15/05/2015 10:41 GMT+7

Quy hoạch theo ý nhà đầu tư?

HUỲNH HIẾU - DUY THANH
HUỲNH HIẾU - DUY THANH

TT - Đó là quy hoạch cho xây nhiều công trình trên bãi biển, các cao ốc trên mặt vịnh Nha Trang (Khánh Hòa). Quy hoạch này được lập theo ý tưởng của nhà đầu tư và không lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com
Phối cảnh cao ốc vườn Phoenix trên bãi biển Nha Trang ở phía nam cầu Trần Phú - Nguồn ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Những người quan tâm đến biển Nha Trang mới đây phải ngạc nhiên khi trên trang mạng Phoenix Beach Nha Trang - Viet Nam (http://phoenixbeachvietnam.com, trang mạng của Công ty TNHH Dewan International) vừa mới lập để quảng cáo cho các công trình biệt thự Phoenix De Playa, cụm sáu khách sạn mang tên The Crown, tòa nhà thương mại Fish Scale, quán cà phê trên ngọn cây Arboreals, khu cao ốc vườn Phoenix... với hình ảnh là những tòa nhà cao mọc lên từ mặt biển Nha Trang.

Đó là các công trình trong quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt ngày 17-10-2014.

Thiên đường hay địa ngục?

Trang mạng nói trên của Công ty TNHH Dewan International tự giới thiệu: “Dewan đã bắt đầu tạo một thiên đường bãi biển trên mặt đất, để sự sáng tạo bay bổng cùng công nghệ hiện đại và tính nghệ thuật cao, kích thích các giác quan của con người với sự thích thú, và chúng tôi đặt tên cho điểm đến kỳ diệu nóng bỏng này là bãi biển Chim Phượng Hoàng “Phoenix Beach”, và xây dựng nó trên mảnh đất Nha Trang”.

Đọc lời giới thiệu trên, anh Huỳnh Văn Nam, một hướng dẫn viên du lịch, chia sẻ: “Tôi thấy choáng khi nghĩ đến khả năng những công trình này trở thành hiện thực. Nói theo nhà đầu tư thì đó là thiên đường, nhưng tôi nghĩ nó là địa ngục chôn vùi những giá trị thiên nhiên ban tặng cho Nha Trang. Nếu nó thành hiện thực thì đây là một cuộc tước đoạt lợi ích chung của cộng đồng”.

Vịnh Nha Trang là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, là một trong 16 khu bảo tồn biển của VN và là một trong 29 vịnh đẹp của thế giới.

TS Nguyễn Tác An - phó chủ tịch Hội Trí thức tỉnh Khánh Hòa, nguyên viện trưởng Viện Hải dương học - cho rằng: “Người ta không đến với biển Nha Trang vì những tòa cao ốc chọc trời này hay các nhà hàng sang trọng dưới lòng đất, mà đến vì vẻ đẹp thiên nhiên đặc hữu độc đáo của một trong những vịnh biển đẹp của thế giới. Thật kỳ lạ khi dự án này lấn biển để xây dựng cao ốc vườn treo Phoenix, dựng bêtông cốt thép phủ lên hệ thống cây xanh công viên để làm cà phê trên cao, rồi xây cả hàng trăm căn hộ... Thế thì biển Nha Trang còn gì nữa?”.

Quy hoạch lập theo... dự án

Quy hoạch nói trên do Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa làm chủ dự án, Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia thuộc Bộ Xây dựng là cơ quan lập quy hoạch. Thế nhưng, tại thông báo số 579/TB-UBND ngày 14-10-2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa đã viết: “Kết luận của UBND tỉnh về phương án quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang (dự án phát triển đa hạng mục phía đông đường Trần Phú của Công ty TNHH Dewan International VN)”.

Như vậy có thể hiểu quy hoạch trên còn có tên gọi khác là dự án phát triển đa hạng mục phía đông đường Trần Phú của Công ty TNHH Dewan International VN.

Trên trang Phoenix Beach Nha Trang - Viet Nam cho hay từ ngày 20-8-2014, công ty đã được UBND tỉnh Khánh Hòa trao giấy phép đầu tư để thực hiện dự án biển Phoenix phía đông đường Trần Phú, có kinh phí hơn 2,63 tỉ USD với hơn 60 hạng mục và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Đáng quan tâm hơn, từ năm 2013 chính Tập đoàn Dewan là đơn vị đưa ra ý tưởng thiết kế toàn dải bờ biển Nha Trang ở phía đông đường Trần Phú cho UBND tỉnh Khánh Hòa.

Do vậy khi góp ý kiến tại hội thảo phản biện đồ án quy hoạch đã nêu do Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào tháng 2-2014, kiến trúc sư Bùi Dũng - khi đó là chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa - thẳng thắn: “Thiết kế này không phải của Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn (đơn vị đứng tên lập dự án) mà của Tập đoàn Dewan, rồi viện này cóp nhặt, đưa vào hợp thức hóa cho các dự án đã và sẽ có trên bãi biển Nha Trang nhằm mục đích hoàn toàn mang tính thương mại”.

Báo cáo phản biện quy hoạch trên ngày 24-2-2014 của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh trước khi duyệt quy hoạch nên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các tổ chức xã hội. Thế nhưng trước khi phê duyệt quy hoạch này, tỉnh đã không lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Sẽ kiểm tra lại

Ngày 14-5, trao đổi với Tuổi Trẻ về quy hoạch 1/2.000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng nói chung và dự án của Dewan VN, ông Lê Thanh Quang - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - khẳng định: “Lâu nay quy hoạch này chưa trình cho Tỉnh ủy. Quy hoạch này còn đang làm, còn phải lấy ý kiến nhiều cơ quan nữa...”.

Trong khi đó ông Nguyễn Tấn Tuân - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Quan điểm của tỉnh là khu vực bờ biển Nha Trang làm gì cũng phải theo đúng quy hoạch mà Chính phủ đã phê duyệt. Trong giao ban mới đây, lãnh đạo Tỉnh ủy có chỉ đạo là phải kiểm tra, rà soát tổng thể các dự án ở phía đông đường Trần Phú, không có xây dựng gì nhiều và trước hết là phải phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng. Riêng dự án Dewan thì chưa giao đất hay không gian gì”.

 

HUỲNH HIẾU - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên