10/05/2014 03:50 GMT+7

Hồ sơ giảm mạnh, tuyển sinh riêng không hút thí sinh

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Đó là thông tin chung từ các sở GD-ĐT trong ngày bàn giao hồ sơ dự thi ĐH, CĐ giữa các sở GD-ĐT và các trường ĐH phía Bắc ngày 9-5.

Tình trạng sụt giảm hồ sơ diễn ra đồng loạt ở tất cả địa phương với mức giảm phổ biến từ 20-30%.

Với số hồ sơ dự thi ĐH của thí sinh trong tỉnh giảm đến 6.000 bộ so với năm 2013, ông Đặng Tất Thắng - phó trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT Nam Định - cho rằng nguyên nhân quan trọng là học sinh lớp 12 đã cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định có thi ĐH hay không. “Nam Định đang có một đề tài cấp tỉnh thúc đẩy việc phân luồng. Năm 2014, tỉnh đã thực hiện chủ trương này bằng cách vận động những học sinh yếu, trung bình không nên thi CĐ, ĐH mà chọn lối vào đời khác như các trường nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp” - ông Thắng nói.

Tuy đứng đầu về lượng hồ sơ dự thi so với các trường ĐH phía Bắc, nhưng thống kê cuối ngày 9-5 của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cũng cho thấy số hồ sơ dự thi vào trường giảm hơn 20% so với năm 2013, chỉ còn 44.000 hồ sơ. Trong khi đó, hoàn toàn bất ngờ, tại Trường ĐH Y Hà Nội - trường thường có nhiều ngành điểm chuẩn rất cao - cũng gặp tình trạng sụt giảm hồ sơ. Ông Nguyễn Hữu Tú, phó hiệu trưởng, cho hay tổng hồ sơ nhà trường nhận được đến ngày 9-5 chưa đạt 10.000 bộ, trong khi số hồ sơ dự thi năm 2013 là 16.000.

Trong nhóm ngành kinh tế, có sự đảo chiều lựa chọn khi thí sinh hướng nhiều đến những trường uy tín nhưng có điểm chuẩn năm trước thấp nhằm tăng khả năng trúng tuyển. Thống kê ở nhiều sở GD-ĐT cho thấy lượng hồ sơ đăng ký vào Học viện Tài chính - nơi có điểm sàn năm 2013 thấp hơn các năm trước - tăng vọt. Tại Hà Nội, Vĩnh Phúc..., số hồ sơ vào trường này đều tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Đặc biệt, theo danh sách của Bộ GD-ĐT, năm 2014 có đến hơn 60 trường được tuyển sinh riêng, nhưng lượng hồ sơ dự thi vào các trường này ở phần lớn các sở chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Đại diện các sở GD-ĐT Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Phú Thọ... đều cho biết hầu như không có hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường tuyển sinh riêng cho dù điều kiện xét tuyển vào các trường này rất nhẹ nhàng, chỉ cần đạt học lực trung bình các môn thuộc khối thi từ 6,5 trở lên là có thể trúng tuyển.

Trong khi nhiều trường tuyển sinh riêng đặt kỳ vọng vào việc xét tuyển đơn giản sẽ “hút” thí sinh học lực trung bình ở các tỉnh xa trung tâm thì khảo sát tại một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình... cho kết quả rất hiếm thí sinh đăng ký xét tuyển vào những trường này. Cũng vì thực hiện tuyển sinh riêng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã bị “bật” ra khỏi danh sách những trường có nhiều hồ sơ đăng ký nhất ở đa số các tỉnh phía Bắc.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên