01/07/2015 10:24 GMT+7

Hết hạn, Dewan vẫn chưa góp vốn đồng nào

HU.H.- D.THANH
HU.H.- D.THANH

TT - Đến cuối giờ chiều 30-6, Công ty TNHH Dewan International VN (100% vốn Ấn Độ, gọi tắt là Dewan VN) vẫn chưa đóng đồng vốn điều lệ nào để thực hiện dự án Đầu tư phát triển bãi biển Phoenix ở Nha Trang.

Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Liên quan đến vụ “Quy hoạch theo ý nhà đầu tư?”, ông Trần Minh Hải - phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa - cho biết thông tin trên.

Trước đó ngày 18-5, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo giao Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa làm việc và yêu cầu Dewan VN hoàn thành việc góp vốn điều lệ đúng tiến độ, nếu đến ngày 30-6 mà công ty không hoàn thành thì sở tham mưu để UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Đầu tư phát triển bãi biển Phoenix.

“Theo đúng tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư thì trước ngày 20-11-2014, Dewan VN phải hoàn thành việc góp vốn điều lệ giai đoạn đầu là 420 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay dù tỉnh đã hai lần gia hạn nhưng họ không góp đồng nào. Đại diện của Dewan VN nói rằng do công ty mẹ bên Hong Kong chưa góp vốn nên họ không có tiền. Ngày 26-6 vừa rồi, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để nghe về tiến độ góp vốn của Dewan VN nhưng họ không cử đại diện đến họp” - ông Hải cho biết.

Theo giấy chứng nhận đầu tư dự án Đầu tư phát triển bãi biển Phoenix được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Dewan VN vào ngày 20-8-2014, dự án trên có tổng mức đầu tư 26.250 tỉ đồng (tương đương 1,250 tỉ USD).

Dewan VN là công ty TNHH hai thành viên, có vốn điều lệ 2.100 tỉ đồng (tương đương 100 triệu USD), gồm Công ty TNHH Dewan Limited (Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc) góp 1.995 tỉ đồng (95%) vốn điều lệ và cá nhân ông Dewan Pipan Kuldip - tổng giám đốc công ty này - góp 105 tỉ đồng (tương ứng với 5% vốn điều lệ).

Theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư, trước ngày 20-11-2014 công ty này phải góp 20% vốn điều lệ là 420 tỉ đồng; 80% vốn điều lệ còn lại là 1.680 tỉ đồng phải hoàn thành góp vốn trước 20-8-2017. Số tiền còn lại hơn 21.000 tỉ đồng để thực hiện dự án thì chủ đầu tư đi vay.

Trong khi không góp một đồng vốn điều lệ nào thì chủ đầu tư lập một trang web giới thiệu dự án triển khai 60 hạng mục với hàng loạt nhà hàng, khách sạn cao tầng, khu căn hộ cao cấp... được xây dựng trên bãi biển, ngầm dưới lòng đất, trong đó đáng chú ý là tổ hợp gồm cao ốc vườn Phoenix cao 40-65 tầng và tổ hợp khách sạn và dịch vụ Fishcale cao 40-45 tầng xây dựng lấn biển, sát công viên Yersin.

Đồng thời, Dewan VN còn tự ý dựng 11 bảng “chủ quyền” dọc bờ biển Nha Trang viết: “Khu vực này nằm trong quy hoạch của dự án Phoenix Beach của Công ty TNHH Dewan International VN”.

Điều này khiến đông đảo chuyên gia và người dân phản ứng quyết liệt làm cho lãnh đạo Khánh Hòa phải cho dừng dự án ở khu vực phía đông đường Trần Phú. “Do Dewan VN không góp vốn điều lệ theo quy định nên sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án”- ông Hải nói.

HU.H.- D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên