20/07/2012 11:56 GMT+7

Hãy xử lý luôn những người ăn voọc

HC
HC

TTO - Sáng nay 20-7, bạn đọc tiếp tục gửi ý kiến về TTO bất bình việc một quân nhân giết hại voọc rồi tung ảnh lên mạng Facebook. Đây không đơn thuần là thú vui bất chợt, nguyên nhân chính là do giáo dục và nhận thức.

Xác định người trong ảnh giết khỉ dã man

Xác định người trong ảnh giết khỉ rồi tung lên mạng chưa đủ, nhiều bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng xử lý luôn những người tham gia và cùng ăn voọc hôm đó. TTO xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc:

MDsH0qzC.jpgPhóng to
Hình ảnh hành hạ và sát hại voọc đã gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng những ngày qua - Ảnh:TL

Nên xử lý những người tham gia ăn voọc hôm đó!

Là quân nhân tại ngũ, lẽ ra các anh phải vô cùng ý thức việc bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, đằng này các anh lại có hành động mất tính người như thế.

Nếu có xe của binh đoàn Tây nguyên (theo như bài báo nói) tôi nghĩ các ngành chức năng phải xử lý luôn những người tham gia buổi tiệc "voọc" hôm đó, vì những người tham gia hành hạ và giết vọoc hôm đó không thể ăn hết 3 chú voọc (hai chú voọc lớn và một voọc con trong bụng). Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ!

Đừng nói mấy bạn trẻ này còn non kiến thức. Không dám đâu! Mọi người thử nghĩ xem mấy vụ án giết người cắt ra từng khúc, chúng ta chỉ nghe báo chí kể lại thôi. Còn đây chính là tận mắt chứng kiến những điều mà lúc trước chỉ nghe, cũng y như giết người thôi. Đừng nói là loài vật, loài người nó cũng làm được như thế luôn.

Đừng nói là thú hiếm, cần bảo tồn mà cả với các loài gia súc, gia cầm. Suy nghĩ và hành động của nhóm người này thật đáng lo, lệch lạc, dã man với loài khỉ - loài thú có nhiều điểm tương đồng với con người nhất, thật khủng khiếp. Quan điểm của tôi là khi giết một con vật vì bất kỳ mục đích nào cũng phải hạn chế tối đa sự đau đớn cho con vật; hạn chế công khai, phơi bày chốn đông người, nhất là trước mặt trẻ nhỏ... Nhóm người này không chỉ hành động dã man mà còn cố tình phơi bày sự việc. Chuyện không chỉ là giết hại dã man loài thú quý hiếm mà còn tác động xấu đến tư tưởng, hành vi người khác, nhất là giới trẻ. Một hình ảnh vừa mất nhân tính lẫn nhân văn.

Phần con nhiều hơn phần người!

Hành động hành hạ con vật, thể hiện bản tính dã man, độc ác trong con người anh ta, hôm nay là con voọc ngày mai có thể là đối xử tàn bạo với 1 con người, là 1 cấp dưới, là vợ hoặc con, người giúp việc... lắm chứ!

Cần xem lại giáo dục con người!

Ngành giáo dục nên xem lại cách giáo dục, cần phải giáo dục cho các em từ khi còn nhỏ. Hãy xem cách người Nhật họ dạy như thế nào rồi làm theo, cứ loay hoay nghiên cứu hoài mà không thấy làm gì hết. Không thể chấp nhận một người đã tốt nghiệp THPT mà thế này được.

Trái tim và nhân cách để ở đâu?

Vào một hôm có trận mưa giông, vì không có áo mưa nên người tôi uớt đẫm, run rẫy định vào đứng trú mưa dưới Bia Quốc Học (Huế), chợt thấy một con chó con bị "lác" (bệnh trụi lông bị ai đó vứt ra đường) cũng ướt đẫm vừa run vừa sợ. Khi tôi tiến lại gần, nó chuẩn bị chạy ra giữa mưa vì có lẽ nghĩ tôi sắp "chiếm chỗ" của nó. Chợt hiểu ra, tôi chùn chân và dừng lại để cho nó được đứng trú mưa và chấp nhận mình bị ướt. Đứng nhìn chú cho tội nghiệp vừa lạnh vừa đói cứ run rẩy mà thương. Vậy mà...

Một con voọc chà vá thật đáng yêu như thế, lại mang thai. Thế mà những kẻ mất hết nhân tính lại giết chết một cách dã man, còn giễu cợt, cần phải nghiêm trị. Chính những kẻ này đã phá hoại nhân sinh, phá hoại môi trường sống của chúng ta. Làm tuyệt chủng những loài thú quý hiếm, cần phải xử mạnh tay!

* Ý kiến bạn ra sao về vấn đề này? Hãy gửi ý kiến bạn về cho chúng tôi qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cảm ơn.

HC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên