02/02/2012 08:47 GMT+7

Bạo loạn sân cỏ ở Ai Cập, 79 người chết

MỸ LOAN (Theo CNN, Reuters, AFP)
MỸ LOAN (Theo CNN, Reuters, AFP)

TTO- Tối 1-2, ít nhất 79 người thiệt mạng và 1.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa cổ động viên sau trận đấu bóng đá tại thành phố Port Said giữa hai câu lạc bộ Al-Masry và Al-Ahly của Ai Cập.

Bạo loạn sân cỏ ở Ai Cập, 79 người chết

* Chính phủ triển khai quân đội

TTO- Tối 1-2, ít nhất 79 người thiệt mạng và 1.000 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa cổ động viên sau trận đấu bóng đá tại thành phố Port Said giữa hai câu lạc bộ Al-Masry và Al-Ahly của Ai Cập.

Read this on Tuoitrenews.vn

GHiQI9ep.jpgPhóng to
Lửa đã cháy trong sân vận động khi bạo lực leo thang - Ảnh: Reuters

Theo CNN, cổ động viên của hai đội tấn công nhau sau khi đội chủ nhà Al-Masry thắng đội khách Al-Ahly với tỉ số 3-1. Cổ động viên hai đội đã tràn xuống sân, dùng đá và ghế ngồi lao vào đánh nhau trong khi lực lượng an ninh sân cỏ chỉ đứng nhìn. Ẩu đả còn xảy ra giữa các cầu thủ ngay trong phòng thay đồ sau trận đấu.

Theo nhân viên văn phòng thị trưởng thành phố Port Said Mohamed Sultan, nhiều người chết tại chỗ do rơi từ khán đài xuống sân cỏ.

“Cảnh sát chỉ đứng nhìn và xe cứu thương đến trễ. Tôi đã ôm nhiều xác cổ động viên trong tay của mình”- giám đốc điều hành đội Al-Ahly Mamdouh Eid cho biết.

OSIJLTWs.jpgPhóng to
Cổ động viên hai đội bóng đụng độ với cảnh sát ngay trên khán đài - Ảnh: AFP
iNI6aulY.jpgPhóng to
Cổ động viên hai đội lao vào nhau sau khi kết thúc trận đấu - Ảnh: Reuters

Tổ chức "Anh em Hồi giáo", lực lượng chính trị có ảnh hưởng lớn nhất tại Ai Cập, đã cáo buộc những người ủng hộ cựu tổng thống Hosni Mubarak phải chịu trách nhiệm trong vụ bạo lực sân cỏ nói trên.

Mạng của Đảng Tự do và công lý (FJP) dẫn lời nghị sĩ Essam al-Erian khẳng định những diễn biến tại Port Said đã được lên kế hoạch và đó là thông điệp của những người ủng hộ chế độ Hosni Mubarak. Ông al-Erian tuyên bố quốc hội do "Anh em Hồi giáo" nắm đa số ghế sẽ yêu cầu Bộ Nội vụ và những người lãnh đạo cơ quan an ninh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sự việc trên.

"Có những nhóm có tổ chức trong đám đông khiêu khích cảnh sát trong suốt trận đấu và bạo lực leo thang, những thành phần quá khích đã lao vào sân cỏ sau tiếng còi kết thúc trận đấu. Cảnh sát đã cố vãn hồi họ nhưng không thể” - tướng Marwan Mustapha cho biết.

Ngày 2-2, chủ tịch Hạ viện Ai Cập Saad al-Katatni đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về thảm kịch trên.

* Chính phủ Ai Cập đã triển khai quân đội đến vãn hồi trật tự tại thành phố Port Said sau cuộc bạo động sân cỏ làm 74 người chết và 250 người khác bị thương.

Hai máy bay quân sự đã được điều động tới thành phố này để đưa các cầu thủ và người bị thương ra khỏi khu vực xảy ra bạo động. AFP dẫn lới Chủ tịch hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập Hussein Tantawi cho biết tình hình an ninh tại Port Said đã trở lại bình thường.

Công tố viên trưởng Ai Cập đã ra lệnh điều tra gấp nguyên nhân bùng phát bạo động, trong khi cảnh sát bắt giữ 47 người liên quan đến vụ việc.

g8bYhQZu.jpgPhóng to
Cổ động viên tràn xuống sân - Ảnh: AFP
q5WNPuzM.jpgPhóng to
Cổ động viên dày đặc trên sân vận động Port Said - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Kamal Ganzuri đã quyết định triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp trong ngày 2-2 thảo luận về thảm kịch trên. Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Saad al-Katatni cũng thông báo triệu tập một cuộc họp đặc biệt của Hạ viện trong ngày.

Từ Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter cho biết ông cảm thấy bị sốc và đau lòng khi biết rằng rất đông cổ động viên bóng đá đã thiệt mạng và bị thương trong "ngày đen tối của bóng đá" 1-2 tại Ai Cập.

VzUajhNj.jpgPhóng to
Cầu thủ đội Al-Ahly thoát khỏi sân cỏ - Ảnh: AFP
HXQC9wLT.jpgPhóng to
Cầu thủ đội Al-Ahly tìm đường chạy thoát khỏi sân cỏ - Ảnh: latimes
VUiK2u9Z.jpgPhóng to
Cảnh sát bắn hơi cay trong suốt cuộc bạo động - Ảnh: AFP

Tháng 9-2011, đã có 80 người bị thương trong vụ đụng độ giữa các cổ động viên bóng đá Ai Cập với cảnh sát tại một sân vận động ở thủ đô Cairo.

MỸ LOAN (Theo CNN, Reuters, AFP)

MỸ LOAN (Theo CNN, Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên