07/12/2015 08:08 GMT+7

​Hẹn nhau trong một diễn đàn lớn...

NHỊP SỐNG TRẺ
NHỊP SỐNG TRẺ

TT - Trong những ngày qua, câu chuyện về các “tỉ phú thời gian” đã nhận được nhiều sự đồng cảm, chia sẻ từ bạn đọc thuộc mọi lứa tuổi.

Bạn đọc chỉ ra rất nhiều lý do: ý chí từ các bạn trẻ, sự bao bọc quá mức của gia đình, giáo dục - cụ thể là việc phân luồng có vấn đề - cho đến việc trong xã hội còn nhiều điều tiêu cực khác.

Nhưng thiết nghĩ việc gợi lên một câu chuyện về đời sống giới trẻ là để mỗi người có liên quan cùng nhìn lại mình, từng bước một. Bởi giải quyết được câu chuyện này thì như bạn đọc Lê Cao (Đà Nẵng) viết: “Câu chuyện “tỉ phú thời gian” này cần được nâng lên thành một diễn đàn lớn về sự vật vờ hay không của người trẻ hiện nay”. Bạn đọc Lê Cao viết tiếp: “Quốc gia, dân tộc nghèo đi, lạc hậu cũng do những “tỉ phú” này.

Một thế hệ mà có nhiều đòi hỏi nhưng quá nhiều sự lười nhác; một thế hệ trẻ với điện thoại thông minh, mạng xã hội với đủ thứ phù phiếm và nguy hơn, thế hệ trẻ ấy có khi thiếu niềm tin... Làm sao để nhân lên những người trẻ sống tích cực, sống đẹp và sống có lý tưởng cao đẹp, trong sáng? Làm sao để bớt đi một thế hệ trẻ dựa dẫm, chờ thời?

Bạn đọc Hai lúa miền Tây đặt câu hỏi và gợi ý trả lời một phần vấn đề: “Tại sao Nhật Bản, Hàn Quốc mọi người đều hăng say làm việc đến tận 8-9g tối mới về nhà, còn VN thì 4g chiều ngồi chật quán nhậu? Bởi vì họ không kiếm tiền được bằng mối quan hệ, không có những vị trí có thể bắt người khác phải hối lộ, không có thông tin quy hoạch để buôn đất kiếm lời, khó buôn gian bán lận, làm hàng giả hàng nhái để kiếm lời... mà tất cả phải do sức lực, trí tuệ mình làm ra và sẽ mãi không bao giờ có con đường nào khác. Các bạn trẻ cứ ảo mộng làm giàu bằng những cách kể trên vì con đường còn lại cực khổ và áp lực quá, nếu chưa được thì đi uống cà phê, đi nhậu chờ thời”.

Bạn đọc Thành Nguyễn (Đắk Lắk) chỉ ra ngay nội dung cuộc giao lưu “Tại sao VN đi nhanh trong quan hệ với ASEAN?” do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 3-12 rằng “rất tiếc” khi không có câu hỏi nào từ chính các bạn trẻ về chuyện sẽ phải chuẩn bị những hành trang gì trước những thuận lợi và thách thức khi hội nhập cùng với “làn sóng trẻ” từ các nước bạn. Trong khi lợi thế lớn nhất mà ASEAN có là tỉ lệ người trẻ, những người ở độ tuổi dưới 20 sẽ ước khoảng 35% hoặc hơn.

Quay lại thực tế, những “tỉ phú thời gian” vẫn đang mê mải việc “chém gió” trên bàn nhậu, ngồi cà phê tán dóc vỉa hè, dán mắt vào smartphone, máy tính để chăm chút cho mạng xã hội, những trò game online của họ rồi than thân trách phận, “chờ like, đợi còm (comment)”...

Thay đổi tư duy, thiết kế lại cuộc đời không cần những lời đao to búa lớn, mà bằng chính những việc nhỏ vì tương lai của bản thân, gia đình và đất nước. Xin mượn lời trong một cuốn sách nổi tiếng gần đây: “Trên đường băng sân bay mỗi đời người. Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh”. Còn chúng ta thì sao?

Rõ ràng, chúng ta phải cùng suy nghĩ và gặp nhau trong một diễn đàn khác, cho tương lai...

 

NHỊP SỐNG TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên