26/06/2013 13:01 GMT+7

Hãy thong dong đi qua cuộc đời, con trai nhé!

HUỲNH HỒNG NGỌC
HUỲNH HỒNG NGỌC

TTO - Con trai yêu quý của mẹ, sáng nay mẹ bắt đầu một ngày mới sớm hơn thường lệ để kịp chuẩn bị cho con có một buổi lễ tươm tất mà ông bà tổ tiên mình vẫn thường gọi là "lễ cúng căn".

Hãy thong dong đi qua cuộc đời, con trai nhé!

TTO - Con trai yêu quý của mẹ, sáng nay mẹ bắt đầu một ngày mới sớm hơn thường lệ để kịp chuẩn bị cho con có một buổi lễ tươm tất mà ông bà tổ tiên mình vẫn thường gọi là "lễ cúng căn".

Giá như ba đừng đánh con..."Mẹ ơi, con sai rồi! Con yêu mẹ nhiều lắm"Thư con gái gửi bố mẹ mùa thiCảm ơn con vì đã làm bạn của baYêu thương chưa nói thành lời...

Tt6WdPAQ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: từ blogspot

Lễ cúng căn, theo như những gì mẹ biết, là một nghi thức lễ để tạ ơn 12 bà mụ - những bà mẹ đỡ đầu - đã tạo ra hình hài đẹp đẽ của con, đã dạy cho con những điều sơ đẳng nhất là biết khóc (tức là biết buồn), biết cười (nghĩa là biết vui)... mà một con người phải biết khi vừa được đặt chân đến cuộc đời này, để về sau còn sống đúng nghĩa như một “con người”.

Hôm nay là ngày con vừa tròn 5 tuổi (là ngày sinh nhật theo quan niệm phương Tây) và lên 6 tuổi (theo phương Đông là đến tuổi cúng căn). Và mẹ đã kết hợp cả hai phương trong một ngày hoàn hảo, dù có thể sự hoàn hảo đó chưa bao giờ được như khi bà ngoại con vẫn còn sống trên đời.

Mẹ đã có buổi lễ tạ ơn các mẹ đỡ đầu của con với đầy đủ những lễ vật và nghi thức cần phải có và con có một ngày sinh nhật đầy ắp tiếng cười với những món quà xinh xắn cùng với các anh chị họ trong gia đình.

Giờ đây mẹ nghĩ:

- Nếu ai đó mong con mình sẽ trở thành nhà ngoại giao xuất chúng thì mẹ chỉ mong con sau này sẽ là người có thể kết nối những trái tim bằng chính tình yêu thương chân thật của trái tim con (vì các nhà ngoại giao vẫn dùng những thủ thuật để lấy lòng nhau cho một mục đích chứ ít khi mang con người lại gần với nhau hơn).

- Nếu ai đó mong con mình sẽ trở thành nhà du hành vũ trụ thì mẹ chỉ mong con sau này có thể sống chan hòa và không đơn độc giữa tất cả mọi người (vì dù con có đi khắp nơi trong vũ trụ này hay đến được những hành tinh xa xôi nhất, thì cuộc hành trình đó cũng không thể xa bằng một cuộc hành trình để đi đến được một trái tim của một con người).

- Nếu ai đó mong con mình sẽ trở thành chính trị gia lỗi lạc để “bình” được cả thiên hạ thì mẹ chỉ mong con có thể vượt qua và làm chủ được chính bản thân con (vì chính trường là cuộc đua để vượt qua người khác mà cái đích cuối cùng là bản thân mình thì đôi khi lại chẳng bao giờ đi tới được).

- Nếu ai đó mong cho con mình sẽ trở thành bác sĩ chuyên khoa ngoại nổi tiếng để chữa trị những vết thương trên cơ thể người bệnh, thì mẹ chỉ mong con làm một người có thể hàn gắn những vết thương trong tâm hồn của con người (vì bác sĩ dù phẫu thuật giỏi đến đâu cũng để lại những vết sẹo, còn con sẽ giúp xóa nhòa nhiều vết sẹo).

- Nếu ai đó mong con mình sẽ trở thành nghệ sĩ danh tiếng lẫy lừng thì mẹ chỉ mong con biết cách cùng khóc và cùng cười cùng người khác (vì nghệ sĩ chỉ khóc cười cùng vai diễn - những vai diễn trên sân khấu có màn nhung được kéo ra rồi khép vào mỗi tối với một nhóm người xem, rất khác xa với những số phận - là những nhân vật chính trong sân khấu cuộc đời).

- Nếu ai đó mong con mình sẽ trở thành một nhạc sĩ tài hoa thì mẹ chỉ mong con học được cách chơi bản nhạc của đời mình (vì người nhạc sĩ khi sáng tác bản nhạc chỉ dùng 7 nốt nhạc, còn để chơi được bản nhạc của đời mình thì phải biết lắng nghe tất cả âm thanh của cuộc sống để có thể hòa cùng giai điệu với mọi người).

- Nếu ai đó mong cho con mình sẽ trở thành danh họa thì mẹ chỉ mong con vẽ được cho mình một bức chân dung nhân cách không méo mó (vì danh họa dẫu tài đến chừng nào đi nữa thì cũng chỉ có thể chuyển tải những nét đẹp từ bên ngoài bằng mắt nhìn. Còn khi con muốn vẽ được bức chân dung của nhân cách, con không chỉ phải học cách nhìn bằng mắt mà còn phải học cách nhìn thấy nhiều điều khác ngoài những vẻ đẹp vật chất phù du).

Nếu ai đó...

Ồ, mong ước thì biết bao giờ cho hết, con nhỉ? Bà mẹ nào lại chẳng mong ước những điều tốt đẹp nhất cho những đứa con. Nhưng tất cả những mong ước của mẹ dành cho con đến tận cùng lại cũng đơn giản chỉ là: con - thiên thần nhỏ của mẹ - sẽ là vị khách lữ hành có cuộc dạo chơi thật thong dong trên cuộc đời này trong suốt những tháng, những năm con được làm một con người...

Với mẹ thế là đủ, con yêu ạ!

HUỲNH HỒNG NGỌC

Ngày gia đình Việt Nam (28-6) sắp đến, bạn có tâm sự, có lời yêu thương gì muốn chia sẻ với những thành viên trong gia đình? Mời bạn đọc gửi những chia sẻ về email tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

HUỲNH HỒNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên