28/02/2014 04:37 GMT+7

Hộ nghèo chờ tiền hỗ trợ

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Theo phản ảnh của bà con nông dân huyện Yên Định (Thanh Hóa), hơn một năm qua, 86 hộ nghèo ở huyện sau khi làm nhà xong phải chờ tiền hỗ trợ của Nhà nước và tiền vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách - xã hội.

Ông Phạm Văn Nam, thuộc diện hộ nghèo ở thôn 5, xã Yên Giang (huyện Yên Định), cho biết: “Đầu năm 2012, thôn, xã có bình xét gia đình tôi được hỗ trợ tiền làm nhà ở theo quyết định 167 của Chính phủ (còn gọi là chương trình 167). UBND xã cho biết gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 7,2 triệu đồng và được vay của Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện Yên Định 8 triệu đồng trong 10 năm. Sau đó, gia đình tôi vay tiền để làm nhà mới, vì ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp. Đến tháng 6-2012, Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện có cho gia đình tôi vay 8 triệu đồng. Đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được 7,2 triệu đồng tiền hỗ trợ của Nhà nước”.

Ông Nam cho biết ngoài việc chưa nhận được tiền hỗ trợ, tháng 6-2013 Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện lại thông báo ông phải trả ngay gốc và lãi số tiền vay 8 triệu đồng nói trên khiến ông phải đi vay tín dụng đen với lãi suất 1,5-2%/tháng để trả.

Chiều 24-2, bà Vũ Thị Tấn - trưởng Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Yên Định - xác nhận số hộ trên đã làm nhà xong nhưng đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước. “Huyện đã nhiều lần hỏi Sở Xây dựng tỉnh (cơ quan thường trực chương trình 167), nhưng sở trả lời phải chờ kinh phí của Chính phủ phân bổ mới chuyển về huyện để cấp cho hộ nghèo được” - bà Tấn nói.

Bà Vũ Thị Tấn cho biết thêm Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện đã đề nghị UBND huyện dùng tiền từ quỹ Vì người nghèo của huyện để hỗ trợ 86 hộ nghèo đã làm nhà, với mức 7,2 triệu đồng/hộ. Sau này khi Nhà nước cấp kinh phí của chương trình 167 sẽ bổ sung vào quỹ Vì người nghèo sau.

Còn ông Lê Hữu Quyền - giám đốc Ngân hàng Chính sách - xã hội tỉnh Thanh Hóa - cho hay tháng 5-2012, UBND huyện Yên Định có công văn đề nghị Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện giải ngân cho 86 hộ nghèo vay tiền làm nhà ở với mức 8 triệu đồng/hộ. Trong tháng 5 và 6-2012, ngân hàng đã cho 74/86 hộ nghèo vay tiền. Đến năm 2013, khi biết huyện chưa có quyết định và thông báo nguồn kinh phí thực hiện chương trình 167 giai đoạn hai của tỉnh, nên Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện phải thu hồi vốn cho hộ nghèo vay năm 2012 tại Yên Định. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi phải thu hồi cả gốc và lãi theo quy định để bảo toàn nguồn vốn cho Nhà nước. Đến nay, Ngân hàng Chính sách - xã hội huyện đã thu hồi tiền vay của 71/74 hộ vay tiền. Khi có quyết định của tỉnh thực hiện chương trình 167 giai đoạn hai, chúng tôi sẽ cho các hộ nghèo nêu trên vay tiền ngay theo đúng quy định...” - ông Quyền nói.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên