06/05/2012 06:49 GMT+7

Hé lộ đường dây buôn bán gas lậu lớn

HÀ MI - ANH ANH
HÀ MI - ANH ANH

TT - Liên quan đến vụ bắt quả tang sang chiết gas trái phép ở Đồng Nai, ngày 5-5 lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Đồng Nai cho hay đã lần ra một đường dây buôn bán gas lậu quy mô lớn.

* Tạm giữ hình sự hơn 10 đối tượng

XOkIBQkv.jpgPhóng to

Hệ thống bồn chứa và sang chiết gas trái phép tại Công ty TNHH gas Việt - Ảnh: ANH ANH

Trong thời gian dài, gas sang chiết lậu ở các cơ sở này được dán tem, nhãn giả đưa đi tiêu thụ ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Làm giả gas của các thương hiệu nổi tiếng

Sau một cuộc đột kích với sự tham gia của lực lượng cảnh sát cơ động, đến rạng sáng 5-5 nguồn tin từ lực lượng PC46 cho biết hiện có đủ cơ sở để khẳng định Công ty TNHH gas Việt do ông Đặng Gia Tường (48 tuổi) làm chủ tổ chức sang chiết gas lậu với “công nghệ” rất hiện đại. Công ty này có giấy phép kinh doanh gas, nhưng tại đây đã xây dựng hệ thống bồn gas để sang chiết lậu với quy mô rất lớn. Qua kiểm tra và phân loại, PC46 đã tạm giữ tám máy sang chiết gas, 230 bình gas thành phẩm, 385 vỏ bình gas các loại (bình 12kg, 45-50kg) và hàng ngàn niêm màng co, nhãn mác, tem chống hàng giả của nhiều hãng gas nổi tiếng như: NT gas, V-gas, VT gas, Saigon Petro, Thủ Đức, Tân Thành, Unique, Vinashin, Vimexco, Pacnic Petro gas...

Một bất ngờ khác là khi lực lượng công an kiểm tra năm xe tải chở vỏ bình đến nạp gas ở Công ty gas Việt đã phát hiện các tài xế xe tải đều mang theo các loại nhãn mác của những hãng gas nổi tiếng. Theo lời khai ban đầu của các tài xế, sau khi vào Công ty gas Việt nạp gas vào vỏ bình, có người đứng ra niêm phong bình gas và dán tem chất lượng giả nhãn hiệu của các công ty gas chính thống!

Ngay sau khi xác định toàn bộ số gas có dấu hiệu giả nhãn mác, công an đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nhà riêng ông Đặng Gia Tường (đường số 7, khu dân cư P.An Bình, TP Biên Hòa), tiếp tục phát hiện gần 200 bình gas, 1.100 niêm màng co và hơn 100 tem chống giả hiệu SH. Từ các dữ liệu thu thập được liên quan đến Công ty gas Việt, công an khám xét tiếp kho của Công ty TNHH LPG tại khu phố 2, P.Long Bình, TP Biên Hòa do Nguyễn Xuân Nam (37 tuổi) làm giám đốc đã thu giữ thêm một bao tải niêm màng co, 500 bình gas thành phẩm, gần 1.000 vỏ bình các loại cùng nhiều tem chống hàng giả. Tại nhà riêng của ông Nguyễn Xuân Nam (ở khu phố 5, P.Tân Hiệp, TP Biên Hòa), công an còn phát hiện thêm 1.600 vỏ bình gas. Bước đầu vợ ông Nam khai số bình này được nhập khẩu qua cảng Cát Lái, sau đó về bán cho các công ty sang chiết gas lậu...

KxHpALeW.jpgPhóng to

Lực lượng PC46 kiểm tra, thống kê số gas sang chiết lậu tại Công ty TNHH gas Việt - Ảnh: Hà Mi

Hàng lậu nên bán giá rẻ

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, đây là một chuyên án đã được các lực lượng trinh sát đeo bám từ nhiều tháng qua. Vì vậy, trong tối 4-5, khi lực lượng PC46 đang kiểm tra ở Công ty TNHH gas Việt, một nhánh khác của lực lượng này cũng đã bất ngờ kiểm tra trạm sang chiết gas của cơ sở kinh doanh gas Xuân Hằng ở ấp Tân Cang do Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi, ngụ khu phố 3, P.Long Bình, TP Biên Hòa) làm chủ. Cơ sở này hoàn toàn không chứng minh được giấy phép kinh doanh gas, do đó lực lượng PC46 tạm giữ một xe bồn có biển kiểm soát ở TP.HCM được công ty V (ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thuê, đang bơm 10 tấn gas vào bồn chứa của cơ sở này.

Tại trạm sang chiết gas Xuân Hằng, cơ quan điều tra đã lập biên bản tạm giữ thêm bốn xe tải, 145 bình gas thành phẩm, 298 vỏ bình gas trên xe tải và 318 vỏ bình gas trong kho. Bước đầu chủ cơ sở này khai nhận đang sử dụng sáu lao động để sang chiết gas. Mỗi ngày cơ sở sang chiết 300-1.000 bình gas các loại rồi gắn nhãn mác các thương hiệu gas nổi tiếng để đưa ra thị trường. Trung bình mỗi bình gas được sang chiết lậu cơ sở này chỉ bán với giá 270.000-280.000 đồng cho các đại lý nhỏ lẻ, sau đó mỗi bình gas 12kg được bán đến tay người tiêu dùng với giá 360.000 - 400.000 đồng/bình.

Theo PC46, sau khi bắt quả tang tại Công ty TNHH gas Việt và cơ sở gas Xuân Hằng (cùng đóng ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa) sang chiết hàng ngàn bình gas trái phép, lực lượng tiếp tục tạm giữ hơn 20 tấn gas trong các bồn chứa và tổ chức bơm hút chuyển giao cho cơ quan chức năng để kiểm định chất lượng gas và xác minh toàn bộ nguồn gốc xuất xứ các tang vật. Hiện PC46 đã tạm giữ hình sự hơn mười đối tượng có liên quan trong đường dây sang chiết gas lậu để điều tra, xác minh xem nguồn gốc của gas này từ đâu.

Bắt ổ sang chiết gas lậu trong khu dân cư

Sáng 5-5, đội phòng chống tội phạm Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Bảo Phúc (40 tuổi, tạm trú Bình Dương) đang sang chiết gas lậu tại khu phố Nhị Đồng, phường Lái Thiêu.

Theo cơ quan công an, cơ sở sang chiết gas lậu này nằm trong khu vực đông dân cư. Hằng ngày, Phúc sang chiết gas từ loại bình 512kg sang các bình gas mini với số lượng lớn. Tại thời điểm bắt quả tang, cơ quan công an đã thu giữ 512 bình gas mini, hai bình gas loại 45kg và hai bàn sang chiết gas lậu. Phúc khai nhận sau khi sang chiết xong, các bình gas mini được đưa đi bỏ mối cho các tiệm tạp hóa quanh các khu công nghiệp.

HÀ MI - ANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên