

"Việc khai thác ngành hàng nước tăng lực tài trợ cho Hoàng Anh Gia Lai diễn ra liên tục từ năm 2021 đến nay. VPF không thể cấm chúng tôi khai thác thương hiệu để tài trợ cho đội bóng ở mùa giải mới. Quyết định này hoàn toàn vô lý và không tạo điều kiện cho Hoàng Anh Gia Lai phát triển", công văn viết.

Cuộc chiến chưa có hồi kết

Nhiều ý kiến thắc mắc: Hoàng Anh Gia Lai từng ký hợp đồng với Red Bulll và sử dụng hình ảnh của nhà tài trợ đó được ở V-League 2022 thì tại sao năm 2023 lại cấm?

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo VPF cho biết khi đó Hoàng Anh Gia Lai ký với Red Bull (năm 2021) trước khi VPF ký với Sâm Ngọc Linh Kon Tum (2022) nên được phép tiếp tục hợp đồng đã ký. Nhưng năm nay thì lại khác. 

Bởi ngay từ hôm 5-1, VPF đã gởi công văn cho các câu lạc bộ tham dự V-League 2023 thông báo về việc ngành hàng độc quyền là nước tăng lực. Do đó, việc Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng với Carabao từ ngày 15-1 và chọn nước tăng lực là sản phẩm chủ đạo để quảng bá là mâu thuẫn quyền lợi của nhà tài trợ chính của V-League.

Theo VPF, Sâm Ngọc Linh Kon Tum được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải đấu.

Hoàng Anh Gia Lai và ban tổ chức V-League căng thẳng vì đụng hàng tài trợ - Ảnh 3.

Fanpage Hoàng Anh Gia Lai công bố nhà tài trợ mới Carabao hôm 15-1 - Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai cho rằng điều lệ giải chính thức ban hành vào ngày 17-1, còn hợp đồng của câu lạc bộ đã ký trước đó nên không thể nói Hoàng Anh Gia Lai vi phạm.

Thậm chí, ông bầu Đoàn Nguyên Đức còn lên báo tuyên bố giải tán câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và không tham dự V-League 2023 trong trường hợp VPF cấm đội bóng quảng bá thương hiệu cho nhà tài trợ Carabao.

Lãnh đạo VPF cho biết mâu thuẫn này hoàn toàn có thể giải quyết được. Thứ nhất, Carabao là tập đoàn đa ngành nghề, Hoàng Anh Gia Lai có thể chọn quảng bá cho nhà tài trợ bất kỳ sản phẩm nào ngoại trừ sản phẩm nước tăng lực trùng với nhà tài trợ độc quyền của V-League. 

Thứ hai, nếu Hoàng Anh Gia Lai vẫn muốn sử dụng sản phẩm nước tăng lực để quảng bá cho câu lạc bộ thì có thể trao đổi với nhà tài trợ của V-League để tìm hướng ra hợp lý.

Nhưng mọi thứ không hề đơn giản như vậy. Chẳng lẽ nếu một nhãn hàng trang phục thể thao tài trợ cho V-League thì các đội bóng tham dự bắt buộc phải mặc áo trơn thi đấu thay vì mặc áo của các nhãn hàng trang phục thể thao đang tài trợ cho mình? 

Nhiều ý kiến cho rằng ban tổ chức giải cần có cuộc họp với các bên liên quan để cùng nhau giải quyết. Vì việc các câu lạc bộ kiếm được nhà tài trợ là điều không hề dễ dàng, nếu mọi thứ cứ cứng nhắc thì các đội bóng khó kiếm được tài trợ, thậm chí không loại trừ tình huống xấu nhất là họ bỏ bóng đá.

V-League 2022 mang tên V-League 2022 mang tên 'Sói đêm', công bố nhà tài trợ chính

TTO - VPF tổ chức lễ công bố nhà tài trợ chính thức cho V-League 2022 vào chiều 10-2.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên