09/03/2024 09:49 GMT+7

Hiện trạng 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi Công ty Thảo Lan đòi mang cát về

Trong khi xung quanh công trường nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành, vành đai 3 TP.HCM đang xây dựng nhộn nhịp thì một đoạn dài 700m vẫn 'đứng hình' vì… không có mặt bằng sạch (nơi Công ty Thảo Lan đòi mang cát về).

Đoạn dài 700m trong ảnh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là nơi Công ty Thảo Lan đòi đào lấy cát mang về. Khu vực này là nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đoạn dài 700m trong ảnh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là nơi Công ty Thảo Lan đòi đào lấy cát mang về. Khu vực này là nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trở lại công trường nút giao tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An (thuộc dự án Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An) những ngày này, Tuổi Trẻ Online ghi nhận có hàng loạt tấm biển ghi nội dung: "Chúng tôi không cản trở thi công. Chúng tôi chỉ bảo vệ cát của chúng tôi".

Các tấm biển này được cắm dọc trên đoạn dài 700m - nơi Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (gọi tắt là Công ty Thảo Lan) đòi đào cát chở về. 

Ông Phạm Văn Thảo - giám đốc Công ty Thảo Lan, lý giải phải "đòi lại cát" do 127.000m³ cát chưa xuất hóa đơn, chưa được thanh toán... Ông kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, phân rõ trắng đen. Đồng thời, cơ quan chức năng lập ban giám sát để xác nhận khối lượng để công ty chở cát mang về.

Vụ việc nêu trên đã kéo dài hơn 6 năm qua (tức từ năm 2017), đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi. Vì vậy, nếu không được khai thông, tiến độ của dự án Bến Lức - Long Thành sẽ chậm. Bởi theo tiến độ hợp đồng, gói thầu phải hoàn thành tháng 6-2024. Ngay cả gói thầu vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An cũng sẽ bị ảnh hưởng vì đoạn 700m này cũng đang chồng lấn ranh để xây dựng nút giao.

Đoạn công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành qua ảnh:

Nút giao quan trọng giữa 3 cao tốc hiện đang thành hình, tuy nhiên có thể bị ảnh hưởng tiến độ nếu đoạn tuyến 700m không được bàn giao mặt bằng - Ảnh: LÊ PHAN

Nút giao quan trọng giữa 3 cao tốc hiện đang thành hình, tuy nhiên có thể bị ảnh hưởng tiến độ nếu đoạn tuyến 700m không được bàn giao mặt bằng - Ảnh: LÊ PHAN

Nếu hoàn thành, đoạn 700m công trường này sẽ nằm phía trên đường Mỹ Yên - Tân Bửu (tỉnh Long An) - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nếu hoàn thành, đoạn 700m công trường này sẽ nằm phía trên đường Mỹ Yên - Tân Bửu (tỉnh Long An) - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Ngoại trừ đoạn nêu trên, khu vực xung quanh công trường nút giao đang làm việc rất nhộn nhịp, các trụ cầu đã mọc lên - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngoại trừ đoạn nêu trên, khu vực xung quanh công trường nút giao đang làm việc rất nhộn nhịp, các trụ cầu đã mọc lên - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đi dọc đoạn tuyến dài 700m, Công ty Thảo Lan đặt rất nhiều biển ghi nội dung như trong ảnh - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Đi dọc đoạn tuyến dài 700m, Công ty Thảo Lan đặt rất nhiều biển ghi nội dung như trong ảnh - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Công trường nút giao đang bị đứt khúc, nhà thầu đang xây dựng chưa đồng bộ vì phải "chừa" ra đoạn 700m - Ảnh: CHÂU TUẤN

Công trường nút giao đang bị đứt khúc, nhà thầu đang xây dựng chưa đồng bộ vì phải "chừa" ra đoạn 700m - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hiện trạng 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi Công ty Thảo Lan đòi mang cát về- Ảnh 7.
Hiện trạng 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi Công ty Thảo Lan đòi mang cát về- Ảnh 8.
Hiện trạng 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành, nơi Công ty Thảo Lan đòi mang cát về- Ảnh 9.

Hiện nay, khu vực này đang được vây quanh bằng hàng rào lưới, cỏ lau mọc um tùm - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành những năm qua đình trệ, tạm ngưng kéo dài do vướng các cơ chế. Năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chấm dứt hợp đồng gói thầu A1 (đoạn nút giao Mỹ Yên) - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành những năm qua đình trệ, tạm ngưng kéo dài do vướng các cơ chế. Năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chấm dứt hợp đồng gói thầu A1 (đoạn nút giao Mỹ Yên) - Ảnh: LÊ PHAN

Sau đó, nhà thầu mới được chọn làm tiếp khối lượng còn lại với tên mới là gói thầu A1-1, gồm liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, bắt đầu làm từ cuối tháng 11-2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sau đó, nhà thầu mới được chọn làm tiếp khối lượng còn lại với tên mới là gói thầu A1-1, gồm liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, bắt đầu làm từ cuối tháng 11-2023 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Với thời hạn hợp đồng 10 tháng, các nhà thầu dự kiến hoàn thành cơ bản nút giao trong tháng 6-2024 - Ảnh: LÊ PHAN

Với thời hạn hợp đồng 10 tháng, các nhà thầu dự kiến hoàn thành cơ bản nút giao trong tháng 6-2024 - Ảnh: LÊ PHAN

Điều đáng nói, ở đoạn 700m còn chồng lấn ranh giữa gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An. Vì thế, nếu không giải quyết dứt điểm để có mặt bằng sạch xây dựng, tiến độ của cả hai dự án sẽ đều bị ảnh hưởng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Điều đáng nói, ở đoạn 700m còn chồng lấn ranh giữa gói thầu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Long An. Vì thế, nếu không giải quyết dứt điểm để có mặt bằng sạch xây dựng, tiến độ của cả hai dự án sẽ đều bị ảnh hưởng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Đang chờ cơ quan chức năng giải quyết

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trong bài "Một doanh nghiệp đòi đào cát ở 700m cao tốc Bến Lức - Long Thành mang về", theo báo cáo của chủ đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tại gói thầu A1-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành bị sự cản trở của Công ty Thảo Lan.

Lý do vì trước đây Công ty cổ phần Vicomex (nhà thầu phụ thi công) mua cát của nhà cung cấp (được tư vấn chấp thuận) là Công ty TNHH kinh doanh và xây dựng Hoàng Anh. Công ty Hoàng Anh lại mua cát của Công ty Thảo Lan. Tháng 7-2017, do công nợ của hai bên chưa được xử lý, Công ty Thảo Lan đã cản trở nhà thầu A1 thi công đoạn tuyến nói trên từ đó đến nay.

Thi công trở lại cầu Bình Khánh tuyến cao tốc Bến Lức - Long ThànhThi công trở lại cầu Bình Khánh tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gói thầu J1 thi công cầu Bình Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vừa được thi công trở lại sau nhiều năm "đứng hình". Cùng với cầu Phước Khánh, đây là những hạng mục quan trọng, phức tạp nhất của dự án này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên