31/12/2016 09:34 GMT+7

​Hô biến, bãi rác thành vườn hoa

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Nhiều năm qua, chân tường của Trường THPT Đoàn Kết, phố Hồng Mai (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) là bãi rác khổng lồ. Nhưng mấy ngày gần đây, người dân cùng bảo nhau đưa rác đến nơi tập kết chung, không để rác tại đó nữa.

Các học sinh mỗi khi đi học về qua phố Hồng Mai đều thích thú đến xem - Ảnh: H.THANH
Các học sinh mỗi khi đi học về qua phố Hồng Mai đều thích thú đến xem - Ảnh: H.THANH
“Sướng quá, không ai đổ rác ở đây nữa. Hôm qua có người xách bọc rác ra định đổ, thấy vườn hoa đẹp quá nên xách về. Dạo trước cứ mỗi chiều rác bốc mùi hôi thối, thậm chí có người còn đi vệ sinh tại đây dù bị nhắc nhở, nay có vườn hoa nên chúng tôi mừng lắm 
Bà HOÀNG THỊ VÂN (người dân phố Hồng Mai)

Từ khi có công trình Vườn hoa thanh niên của Quận đoàn Hai Bà Trưng xây dựng tại Trường THPT Đoàn Kết, người dân sống quanh khu phố Hồng Mai đều đồng tình hưởng ứng, không tập kết rác bừa bãi. Học sinh rủ nhau chơi đùa, hào hứng đến chụp ảnh mỗi khi tan trường.

Thích thú với vườn hoa mới trồng, Phương Thanh, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Phong Sắc (Q.Hai Bà Trưng), kể: “Điểm này trước đây là chỗ đổ rác cô ơi. Mấy ngày nay đi học về thấy vườn hoa, con thích quá, các bạn cũng tò mò đến đây đông lắm”. 

Từ các vật liệu bỏ đi như vỏ xe cũ, chai lọ, ống nhựa, các bạn đoàn viên thanh niên đã tái sử dụng để trồng hoa và cây cảnh, làm đẹp cho khuôn viên phía ngoài trường học. Điểm tập kết rác trước đây “hô biến” thành một vườn hoa đẹp mắt.

Anh Dương Minh Đức - bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng - cho hay: “Người dân nay có ý thức hơn, họ nhắc nhở mỗi khi có người đổ rác tại đây và cùng chúng tôi chăm sóc, tưới tiêu cho vườn hoa.

Về lâu dài, quận đoàn sẽ xây dựng thêm các công trình khác và kêu gọi người dân địa phương chung tay hỗ trợ, như thế mới tuyên truyền được rộng rãi trong dân”.

Đến hội trường khu tập thể K83 (P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy), người dân đều tò mò ngước nhìn bức tường vốn loang lổ nay treo các giàn hoa bắt mắt. Họ xúm lại chuyện trò bên bức tường hoa, gật đầu đồng tình với công trình vừa hoàn thành mấy ngày trước.

“Hay quá còn gì, xanh tươi, đẹp đẽ quá! Trước cửa nhà sinh hoạt cộng đồng mà có vườn hoa của thanh niên khiến môi trường sinh thái thêm xanh và sạch” - ông Nguyễn Văn Hiền (65 tuổi, người dân P.Yên Hòa) chia sẻ.

Rồi vừa nhấp chén nước, ông Hiền đọc mấy câu thơ mà tổ trưởng dân phố tại đây làm và viết trên bảng cho người dân cùng biết:

Ai ơi nhớ lấy câu này

Có kẻng rác đến bỏ ngay vào thùng

Không được bỏ rác lung tung

Sạch nhà sạch ngõ, ta cùng chung tay

Môi trường sạch đẹp hôm nay

Làm tăng tuổi thọ những ngày mai sau!

Khi biết đây là một trong năm công trình Vườn hoa thanh niên của Quận đoàn Cầu Giấy triển khai theo đề án “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức thực hiện, người dân sống quanh khu phố càng có ý thức hơn với việc gìn giữ và duy trì sự sống cho cây xanh. Cứ chiều đến họ lại rủ nhau tưới cây và hoa.

“Vườn hoa làm vì dân nên chúng tôi cần phải giữ gìn. Tôi mong có nhiều điểm vườn hoa như thế này nữa để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân và các cấp cũng cần đôn đốc, kiểm tra vườn hoa thường xuyên” - ông Nguyễn Văn Lợi, người dân P.Yên Hòa, bày tỏ.

60 công trình Vườn hoa thanh niên xây dựng thí điểm tại 12 quận nội thành Hà Nội ra đời nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong người dân và các bạn trẻ.

Sau khi hoàn thành, các công trình được bàn giao cho Đoàn thanh niên cơ sở chăm sóc, bảo vệ và duy trì cho vườn hoa thêm xanh - đẹp.

Quận Cầu Giấy, quận Hai Bà Trưng là hai trong số 12 quận nội thành Hà Nội đã và đang triển khai đề án “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” do Thành đoàn Hà Nội xây dựng từ tháng 11 nhằm hưởng ứng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” và chiến dịch “Tôi yêu Hà Nội”, đồng thời thực hiện chỉ thị 08 của Thành ủy Hà Nội về trật tự và văn minh đô thị.
HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên