Xe
22/02/2024 12:23 GMT+7

Hết giả âm thanh, các hãng xe điện tính làm giả cả rung động của động cơ

Việc làm sao để xe điện thể thao mang lại cảm xúc như xe xăng vẫn đang là rào cản lớn nhất khi các hãng xe tiếp cận nhiều khách hàng hơn ở phân khúc mới.

Nhiều hãng xe vẫn đang vật lộn tìm cách đưa xe thể thao chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện thành công với những công nghệ như giả tiếng động cơ, giả hộp số sàn... - Ảnh: Dodge

Nhiều hãng xe vẫn đang vật lộn tìm cách đưa xe thể thao chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện thành công với những công nghệ như giả tiếng động cơ, giả hộp số sàn... - Ảnh: Dodge

Với xe phổ thông hay xe sang, việc chuyển đổi từ xe chạy động cơ sang xe điện mang lại nhiều lợi ích. Giảm chi phí nhiên liệu/năng lượng, giảm rung chấn, giảm tiếng ồn, giảm chi phí duy trì... là một số ví dụ.

Tuy nhiên, có một phân khúc xe mà sự chuyển đổi từ xe chạy động cơ sang xe điện lại "lợi bất cập hại", đó là xe hiệu suất cao.

Xe điện hiệu suất cao, dù mới có số lượng khá ít trên thị trường đã cho thấy chúng có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Công suất cũng thường cao hơn vượt trội so với xe chạy động cơ. Tuy nhiên, chúng không thể nào mang lại cảm xúc như xe xăng trước đây, vì thiếu đi âm thanh và cả trải nghiệm lái.

Stellantis - một trong những tập đoàn xe lớn nhất thế giới - đang nghiên cứu cặp đôi công nghệ có khả năng khắc phục vấn đề trên.

Dodge - thương hiệu xe cơ bắp lớn nhất nước Mỹ còn tồn tại - cũng không thoát khỏi tình cảnh phải tìm kiếm công nghệ mới để phục vụ điện hóa xe thể thao trong tương lai - Ảnh: Carscoops

Dodge - thương hiệu xe cơ bắp lớn nhất nước Mỹ còn tồn tại - cũng không thoát khỏi tình cảnh phải tìm kiếm công nghệ mới để phục vụ điện hóa xe thể thao trong tương lai - Ảnh: Carscoops

Để phục vụ một thương hiệu xe cơ bắp hàng đầu nước Mỹ là Dodge, họ đã đăng ký bản quyền 2 tính năng có tên Active Sound Enhancement (ASE - Tăng cường âm thanh chủ động) và Active Vibration System Enhancement (AVE - Hệ thống tăng cường rung động chủ động).

Với ASE, công nghệ này hoạt động như công nghệ giả âm thanh động cơ mà nhiều thương hiệu khác đã và đang cân nhắc. Hệ thống loa trong và ngoài xe cũng như hệ thống xả sẽ làm giả lại âm thanh động cơ dựa theo các tiêu chí như tốc độ, công suất, tăng tốc và mô men xoắn ở ngưỡng mà xe đang vận hành.

Nhân tố còn lại, AVE, đáng chú ý hơn nhiều. Hệ thống này làm giả lại cả rung động do động cơ đốt trong tạo ra, cụ thể là các dòng động cơ từ V8 trở lên.

Có nhiều cách để hệ thống tạo ra rung động nhân tạo. Cách đơn giản nhất là máy phát có khả năng làm rung khung gầm hoặc thân xe độc lập. 

Một phương thức khác là các máy rung nhỏ hơn đặt ở viền vô lăng hay ghế để làm giả rung động như cách mà hệ thống giả lập đua xe chơi game đang làm.

Xe ra mắt hụt tại Việt Nam Ford Escape sắp có bản thuần điện, được ví là hoàn hảoXe ra mắt hụt tại Việt Nam Ford Escape sắp có bản thuần điện, được ví là hoàn hảo

Ford Escape được cho là mẫu xe có kích thước hoàn hảo để vừa đạt mức giá phải chăng, vừa mang lại độ thực tiễn tốt cho người dùng khi chuyển hóa thành xe điện.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên