16/06/2012 07:15 GMT+7

Hi Lạp bầu cử lại, châu Âu lo sợ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nếu tháng trước người dân Hi Lạp đi bỏ phiếu trong giận dữ thì cuối tuần này họ quay trở lại phòng phiếu với tâm trạng lo sợ để quyết định số phận của Hi Lạp.

Ngày 17-6, 10 triệu cử tri sẽ lựa chọn chấp nhận tiếp tục thắt lưng buộc bụng hoặc ra khỏi khu vực đồng euro.

Người Hi Lạp đổ xô rút tiền, trữ thực phẩm

qUjLrCzC.jpgPhóng to

Chuẩn bị thùng phiếu tại một điểm bầu cử ở Athens ngày 15-6 -Ảnh: Reuters

Theo CNN, cuộc bầu cử lại là cơ hội thứ hai để người dân Hi Lạp chọn ra một chính phủ mới nhằm đưa nước này khỏi bờ vực khủng hoảng, nhưng cũng được coi là cuộc trưng cầu ý dân cho số phận của nước này. Hi Lạp đã không có một chính phủ hoàn chỉnh kể từ đợt bỏ phiếu lần đầu ngày 6-5 do ba đảng chính không thể thành lập nổi một chính phủ liên minh.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong thời điểm Hi Lạp cần phải đưa ra các khoản cắt giảm ngân sách vào cuối tháng này theo điều kiện của gói giải cứu từ châu Âu và đối mặt với 3,9 tỉ euro (khoảng 5 tỉ USD) trái phiếu đáo hạn vào tháng 8-2012. Nếu thất bại, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt nguồn tài chính cho các ngân hàng đang thoi thóp của Athens. Nhưng trước hết, Hi Lạp cần một chính phủ mới để đưa ra các quyết định.

Các ngân hàng trung ương châu Âu cho biết sẵn sàng đối phó với cơn bão tài chính có thể bùng nổ sau cuộc bầu cử của Hi Lạp cuối tuần này. Tại Anh, chủ tịch Ngân hàng Anh Mervyn King mới đây công bố gói tài chính khẩn cấp 80 tỉ bảng (khoảng 124 tỉ USD) nhằm giúp thị trường cho vay và doanh nghiệp tư nhân đối phó với “cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai”.

Bộ trưởng tài chính các nước sử dụng đồng euro dự kiến sẽ họp ngày 17-6 để thảo luận các bước hành động tiếp sau kết quả bầu cử của Hi Lạp. Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch đánh giá sự ra đi của Hi Lạp sẽ khiến khối đồng euro mất 350-400 tỉ euro, gây chấn động cho thị trường tài chính quốc tế. Công ty Goldman Sachs mới đây dự đoán nếu Hi Lạp thất bại, giá trị nền kinh tế của toàn khu vực này có thể sẽ giảm 2%.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên