11/03/2015 09:27 GMT+7

​Hiệu quả từ phương pháp nêu gương

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TT - Những học sinh vi phạm nội quy trường lớp trong tuần thường sợ nhất những buổi chào cờ ngày thứ hai đầu tuần.

Bởi vì như đã trở thành thông lệ, những học sinh này sẽ bị nêu tên, nêu tội danh trong buổi chào cờ đó. Đây là cách làm đang được một số trường học áp dụng.

Học sinh vi phạm nhẹ chỉ bị đọc tên, nhưng nặng hơn được mời lên cột cờ đứng trước sự chứng kiến của thầy cô và tất cả các học sinh trong trường... Vì thế, khi nghe cụm từ “lên cột cờ đứng” hay bị nêu tên trước cờ... ai cũng nghĩ đến những khía cạnh xấu.

Vì thế, trong một buổi chào cờ đầu tuần của Trường tiểu học Phước Hội ở La Gi, khi thầy hiệu trưởng đích thân mời em Nguyễn Như Q., học sinh lớp 5A, bước lên trước cờ, từ thầy cô giáo đến học sinh đều bất ngờ. Nhiều tiếng xì xào vang lên: “Chắc lại vi phạm gì đây”.

Sân trường im ắng lạ thường, em Q. bước lên trước sự dõi theo, chờ đợi và hồi hộp của mọi người theo từng bước chân của em. Thầy hiệu trưởng hỏi tiếp: “Các em có biết vì sao bạn Q. được thầy mời lên đây không?”. Những tiếng hô “không ạ” vang lên.

Thầy hiệu trưởng nói tiếp: “Hôm qua, thầy nhận được cuộc điện thoại từ công an phường...”. Chưa để thầy nói tiếp, sân trường bỗng nhốn nháo hẳn lên.

Ổn định trật tự xong, thầy hiệu trưởng nói tiếp: “Công an nói tối qua bạn Q. đã nhặt được cái bóp trong đó có chiếc điện thoại và 1 triệu đồng. Q. không biết ai đánh rơi nên đã mang đến đồn công an nhờ các chú tìm giúp”.

Nghe đến đây, không chỉ thầy cô mà cả các em học sinh đều ồ lên vui mừng trong tiếng thở phào nhẹ nhõm. Thầy nói tiếp: “Các em thấy hành động của bạn Q. thế nào?”. Nhiều cánh tay giơ lên xin được trả lời. Các em thi nhau nói: nào là Q. rất thật thà, rất đáng khen, Q. là một học sinh ngoan, một người tốt...

Tiếp lời các em, thầy hiệu trưởng biểu dương em Q. trước toàn trường. Thầy đề nghị tất cả các bạn học sinh trường mình phải học tập và noi gương bạn. Q. bước xuống trong tiếng vỗ tay không ngớt của mọi người.

Tôn vinh những việc làm tốt trước tập thể có sức lan tỏa rất lớn tới mọi người, có tác dụng gấp nhiều lần những phương pháp giáo dục khác.

Kể từ sau lần đó, học sinh các lớp của trường tôi luôn thể hiện lòng thật thà của mình bằng việc trả lại những đồ vật các em nhặt được. Có thể chỉ là cây bút chì, quyển sách cũ, từ một ngàn đồng đến vài trăm ngàn... Ngày càng có nhiều học sinh trả lại những đồ vật mình nhặt được.

Gần đây nhất, một học sinh lớp 4 đã nhờ thầy giáo tìm giúp chủ nhân chiếc điện thoại em nhặt được trên đường đi học...

Thấy được hiệu quả lớn từ việc nêu gương người tốt, bao giờ trong tiết chào cờ của trường tôi cũng có ít phút dành tôn vinh những hành động đẹp, những việc làm tốt của các em học sinh trong trường.

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên