07/02/2017 09:12 GMT+7

Hiến kế dùng app trên điện thoại trị bệnh xả rác

ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - MAI HOA
ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - MAI HOA

TTO - Phát hiện hành vi xả rác, người dân có thể chụp ảnh, dùng một ứng dụng để gửi hình ảnh vi phạm cho cơ quan quản lý đến ngay vị trí vi phạm để xử phạt hoặc ngăn chặn.

Bến xe Miền Tây áp dụng hệ thống camera để theo dõi, xử lý các hành vi tiểu tiện, vứt rác bừa bãi. Trong ảnh: nhân viên bảo vệ bến xe Miền Tây hướng dẫn hành khách bỏ rác đúng nơi quy định - Ảnh: HỮU KHOA

Ông Nguyễn Đức Nam - một người dân sống tại TP.HCM vừa hiến kế cho lãnh đạo TP.HCM về việc xử lý người xả rác hoặc các hành vi vi phạm khác. Đây cũng là vấn đề nhức nhối ở các đô thị lớn.

Mỗi người dân là một giám sát viên

Ông Nam đề xuất phát triển ứng dụng (app) trên hệ điều hành Android và IOS, chạy trên điện thoại thông minh.

Trên app có bản đồ chỉ đường trên Google của riêng TP.HCM để ít dung lượng, có thể kết hợp với các loại bản đồ số. Khi có người vi phạm, người dân dùng điện thoại chụp ảnh, gửi cho cơ quan quản lý đang quản trị app.

Mọi người dân có thể chụp ảnh, gửi vị trí người chụp ảnh theo bản đồ các vi phạm về giao thông như ôtô dừng đỗ không đúng quy định, ôtô đi vào đường cấm, taxi, xe đón trả khách không đúng vị trí quy định...

Mọi người có thể chụp ảnh biển số xe, vị trí vi phạm thông qua camera, chia sẻ lên bản đồ chỉ đường được cài sẵn trên app. Trên app các ảnh chỉ nổi tên tác giả chụp chứ không công khai số điện thoại của người chụp.

Tương tự như vậy app cũng giúp mọi người đăng tải hình ảnh người dân, tổ chức, doanh nghiệp có hành vi xả rác không đúng quy định, vứt rác trên đường, tiểu bậy, người giẫm chân lên thảm cỏ, bứt hoa nơi công cộng... hoặc các hành vi pháp luật nghiêm cấm khác.

Để tránh trường hợp ghép ảnh hoặc gửi ảnh không đúng vị trí, được đánh dấu trên bản đồ chỉ đường của Google trên điện thoại, ảnh chụp phải được gửi trong vòng 20 giây khi chụp và quay camera.

Không nộp phạt sẽ công khai ảnh trên Facebook

Từ vị trí ảnh gửi trên đường, máy chủ sẽ tiếp nhận, thông báo đến lực lượng chức năng tại vị trí gần nhất. Lực lượng chức năng tại từng địa bàn hoàn toàn có thể đến ngay vị trí có người vi phạm để ngăn chặn hành vi hoặc xử phạt (nếu kịp).

Một người dân ở khu Miếu Nổi (P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đem rác ra đổ ở gốc cây - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo ông Nam, việc này đòi hỏi phải có lực lượng trật tự túc trực để kịp thời có mặt xử lý nhanh nhất. Còn nếu lực lượng chức năng không kịp đến nơi xử phạt thì có thể sử dụng hình ảnh đã lưu lại để gửi về các cơ quan có thẩm quyền truy tìm người vi phạm và phạt nguội.

Theo đề xuất của ông Nam, để khuyến khích và tuyên truyền việc người dân tham gia ghi hình, tố giác những việc vi phạm này, có thể thưởng cho mỗi người tố giác vi phạm đúng, có thể bằng hình thức thẻ cào điện thoại.

Những trường hợp vi phạm được xử lý tại chỗ và đã nộp phạt sẽ được xóa dữ liệu trong vòng 5 ngày.

Những trường hợp không nộp phạt sẽ bị để hình ảnh công khai trên Facebook và web của đường dây nóng như một hình thức “trừng phạt” bổ sung.

“Kinh phí làm app cho 2 phiên bản trên Android và IOS khoảng 20 triệu đồng, đặt một máy chủ và một người vận hành một tháng hết khoảng 10 triệu đồng.

Với việc ra đời của app như trên, TP.HCM không phải trang bị thêm nhiều camera trên đường, hiệu quả cao trong việc bảo vệ môi trường, trật tự giao thông đô thị. Bởi lẽ, mỗi người dân của TP.HCM khi tải app sẽ là một giám sát viên về môi trường” - ông Nam nói.

Hiện các cơ quan chức năng TP.HCM đang nghiên cứu để đưa vào sửn dụng app này.

ÁI NHÂN - NGỌC ẨN - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên