04/06/2017 09:26 GMT+7

Hè về quê thả diều, bắt dế

TRẦN VĂN TÁM
TRẦN VĂN TÁM

TTO - Đầu hè, cơn mưa bất chợt đổ ào xuống rồi nhanh chóng tạnh, mang theo không khí mát mẻ và oi nồng hơi đất đột ngột bốc lên. Lũ trẻ con sống ở miệt quê rất khoái chí và thích thú vì đó là mùa của thả diều, bắt dế.

Thả diều, niềm vui nhân lên khi con diều của mình bay cao hơn bạn - Ảnh: T.T.D.
Thả diều, niềm vui nhân lên khi con diều của mình bay cao hơn bạn - Ảnh: T.T.D.

Khi chiều vừa tắt nắng, lũ trẻ cầm con diều giấy xếp từ tập học trò chạy khắp ruộng đồng khô cứng sau mùa thu hoạch lúa, lòng mừng rơn khi cánh diều từ từ cất cánh lên theo ngọn gió.

Trẻ con có đứa vừa chạy một tay giữ dây diều, một tay từ từ thả dây nhợ được quấn quanh lon sữa bò, khi diều lên cao căng sợi dây nhợ là nó áp miệng lon sữa bò vào tai để nghe tiếng u u... rất êm tai.

Chán nghe thì lấy lon sữa bò làm điện thoại gọi cho diều đang bay tuốt trên trời cao xanh thẳm, sợ gọi không được mới xé giấy tập học trò thành hình chữ O ngắt ngang xỏ trùm sợi nhợ, lấy nước miếng dán hai mép chữ O lại làm thư gửi cho diều.

Mà cũng lạ, thư gặp gió cuốn theo sợi nhợ bay lên diều. Có khi gặp gió mạnh lá thư bị đứt chao đảo, rồi bay trên không trung.

Nhìn thấy cảnh ấy, bọn trẻ tiếc ơi là tiếc. Nhưng tiếc nhất là con diều đang bay ngon lành bỗng dưng đứt đuôi chao nghiêng, khi mất thăng bằng cắm đầu bổ xuống như con diều lạng xuống đất bắt gà con.

Có lúc con diều bị đứt dây, mấy đứa trẻ cố chạy theo nhặt lại cho bằng được, đến nỗi chạy cả cây số hai chân bị gốc rạ cào xước chảy máu mới nhặt lại con diều.

Diều thì rách tả tơi, còn mình lặng lẽ quấn lại lon nhợ vì tiếc sợi dây.

Chiều hôm sau, mấy đứa trẻ làm lại con diều khác và tiếp tục bay bổng trên trời cao, mang theo ước mơ trong trẻo.

Với những đứa mê đá dế thì cố giữ yên lặng, lắng tai nghe tiếng dế trống gáy hay “tiếng chắt, chắt... gọi bạn tình” ở đâu đó mà rình theo, từng bước nhẹ nhàng theo hướng tiếng dế phát âm thanh ra.

Dế có thể sống trong hang, trong bụi cỏ hay dưới lớp đất cày. Khi tóm được thì nhanh tay bỏ vào cái lon sữa bò hay hộp diêm quẹt.

Nếu không có dụng cụ đó thì cuốn lận vào lưng quần đùi. Mọi người đồn rằng nếu bắt được dế ở chung với rắn thì nó đá hay biết mấy, trận nào cũng đá thắng dù đối thủ là dế lớn hơn.

Có dế trong tay, lũ trẻ hẹn nhau cho chúng đá. Nơi cho dế đá nằm ngay dưới gốc cây ổi, cây mít...

Dụng cụ dùng cho dế đá là cái thau, cái gàu hay hai người chơi ngồi xuống đối diện đưa hai bàn chân hình chữ V chụm lại tạo thành hình thoi rồi thả hai con dế cho đối đầu nhau, khều nhẹ vào đuôi dế cho chúng di chuyển lại gần để đá.

Sau một trận tranh tài, dế bại trận chạy dài, có khi bị sứt cẳng, dế thắng trận thì gáy vang, trong khi lũ trẻ thích thú vỗ tay.

Nhưng có trẻ không muốn dế mình thua một cách dễ dàng nên cho nó cơ hội phục thù bằng cách nắm cọng râu dế đưa lên miệng thổi “phù phù” mấy cái, lập tức con dế xòe cánh ra bay tại chỗ, tạo thanh âm rè rè hay xin cọng tóc của đứa con gái nào đó xếp đôi lại, máng vào đùi dế rồi cầm lên tay quay mấy vòng, xong thả ra cho đá tiếp.

Chắc tại vì “chóng mặt” nên có con “nổi khùng” trở nên hung bạo nhào vô đối thủ cắn đá tưng bừng...

Mùa hè đã về, mùa mà lũ trẻ miền quê trong lòng nô nức và hồi hộp hẹn nhau chơi thả diều, bắt dế đá với nhau. Các bạn trẻ thành phố hãy làm một chuyến về quê để thưởng thức trò chơi thú vị này.

TRẦN VĂN TÁM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên