23/05/2016 08:03 GMT+7

Hiếm có chuyến thăm nào dài như vậy

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hiếm khi một tổng thống Mỹ thăm một quốc gia trong khoảng thời gian dài như vậy. Đó là nhận định của Wall Street Journal về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama. 

Tổng thống Obama nhận hoa từ phái đoàn Việt Nam ra đón - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama nhận hoa từ phái đoàn Việt Nam ra đón - Ảnh: Reuters

Tờ này đánh giá việc ông lưu lại đến ba ngày ở Việt Nam thể hiện rõ “mục tiêu làm sâu sắc các mối quan hệ tại châu Á” của tổng thống Mỹ. 

Theo New York Times, so với chuyến công du mở đường của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cách đây 16 năm, chuyến thăm của ông Obama mang nhiều tham vọng hơn và “tập trung vào tương lai” trong bối cảnh hai nước đang đứng trước cơ hội thiết lập một mối quan hệ mà cách đây ba năm thôi còn là điều khó tưởng tượng.

CNN thì nhận định trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị hạn chế, sự hoài nghi về những xu hướng chính sách đối ngoại của Mỹ trong tương lai và Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, nỗ lực nhằm biến Việt Nam từ đối thủ thành đối tác sẽ nói lên nhiều điều về những ưu tiên của Washington Reuters cũng có chung nhận định rằng việc siết chặt hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực sẽ là một lực đẩy mạnh mẽ cho chiến lược “tái cân bằng” châu Á của ông Obama.

“Chuyến công du này sẽ gửi những tín hiệu quan trọng đến Trung Quốc về hoạt động của Mỹ trong khu vực và mối lo ngại của Mỹ về cách hành xử của Trung Quốc” - Reuters dẫn lời cựu cố vấn về châu Á của ông Obama Evan Medeiros.

Nhiều tờ báo, hãng tin đều cho rằng “khoảnh khắc lịch sử thật sự” đáng mong chờ nhất trong chuyến thăm của Tổng thống Obama là việc ông sẽ thông báo bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

“Nó sẽ xóa đi vết tích cuối cùng của chiến tranh Việt Nam và thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ bắt đầu cách đây 21 năm” - tờ Eurasia Review viết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên