26/12/2012 20:18 GMT+7

Hỉ, nộ, ái, ố của bóng đá 2012

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Môn thể thao vua đã kết thúc năm 2012 với nhiều buồn vui. Đáng chú ý là Tây Ban Nha "phá lời nguyền" để bảo vệ thành công chức vô địch Euro. Và Messi có một năm không thể quên.

OS2px8Ha.jpgPhóng to
Tây Ban Nha, đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu - Ảnh: Reuters

1.Tây Ban Nha. Với phong độ và đội hình gần như hoàn hảo, Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Euro bảo vệ thành công chức vô địch. Tây Ban Nha cũng là đội bóng đầu tiên đoạt hai chức vô địch Euro liên tiếp và "kẹp giữa" là chức vô địch World Cup.

Ba lý do để Tây Ban Nha lên đỉnhTây Ban Nha bội thu kỷ lụcIniesta sít sao đoạt Quả bóng vàng châu Âu

Mùa hè tại Ba Lan - Ukraine càng rực rỡ hơn với Tây Ban Nha khi họ thắng Ý đến 4-0 trong trận chung kết, lập kỷ lục trận chung kết có cách biệt lớn nhất trong lịch sử Euro. Ngoài ra tiền vệ Iniesta của Tây Ban Nha cũng nhận được Quả bóng vàng Euro 2012 và sau đó là Quả bóng vàng châu Âu 2012 do UEFA trao tặng.

Bóng đá Tây Ban Nha còn có một niềm vui khác khi Atl Madrid đăng quang tại Europa League.

Falcao đưa Atl Madrid đoạt Europa League

2. Man City và Chelsea. Giải ngoại hạng Anh xướng danh đầy bất ngờ hai cái tên là Manchester City và Chelsea. Nếu như Man City nghẹt thở giành được chức vô địch Giải ngoại hạng Anh ở những giây cuối cùng thì Chelsea gây chấn động châu Âu bằng việc đăng quang Champions League sau khi hạ Bayern Munich.

X2AIgy0K.jpgPhóng to
Các cầu thủ Chelsea giơ cao cúp vô địch trên sân Allianz-Arena - Ảnh: Getty Images

Man City đăng quang phút 90+4 Chelsea lên ngôi sau loạt "đấu súng"

Với Man City, họ đã phải chờ 44 năm để có danh hiệu này còn Chelsea trở thành đội bóng thành London đầu tiên sau 57 năm bước lên bục cao nhất châu Âu. Tuy nhiên những ngày vui của Chelsea đã không kéo dài lâu, vào cuối tháng 11 Chelsea trở thành nhà đương kim vô địch đầu tiên bị loại khỏi vòng bảng Champions League.

3. Messi và Guardiola. Messi để lại dấu ấn trong năm 2012 với việc xô đổ hàng loạt kỷ lục ghi bàn. Tổng cộng Messi ghi được 91 bàn sau 68 trận, cả trong màu áo Barca lẫn tuyển Argentina. Cuối tháng 5, Messi đã xúc động chia tay HLV Guardiola - người gắn liền với một giai đoạn hào hùng tại Barcelona với 14 chức vô địch ở 19 giải đấu.

bFYgRC1j.jpgPhóng to
Messi ôm chặt HLV Guardiola đầy xúc động - Ảnh: Getty Images

Messi có bàn thứ 91, Barca thêm 3 điểmGuardiola - Barcelona: Chuyện tình mình buồn ít hơn vui

Nhiều người lo ngại Barca sẽ yếu đi khi tại đây có cuộc chuyển giao quyền lực. Nhưng Tito Vilanova - người kế tục Guardiola - đã đập tan mọi nghi ngờ này. Trong mùa bóng 2012-2013, Vilanova cùng Barca lập kỷ lục tại La Liga với 16 trận thắng và 1 trận hòa sau 17 trận.

Cuối năm 2012, Vilanova phải nhập viện vì ung thư tái phát nhưng Barca đã đón chào Abidal - người phải ghép gan vì ung thư - trở lại thi đấu.

4. UEFA và FIFA. Trong năm 2012, cả UEFA và FIFA đều đã để lại những dấu ấn rất riêng của mình, tạo ra bước ngoặt của bóng đá thế giới.

Cuối cùng “mắt thần” cũng mở

UEFA công bố luật công bằng tài chính với mục đích buộc các đội bóng phải cân bằng thu chi. Luật này hạn chế tối đa tình trạng đội bóng lạm chi, nợ lương cầu thủ, nợ thuế... Luật này đã hạn chế rất nhiều những cái túi không đáy của ông chủ giàu sụ. UEFA cũng đã thực hiện luật rất mạnh tay khi đánh rớt Glasgow Rangers - gã khổng lồ của bóng đá Scotland - xuống giải hạng tư Scotland vì đội bị nợ thuế.

FIFA cũng tạo tiếng vang lớn khi thông qua luật sử dụng mắt thần ở cầu môn nhằm giúp trọng tài xác định được bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Hệ thống này đã được đưa vào áp dụng thử nghiệm tại giải vô địch thế giới các câu lạc bộ vào cuối năm 2012.

5. Bất ngờ từ U-23 Mexico và Montpellier. Đội U-23 Mexico đã tạo bất ngờ lớn nhất trong năm 2012 khi đánh bại đội U-23 hùng mạnh của Brazil - với sự góp mặt của Neymar - để đoạt HCV bóng đá nam tại Olympic London 2012. Đến cuối năm, Corinthians cũng gây được tiếng vang khi hạ Chelsea để đăng quang giải vô địch thế giới các câu lạc bộ.

sER60qRp.jpgPhóng to
Các cầu thủ Mexico ăn mừng chiến thắng trước Brazil - Ảnh: Getty Images

Mexico giành HCV bóng đá nam Olympic

Tại giải vô địch quốc gia Pháp, đội bóng nhỏ và có "kinh phí thấp" Montpellier đã vượt qua mặt đội bóng nhiều tiền PSG cùng hàng loạt đại gia khác như Lyon, Marseille hay Bordeaux để lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang.

6. Việt Nam và AFF Suzuki Cup 2012. Cuối tháng 12, Singapore đã xuất sắc đánh bại Thái Lan 3-2 sau hai lượt trận chung kết đi và về để trở thành đội bóng đầu tiên 4 lần đăng quang tại AFF Suzuki Cup. Thất bại này khiến Thái Lan - quyền lực của bóng đá Đông Nam Á - tiếp tục cơn hạn danh hiệu trong 10 năm.

Bị loại khỏi AFF, VN vẫn số 1 Đông Nam Á năm 2012 Singapore lần thứ tư vô địch AFF Suzuki Cup

Đội Việt Nam dù bị loại ở vòng bảng nhưng trong bảng xếp hạng tháng 12 của FIFA vẫn đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tình hình bóng đá trong nước Việt Nam cũng bi đát khi nhiều đội bóng giải thể, nhiều cầu thủ không tìm được bến đỗ và một số phải mưu sinh bằng nghề khác.

7. Bạo lực và bạo hành sân cỏ. Bóng đá thế giới năm 2012 phải chứng kiến hai sự cố bạo lực sân cỏ rất lớn. Cùng với đó là các hành vi phân biệt chủng tộc cũng như hooligan.

6PYSRgUT.jpgPhóng to
Các cổ động viên Nga bạo loạn tại Euro 2012 - Ảnh: Getty Images

Vào ngày 1-2, trong trận đấu tại Ai Cập giữa Al-Masry và Al-Ahly, khán giả đã tràn vào sân gây cảnh đánh nhau hỗn loạn khiến hơn 70 người chết. Sau đó giải vô địch quốc gia Ai Cập đã phải tạm dừng. Đến tháng 11, một trọng tài biên nghiệp dư tại Hà Lan đã bị các cầu thủ thiếu niên đánh chết trong một trận đấu thiếu niên nghiệp dư. Cái chết của trọng tài Richard Nieuwenhuizen đã gây chấn động thế giới bóng đá.

Bạo loạn sân cỏ ở Ai Cập, 79 người chết Cầu thủ nhí đánh chết trọng tài biên

Còn tại Euro 2012, nhiều cổ động viên các đội đã ca các bài ca phân biệt chủng tộc trên khán đài. Ngoài ra bên ngoài sân vận động cũng đã nổ ra nhiều cuộc đụng độ ác liệt giữa các nhóm cổ động viên, chủ yếu của Nga.

34 người bị thương, 184 người bị bắt

Một điều đáng buồn khác là UEFA chỉ phạt Croatia 80.000 euro vì phân biệt chủng tộc trong khi phạt tiền đạo Niklas Bendtner của Đan Mạch đến 100.000 euro vì để lộ cạp quần lót có dòng chữ quảng cáo sau khi ăn mừng bàn thắng.

Vi phạm quảng cáo, bị phạt hơn phân biệt chủng tộc

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên