08/03/2017 09:04 GMT+7

Hãy tặng phụ nữ sự bình đẳng

NHẤT NGUYÊN (TP.HCM)
NHẤT NGUYÊN (TP.HCM)

TTO - Đầu tháng 3, như thường lệ, nhóm bạn từ thời còn học chung cấp III chúng tôi tụ họp nhau ở nhà một người trong nhóm để hàn huyên, tâm sự...

Khi thấy các bạn nữ vừa phải làm bếp, vừa phải trông con, tôi đã đề nghị nhóm bạn nam phụ việc hoặc trông con giúp, nhưng tất cả đều lờ đi.

Đến bữa ăn, đám con trai, nay đều là những gã ngoài 30, túm tụm một mâm riêng, chén tạc chén thù. Những cô bạn học thuở nào, nay đã là những bà mẹ, ngồi một bàn riêng, vừa ăn vừa lo cho con ăn.

Ăn xong, tôi nhanh tay thu dọn chén đĩa, mang xuống rồi đứng rửa giúp thì đám bạn trai đã thi nhau hò hét: “Để cho mấy bả làm ông ơi, đàn ông ai đi rửa chén!”. Mặc kệ, tôi vẫn đứng rửa và thoáng có chút buồn khi đám con trai không hề động đến việc gì trong suốt buổi họp mặt, trừ việc “chém gió” và tì tì uống bia.

Sực nhớ, những lần gia đình có giỗ tiệc cũng vậy, hễ tôi đi xuống phụ mẹ, phụ vợ, phụ các chị dưới bếp thì đều bị réo gọi: “Lên nhà trên uống nước chú ơi, việc của đàn bà, để cho mấy bả làm!”.

Bếp núc, việc nhà từ bấy lâu nay vẫn bị đóng mác là “việc của đàn bà” và tư tưởng này dường như đã ăn sâu vào tâm thức của đông đảo người Việt.

Mở sách giáo khoa cho học sinh, lúc nào việc làm đồng, làm bếp, chăm con cũng đều gắn với người phụ nữ, còn nam giới lúc nào cũng đi liền với hình ảnh làm những việc to lớn, đóng góp quan trọng cho xã hội.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ thuở ấu thơ đã được giáo dục quan điểm đó, chẳng trách suy nghĩ bất bình đẳng giới này cứ mãi ăn sâu, lan truyền qua năm tháng.

Mới đây, một video clip với thông điệp “Bếp núc là sẻ chia” cũng đã cho thấy, khi đưa các mẩu giấy cho các em nhỏ để các em đánh đấu xem trong nhà, việc gì là của cha, việc gì là của mẹ. Kết quả không ngoài dự đoán, tất cả những việc bếp núc, giặt giũ, dọn dẹp đều được dành cho mẹ, còn gần như cha không phải làm việc gì ở nhà.

Chúng ta có nhiều hoạt động để cảm ơn phụ nữ nhân dịp 8-3 hằng năm. Nhưng mỗi năm chỉ có một ngày bình đẳng, còn 364 ngày còn lại chấp nhận bất bình đẳng sao? Trân trọng phụ nữ, xin hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất.

Ngày 8-3, thay vì tặng hoa, tặng quà, nói những lời “có cánh” rồi sau đó đâu vẫn hoàn đấy thì xin hãy tặng sự bình đẳng cho phụ nữ và xin hãy làm điều này quanh năm.

NHẤT NGUYÊN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên