19/01/2016 07:48 GMT+7

“Hẹn ngày mai 
gặp lại Hoàng Sa”!

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Đấy là dòng chữ khắc trên tượng đài người mẹ Việt cầm cây đèn bão vọng phía Hoàng Sa.

Mô hình phác thảo khu tưởng niệm Hoàng Sa với hình ảnh “Người mẹ thắp lửa”

Tượng đài vừa được khởi công tại đảo Lý Sơn đúng dịp kỷ niệm 42 năm ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đoạt. Sau bao nhiêu bão dông lịch sử, những người lính Việt vị quốc vong thân đang được nhân dân và Tổ quốc tưởng niệm xứng đáng!

Không chỉ những người dân Lý Sơn có mặt trong buổi lễ đặt đá xây tượng đài vui mừng! Niềm cảm khái ấy cũng không chỉ trào dâng trong lòng hơn 90 triệu người dân trong nước mà lan rộng khắp năm châu, âm vang đến những chân trời góc bể đang có những đứa con của nước Việt tha hương vẫn ngày đêm vọng về đất Mẹ.

Không chỉ là tượng đài tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa, câu chuyện của tượng đài là câu chuyện của những khúc quanh trong dòng chảy lịch sử!

Hai năm trước, UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) và báo Tuổi Trẻ đã kỳ công chuẩn bị cho một buổi lễ thắp nến tri ân những người hi sinh tại Hoàng Sa nhân 40 năm ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đoạt (19-1-1974 - 19-1-2014), tuy nhiên vì nhiều lý do, buổi thắp nến tri ân ấy đã không diễn ra như mong muốn.

Nhắc lại chuyện này để thấy rằng một tượng đài với dòng chữ “Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa” được dựng lên hôm nay còn mang một ý nghĩa khác, thẳm sâu và lay động trong tâm thức mỗi người Việt yêu nước!

“Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa”, ngày mai ấy là bao giờ? Năm năm? Mười năm? Trăm năm?...

Cho dù chưa biết ngày thật sự gặp lại phần máu thịt của Mẹ Việt Nam giữa trùng dương đang bị xâm chiếm trái phép, nhưng câu nói ấy đã là một lời tuyên thệ với xương máu ông cha nằm lại Hoàng Sa, với những đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đã ra đi từ Lý Sơn mãi mãi không về, là thệ nguyện sắt son vàng đá với vong linh 74 người lính Việt đã ngã xuống vào đúng ngày này, 19-1-1974, tròn 42 năm trước!

Cũng như những người Do Thái phải lưu lạc muôn phương gặp nhau, lúc chia tay sẽ nói: “L’shanah haba’ah b’Yerushalayim!” (Sang năm gặp nhau ở Jerusalem), “Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa” sẽ thao thức trong mỗi buồng tim của mỗi con dân đất Việt như một vết thương nhắc nhớ!

Loài ngọc trai mỗi khi mang vết thương, từ vết thương ấy sẽ kết tinh thành viên ngọc quý. Với người dân Việt, mỗi ngày Hoàng Sa còn chưa trở về với đất Mẹ là mỗi ngày còn cảm thấy nhức nhối trong trái tim mình!

Từ vết thương Hoàng Sa, chúng ta đã tự kết tinh trong chính tim ta một viên ngọc có tên là lòng yêu nước.

Từ vết thương Hoàng Sa, mỗi người dân nước Việt kết tinh được viên ngọc của tình yêu dân tộc, của sự đồng tâm nhất trí trước dã tâm của ngoại bang!

Ngọn đèn bão trên tay tượng đài người mẹ ngóng vọng Hoàng Sa sẽ sáng lên, như ánh lửa, như viên ngọc, nhắc nhở mỗi con dân đất Việt hãy nói cùng nhau:

“Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa!”

“Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa!”

“Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa!”.

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên