10/02/2015 11:48 GMT+7

​Hiểm họa trên đường về tết

N.NAM - D.THANH - N.LINH
N.NAM - D.THANH - N.LINH

TT - Nhiều đoạn trên quốc lộ 1 hiện nay đang được thi công nâng cấp, mở rộng ngổn ngang bụi đá, xe cộ ùn ứ. Chính vì thế đi lại trên quốc lộ 1 những ngày này đang đối mặt với nhiều rủi ro.

Vụ tai nạn hai xe khách đâm nhau tại Hàm Thuận Nam, Bình Thuận rạng sáng 9-2 - Ảnh: Nguyễn Nam

Mặc dù vụ tai nạn ở Bình Thuận rạng sáng 9-2 xảy ra tại đoạn đường đã thi công xong, tuy nhiên nhiều đoạn trên quốc lộ 1 những ngày này vẫn đang ngổn ngang xây dựng, xe cộ ùn ứ, thiếu an toàn.

Đi lại trên quốc lộ 1 là đối mặt với rủi ro.

Theo Sở GTVT Bình Thuận, quốc lộ 1 qua Bình Thuận hiện nay chỉ mới hoàn thành việc nâng cấp mở rộng từ huyện Hàm Tân đến huyện Hàm Thuận Nam. Từ huyện Hàm Thuận Nam tới huyện Hàm Thuận Bắc đến nay vẫn đang thi công dang dở.

Ông Phạm Văn Nam, giám đốc Sở GTVT Bình Thuận, cho biết đoạn đường trên sẽ hoàn thành thi công trước Tết âm lịch. Như vậy toàn tuyến quốc lộ 1 từ huyện Hàm Tân đến TP Phan Thiết sẽ thông suốt trước tết. 

Đã có trên 70 người chết khi thi công quốc lộ 1

Tuyến quốc lộ 1 từ huyện Hàm Thuận Bắc đi huyện Tuy Phong việc thi công nâng cấp, mở rộng vẫn đang diễn ra ngổn ngang. Trên tuyến đường này chỉ có một số đoạn đã cơ bản hoàn thành, phần lớn còn lại được rào chắn, chia cắt, đổ đá sạn để phục vụ thi công. Sở GTVT Bình Thuận cho biết tuyến đường trên dự kiến hoàn thành trong năm 2015.

Theo thống kê từ Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, từ khi mở rộng quốc lộ 1 vào tháng 3-2014 đến cuối quý 3-2014 đã có trên 70 người chết. Nhiều nhà thầu thi công đã bị xử phạt với số tiền hàng trăm triệu đồng vì thiếu biển cảnh báo, rào chắn không đầy đủ, thi công hai bên đường cùng một lúc, không người cảnh giới hướng dẫn giao thông...

Xe cộ qua lại trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Rọ Tượng, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang thi công - Ảnh: T.thành

“Nín thở” qua đèo Rọ Tượng

Trong khi đó, dọc quốc lộ 1 từ nam TP Nha Trang (Khánh Hòa) đến TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang như một đại công trường với rất nhiều cọc tiêu tạm, dây giăng giới hạn lộ giới.

Hầu như suốt hành trình xe phải chạy rất chậm, luôn giằng xóc, tài xế căng thẳng vì đường hẹp và nhiều ổ gà, ổ trâu, chỉ cần thiếu tập trung là có thể đối đầu với xe đi ngược lại.

Có hai vị trí mà tài xế Trần Văn Minh (lái xe Thuận Thảo) bày tỏ anh và các đồng nghiệp rất lo ngại, đó là đường công vụ ở cửa phía nam hầm đường bộ đèo Cổ Mã (huyện Vạn Ninh) và đèo Rọ Tượng (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

Xe qua khỏi đèo Cổ Mã là vào ngay con đường công vụ đầy ổ voi ổ trâu chật hẹp. Hàng chục chiếc xe hai chiều nhích từng mét một, lúc nghiêng bên này, khi ngả bên kia.

Anh Minh nói từ khi con đường công vụ này mở ra, cánh tài xế rất “ớn” bởi vừa xuống hết đèo, xe còn đang đà trườn tới thì phải đánh tay lái sang con đường công vụ chật hẹp này.

Hơn thế, theo anh Minh, suốt thời gian qua không thấy đơn vị có trách nhiệm san gạt, làm bằng phẳng đường công vụ trên nên xe qua lại giằng xóc dữ dội, dễ va chạm nhau. Nhưng anh Minh cho rằng lo lắng nhất chính là “nút thắt” ở đèo Rọ Tượng.

Từ phía bắc vào, xe phải bắt tốc độ tương đối lớn để lên con dốc cao, nhưng điểm giao nhau ở đường dẫn phía bắc cầu mới và cầu cũ lên đèo lại quá hẹp nên xe ngược chiều rất dễ va nhau, còn chạy cùng chiều thì xe phía sau dễ “hôn” xe phía trước.

Chiều 9-2, ông Nguyễn Công Định - giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa - thừa nhận đây là “nút thắt” đáng lo trên toàn tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Khánh Hòa, nên mới đây sở đã cho cắm biển hạ tốc độ đối với các phương tiện khi qua đèo Rọ Tượng. 

Rất dễ mất an toàn giao thông

Trong khi đó, ông Nguyễn Phương Đông - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên - nói quốc lộ 1 qua tỉnh này đang được thi công nâng cấp nên các phương tiện không thể chạy nhanh được.

“Còn hai vị trí chúng tôi lo là đoạn từ km1319 đến km1324 ở bắc TP Tuy Hòa và đoạn qua đèo Quán Cau (huyện Tuy An) hiện đang được đơn vị thi công đổ cấp phối để chuẩn bị thảm thử nhựa. Chỉ cần xe chạy qua một ngày mà đơn vị thi công không chăm sóc là các đoạn đường này xuất hiện hàng loạt hư hỏng ngay và rất dễ dẫn đến mất an toàn giao thông” - ông Đông nói.

Còn ghi nhận ngày 9-2 trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam cho thấy liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ do thi công mở rộng đường trong khi lưu lượng xe ngày giáp tết tăng đột biến. Nhiều đoạn kẹt xe kéo dài hàng kilômet, xe cộ phải nhích từng chút một mỗi khi có xe tải của đơn vị thi công ra vào. 

* Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Không để xảy ra tai nạn như ở Bình Thuận

Tính mạng con người là trên hết, do đó lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) phải chỉ đạo chặt chẽ hơn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, phải quán triệt tinh thần chỉ đạo của trung ương để huy động mọi lực lượng tham gia việc đảm bảo an toàn giao thông...

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại buổi thăm và làm việc tại Cục CSGT (C67) Bộ Công an và thị sát tình hình giao thông tại bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) chiều 9-2.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc kiểm tra đối với xe khách không được để xảy ra tình trạng như vụ tai nạn giao thông tại Bình Thuận rạng sáng 9-2. Qua báo cáo ban đầu, Phó thủ tướng đã có chỉ đạo điều tra xử lý nghiêm.

MINH QUANG

N.NAM - D.THANH - N.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên