30/04/2013 00:05 GMT+7

Hòa bình chưa bình yên!

XUÂN TRUNG
XUÂN TRUNG

TT - Từ ngày đất nước thống nhất, có lẽ biển đảo chưa bao giờ “nóng” như bây giờ. Khi chúng ta đang tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và hội thảo quốc tế khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa thì Trung Quốc lại bán tour du lịch cho 100 du khách đầu tiên ra tham quan Hoàng Sa vào đúng ngày này.

Từ khi họ chiếm Hoàng Sa (năm 1974), chưa bao giờ họ đổ tiền bạc, của cải vào xây dựng Hoàng Sa nhiều như bây giờ. Cũng chưa bao giờ họ mạnh miệng tuyên bố Hoàng Sa là Tây Sa của họ liên tục như bây giờ. Họ không chỉ nói và nói, mà đang làm và làm những gì họ đã nói. Họ đã quy hoạch Hoàng Sa thành “pháo đài” của họ trên biển Đông. Họ đang có nhiều hành động để biến dần cái quy hoạch ngang ngược ấy thành hiện thực.

Chúng ta đã phản bác những lời nói và hành động khiêu khích đó của họ không chỉ bằng con đường ngoại giao. Không chỉ các cơ quan nhà nước mà các hội đoàn, các nhóm chuyên gia, thậm chí nhiều cá nhân người Việt đã làm bằng nhiều cách để chứng minh chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa thuộc Việt Nam. Nhưng những hành động đó của chúng ta chưa đủ mạnh để làm biển Đông bớt dậy sóng.

Tháng 4 này, người Việt nghĩ về ngày thống nhất, nghĩ về ngày hòa bình nhưng tin tức dội về cho thấy ngày hòa bình chưa thật sự bình yên trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta như cây muốn lặng nhưng sóng gió từ phương Bắc chẳng chịu ngừng. Ngư dân chúng ta ra khơi xa luôn đối mặt với bao hiểm nguy chực chờ, hết thiên tai rồi lại nhân tai. Họ là những “cột mốc sống” cần được bảo vệ như bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Muốn vậy, Việt Nam phải là quốc gia mạnh. Và khoảng thời gian 40 năm đủ để “từ đống tro tàn chiến tranh, phượng hoàng cất cánh bay lên”. Nhưng sau 38 năm đất nước thống nhất, Việt Nam mới chỉ thoát khỏi danh sách những nước nghèo.

Nguồn lực lớn nhất của một quốc gia là con người, nhưng nó chỉ trở thành nguồn lực mạnh nhất khi mọi người đều được góp tay, góp sức xây dựng đất nước. Kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc hay một quốc gia rất bé nhỏ như Singapore đã chứng minh rất rõ điều đó. Không lẽ đầu óc, ý chí của người Việt không bằng người Nhật, người Hàn hay người Singapore? Không và chắc chắn không đến nỗi như vậy! Mà nhiều người nghĩ rằng do chúng ta chưa tập hợp được hết sức mạnh và ý chí của dân tộc ta. Chắc chắn chúng ta sẽ mạnh hơn.

Nghĩ về ngày thống nhất, thật sự mong có những ngày hội non sông hằng năm để tất cả đồng bào ta được nói, được nghe, được sống trong không khí không có gì có thể khuất phục chúng ta “cất cánh bay lên”. Không mạnh, chúng ta khó có thể giữ toàn vẹn lãnh thổ cho con cháu chúng ta muôn đời sau!

XUÂN TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên