03/07/2013 13:54 GMT+7

Hỗ trợ 80 lần lương tối thiểu cho người tài làm tiến sĩ

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TTO - Người tài sẽ được đặc cách không qua thi tuyển; được hưởng hỗ trợ đãi ngộ thu hút một lần bằng 20 lần mức lương tối thiểu; được hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học, hỗ trợ 30 lần lương tối thiểu làm luận văn thạc sĩ và hỗ trợ bằng 80 lần lương tối thiểu khi làm luận án tiến sĩ.

Hà Nội thu hút nhân tài bằng 20 lần lương tối thiểu

Đây là những nội dung cơ bản tại nghị quyết về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển thủ đô vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua. Trao đổi với báo chí, ông Trần Huy Sáng - giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - cho biết qua 11 năm thực hiện chủ trương thu hút nhân tài, Hà Nội đã tuyển được 103 thủ khoa.

jQopvQS5.jpgPhóng to
Ông Trần Huy Sáng (giữa) - giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Sáng khẳng định những thủ khoa này đều học tốt và cơ bản về làm việc rất tốt, nhưng cá biệt cũng có những trường hợp ra đi do hạn chế về chế độ, chính sách chưa vượt qua được khung của Nhà nước.

* Lần này Hà Nội đưa ra chính sách hỗ trợ đãi ngộ thu hút một lần bằng 20 lần lương tối thiểu, ngoài ra còn hỗ trợ kinh phí đào tạo ở nước ngoài. Ông có nghĩ vậy là đủ để giữ chân nhân tài?

- Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị, hành chính. Vừa qua thành phố đánh giá chính sách thu hút nhân tài trong 11 năm qua vẫn còn có những mặt chưa được. Lần này trong nghị quyết về thu hút, trọng dụng nhân tài cụ thể hóa theo Luật thủ đô đã có thêm nhiều chính sách mới. Không chỉ có hỗ trợ vật chất bằng 20 lần mức lương tối thiểu, các ngành, các cấp của thành phố cũng nhìn nhận, đánh giá đúng mức đóng góp của họ.

Ngoài ra còn có các hỗ trợ đào tạo sau đại học như sau 2 năm công tác kể từ khi tuyển dụng, được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học ở trong nước hoặc nước ngoài. Ví như đào tạo sau đại học ở trong nước, bác sĩ chuyên khoa cấp II, dược sĩ chuyên khoa cấp II được hưởng kinh phí hỗ trợ đào tạo gồm: tiền học phí, tiền hỗ trợ hằng tháng đi học bằng 1,5 mức lương tối thiểu, hỗ trợ bảo vệ luận văn tốt nghiệp bằng 30 lần mức lương tối thiểu, luận án tốt nghiệp tiến sĩ bằng 80 lần mức lương tối thiểu.

Còn đào tạo sau đại học ở nước ngoài được hỗ trợ kinh phí đào tạo nếu thành phố có chương trình hợp tác cụ thể với nước ngoài hoặc được hỗ trợ hằng tháng thực học bằng 5 lần mức lương tối thiểu nếu đi học sau đại học không dùng ngân sách của thành phố. Tuy nhiên, ngay trong nghị quyết lần này cũng không thể đề cập hết, sau này UBND TP sẽ có những quy định cụ thể hơn, không chỉ có những chính sách về kinh tế mà còn có việc vinh danh, tạo điều kiện.

* Vậy sau khi nghị quyết của HĐND về thu hút, trọng dụng nhân tài được ban hành, ông có nghĩ sẽ lại mất thêm 11 năm nữa?

- Tôi nghĩ chúng ta ra chính sách mới là để đẩy nhanh những mục tiêu mà thành phố đặt ra. Nhưng chính sách ra lần này đã có nhiều đặc thù về hỗ trợ, khuyến khích với người được thu hút. Chắc chắn việc thực hiện thu hút, trọng dụng nhân tài sẽ tốt hơn những việc đã làm trong 11 năm qua.

* Năm nay Hà Nội có đặt chỉ tiêu về thu hút nhân tài và lĩnh vực nào đang cần nhất, thưa ông?

- Việc thu hút nhân tài thì vẫn tiếp tục làm, năm nay thành phố cũng đã giao cho Thành đoàn tiếp tục làm việc với các trường để tuyển dụng các thủ khoa. Còn hiện nay, lĩnh vực thành phố cần nhất là y tế. Trong 5 năm tới, với các dự án xây dựng bệnh viện đang triển khai, Hà Nội đang thiếu khoảng 5.000 bác sĩ trở lên. Vì thế, nghị quyết của HĐND kỳ này rất tập trung vào các bác sĩ cấp 1, cấp 2, bác sĩ giỏi.

* Còn đối tượng được thu hút, liệu có phân biệt giữa chính quy và tại chức?

- Không. Trong nghị quyết của HĐND không có phân biệt những trường hợp này.

* Xin hỏi như ở một số tỉnh đã thi tuyển cả lãnh đạo cấp sở, Hà Nội thì sao, thưa ông?

- Hà Nội thực ra cũng đã làm từ năm 2010 đối với Sở Quy hoạch - Kiến trúc rồi, nhưng đây là vấn đề khó, nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu. Trong chương trình đổi mới công tác quản lý, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, Thành ủy, UBND thành phố cũng giao cho các cơ quan liên quan như Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ nghiên cứu tiếp tục thực hiện nội dung này. Còn lộ trình thi tuyển lãnh đạo cũng đang nghiên cứu theo hướng sẽ thực hiện trong 1-2 năm tới.

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên