
Nhà máy sản xuất máy lọc nước và thiết bị điện gia dụng của Hòa Phát tại Ninh Bình - Ảnh: N.KH.
Lựa chọn máy lọc nước là dòng sản phẩm đầu tiên để tung ra thị trường từ cách đây hơn 2 năm, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Điện máy gia dụng Hòa Phát Hà Nam, thừa nhận đây là ngành cạnh tranh khốc liệt. Bởi trên thị trường có tới 400 thương hiệu máy lọc nước, thậm chí có thương hiệu chỉ có giá 400.000 đồng.
Chưa kể sự thay đổi rất nhanh của thị hiếu tiêu dùng nên chỉ trong vài ba tháng, các hãng lại tung ra một kiểu dáng với tính năng mới. Bởi vậy các nhà đầu tư không chỉ chạy đua cạnh tranh, đổi mới và phát triển sản phẩm liên tục, mà điện máy gia dụng còn trở thành ngành có tính đào thải cao khi có nhiều thương hiệu nhỏ nở rộ và cũng nhanh chóng biến mất.
Thị trường cạnh tranh khốc liệt song tăng trưởng liên tục
Theo ông Tuấn Anh, với mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành nghề, Hòa Phát vẫn nhìn thấy miếng bánh lớn từ thị trường này. Bởi không chỉ là quy mô thị trường tiêu dùng lớn với hơn 100 triệu dân, mà thu nhập và nhu cầu đời sống của người dân ngày càng tăng. Đặc biệt sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đang tạo dư địa cho những lính mới tham gia cuộc chơi.
Cũng theo Bộ Công Thương, các sản phẩm thiết bị và đồ dùng gia dụng đứng trong 11 nhóm ngành chính, chiếm 9% tổng gói tiêu dùng cá nhân và đứng thứ 4 về quy mô với 12,5-13 tỉ USD.
Với tốc độ tăng trưởng lên tới 10%/năm, trong tương lai sẽ có khoảng 70% hộ gia đình Việt Nam sở hữu những mặt hàng điện máy gia dụng cơ bản.
Dù được nhận định ngành có tính đào thải cao, nhưng với thu nhập ngày càng tăng, sự thay đổi của hành vi tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đang khiến cho thị trường càng sôi động.
Theo tính toán bình quân, mỗi hộ gia đình chi tiêu khoảng 8,4 triệu đồng cho thiết bị gia dụng, với nhu cầu mua mới hoặc đổi sản phẩm đang ngày càng tăng.
Đặc biệt, các thương hiệu nội địa dù chiếm khoảng 80% thị phần, nhưng tên tuổi và thương hiệu chủ yếu là hãng nước ngoài. Điển hình như Panasonic, LG, Samsung, Toshiba, Sharp, Electrolux... có nhà máy tại Việt Nam và những thương hiệu nội địa Sunhouse, Kangaroo, Karofi, VTB, Sanaky, Karofi...
"Không muốn ăn phần ngọn, muốn chuyên sâu vào sản xuất"
Để giải bài toán cạnh tranh và có thể "vượt mặt" các đối thủ lâu năm trên thị trường, ông Tuấn Anh bật mí chiến lược: Đó là ưu tiên lựa chọn, lấy sản xuất làm nền tảng cốt lõi, thay vì đi làm thương mại. Điều này cũng gắn với định hướng cốt lõi mà ông lớn trong ngành sản xuất thép đưa ra trong nhiều năm.
Do đó cùng với việc xây dựng nhà máy sản xuất quy mô lớn, dây chuyền sản xuất chuyên sâu, tập đoàn ưu tiên sản xuất tối đa các linh kiện để gia tăng tỉ lệ nội địa hóa. Trên cơ sở phát huy thương hiệu sẵn có và thông qua kênh phân phối truyền thống của mảng điện lạnh, Hòa Phát đầu tư mạnh vào công nghệ để giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh.
Đơn cử sản phẩm máy lọc nước, các kỹ sư nghiên cứu sản phẩm lựa chọn công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân, sử dụng màng RO có chứng nhận NSF/ANSI 58 của Mỹ. Sản phẩm này đang đứng vị trí top 4 năm 2024 và đặt mục tiêu nằm trong top 3 năm nay.
Hay với sản phẩm bếp từ và hút mùi, tủ lạnh cũng như nhiều sản phẩm điện máy khác, phần bản mạch được xem là linh hồn cốt lõi. Thay vì đi nhập từ Trung Quốc, Hòa Phát đầu tư một dây chuyền sản xuất để làm chủ công nghệ. Công ty này cũng đang xây dựng một trung tâm R&D quy mô lớn, các phòng thử nghiệm và hiện đã phát triển 15 dòng sản phẩm với 288 models.
Ngoài sản xuất sản phẩm phục vụ nội địa, ông Tuấn Anh cho hay Hòa Phát đang làm nhà gia công cho các thương hiệu đồ điện gia dụng nước ngoài. Ví dụ, năm 2025 công ty gia công sản xuất hơn 100.000 tủ lạnh cho một thương hiệu của Mỹ nhằm vừa tăng doanh thu, vừa tối ưu công suất nhà máy.
"Chúng tôi không muốn ăn phần ngọn, mà muốn chuyên sâu vào sản xuất để trở thành nhà sản xuất và đưa ra giá cực tốt để người dân có thể tiếp cận dễ dàng, như với sản phẩm bếp từ chỉ khoảng 2,5 triệu đồng là người tiêu dùng có thể sở hữu" - ông Tuấn Anh chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận