Học sinh tại Trường Quốc tế Canada (CIS) - Ảnh: CTV
Nhiều cách phân loại "trường quốc tế"
Ông Lê Duy Tân - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - cho biết hiện ở Việt Nam, khái niệm "trường ngoài công lập", "trường có yếu tố nước ngoài" có nhiều cách phân loại.
Xét về vốn đầu tư, sẽ có trường có vốn đầu tư nước ngoài, trường tư thục, trường công lập. Xét về chương trình dạy học, có trường dạy chương trình nước ngoài, lấy chứng chỉ nước ngoài, có trường dạy chương trình tích hợp: tức học sinh tốt nghiệp có thể thi tốt nghiệp phổ thông để lấy bằng Việt Nam và thi để lấy bằng nước ngoài.
Chính phủ cũng cho phép trường có vốn đầu tư nước ngoài dạy chương trình Việt Nam (chưa có trên địa bàn TP.HCM). Ngoài ra, trước đây Bộ Giáo dục và Đào tạo có cho phép thí điểm một số trường tư thục Việt Nam dạy chương trình nước ngoài.
Ông Lê Duy Tân lưu ý học sinh nếu chuyển từ chương trình nước ngoài về chương trình thường khá khó do nhiều khác biệt. Bên cạnh đó, nhiều trường công lập vốn đã quá tải về sỉ số cũng là một yếu tố khiến việc tiếp nhận học sinh cũng gian truân hơn.
Thông thường, việc tiếp nhận học sinh học chương trình nước ngoài về học tại các trường công lập sẽ thuận lợi hơn ở cấp tiểu học, một phần theo chủ trương phổ cập giáo dục tiểu học, nhưng cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện tiếp nhận của trường công lập.
Với cấp học cao, sự khác biệt giữa hai chương trình Việt Nam và nước ngoài khá lớn, cộng với việc học sinh học trong môi trường giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài thường xuyên sẽ có nhiều thử thách khi tiếp tục học chương trình học trong nước.
Muốn học gì cần tìm hiểu thật kỹ
Thầy Joe Ly tại buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Hiện nay, các chương trình phổ thông của nhiều bang ở Úc đã được chuyển giao về giảng dạy tại TP.HCM. Chẳng hạn, thầy Joe Ly - giám đốc Chương trình quốc tế, Trường tiểu học - THCS - THPT Albert Einstein (AES) - cho biết chương trình tú tài bang Victoria (VCE) hiện đang được giảng dạy tại trường.
Ông giải thích VCE mang tính học thuật cao, đòi hỏi tính độc lập và sáng tạo từ học sinh - đó là điều học sinh Việt Nam đang thiếu. Dù vậy, giáo viên VCE luôn hỗ trợ và thúc đẩy tính độc lập và sáng tạo trong học tập cho học sinh để chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho môi trường đại học trong tương lai.
Về công nhận, chứng chỉ VCE được chấp nhận tại tất cả các trường đại học ở Úc và nhiều trường đại học khác trên thế giới, phụ huynh có thể tiếp cận và theo dõi quá trình học tập của học sinh ở Việt Nam.
"Những yêu cầu để đạt được bằng tốt nghiệp VCE không chỉ tập trung vào học lực mà còn về thái độ học tập, tính chuyên cần, trách nhiệm cũng như các hoạt động, dự án cộng đồng", thầy Joe Ly nói.
Học sinh tại Trường tiểu học - THCS - THPT Albert Einstein (AES) - Ảnh: CTV
Thầy Cao Huy Thảo - nguyên hiệu trưởng Trường THPT công lập Quốc tế Việt Úc - cho biết khi quyết định chọn theo chương trình giáo dục Úc, điều đầu tiên bạn sẽ phải thực hiện là chọn lộ trình: ATAR, GENERAL, hoặc FOUNDATION.
Lộ trình GENERAL nhẹ nhàng hơn nhưng thường chỉ được các trường cao đẳng chấp nhận. Lộ trình FOUNDATION là dự bị đại học.
Trong khi đó, lộ trình ATAR sẽ dành cho những bạn nào quyết định khi kết thúc bậc trung học phổ thông sẽ vào thẳng đại học tại Úc hoặc bất cứ nước nào trên thế giới. Theo học, sinh viên sẽ phải chấp nhận kiến thức khó hơn.
Điểm ATAR thực chất là xếp hạng và được tính trên thang 100%. Ví dụ 1 học sinh có ATAR là 99 có nghĩa là học sinh đó xếp hạng cao hơn 99% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tại Úc trong năm học đó.
Mỗi trường đại học, mỗi khoa mỗi ngành trên toàn nước Úc đều đã công bố ATAR bao nhiêu là đạt được tuyển sinh trong năm học. Học sinh có ATAR đối chiếu với ngành và trường mình muốn học.
Nhiều hỗ trợ cho người học tại Việt Nam
Cô Brenda Williamson (phải) trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 13-5 - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Trong buổi tư vấn trực tuyến, một số độc giả phân vân giữa 2 hướng đi cho con ra nước ngoài học luôn phổ thông - chẳng hạn tại Canada - và việc để con học tại Việt Nam theo chương trình quốc tế.
Cô Brenda Williamson - Tổng hiệu trưởng Trường Quốc tế Canada (CIS) - cho biết không có sự khác biệt về chương trình đào tạo giữa việc đi du học tại Canada và học chương trình quốc tế Canada tại Việt Nam.
Bởi vì chương trình giáo dục Canada ngay tại lớp học ở Việt Nam như ở CIS sẽ hoàn toàn giống chương trình giáo dục tại Canada từ việc tuyển dụng giáo viên bản xứ, áp dụng chương trình đào tạo đến việc quản lý vận hành trường học.
Cô Brenda Williamson cho biết thêm dù Canada theo thể chế liên bang nhưng không có sự khác biệt quá lớn giữa các chương trình đào tạo ở các tỉnh bang. Các chương trình giáo dục ở từng tỉnh bang đều phải tuân thủ quy định chung của Bộ Giáo dục quốc gia, và cho học sinh đầy đủ cơ hội để ứng tuyển vào tất cả các trường đại học tại Canada.
Về lộ trình sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, cô Brenda Williamson nhấn mạnh điều đầu tiên mà phụ huynh, học sinh cần làm là liên hệ với đội ngũ tuyển sinh của các trường muốn chuyển đến để trao đổi về quy định và yêu cầu, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp.
Học sinh tại Trường Quốc tế Canada (CIS) - Ảnh: CTV
Cô cho biết bên cạnh chương trình Ontario của Canada, trường còn cung cấp thêm chương trình Tú tài quốc tế (IBDP), chương trình IGCSE, AS/A-Levels và cả chương trình Song ngữ (tốt nghiệp bằng THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam).
Trước câu hỏi của phụ huynh về những hỗ trợ học phí khi kinh tế gia đình gặp "trục trặc" vì COVID-19, cô Brenda Williamson cho biết Trường quốc tế Canada có chương trình hỗ trợ tài chính để phụ huynh yên tâm cho con theo học môi trường quốc tế được gọi là chương trình "Học phí đồng hành".
Chương trình được triển khai từ mùa tuyển sinh năm học 2022-2023, liên kết với các ngân hàng nhằm chia sẻ gánh nặng học phí cùng cha mẹ sau hơn hai năm liên tiếp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Để đảm bảo chất lượng học sinh, vị tổng hiệu trưởng Trường Quốc tế Canada (CIS) thông tin hiện nay để được nhận vào trường, học sinh có một bài kiểm tra đầu vào dài 1 giờ 30 phút để đo lường khả năng ngôn ngữ Anh theo tiêu chuẩn quốc tế.
Sau khi được chấp nhận, học sinh còn nhận được vô số nguồn hỗ trợ để đảm bảo các em có thể thành công trong chương trình giáo dục của nhà trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận