05/11/2014 06:38 GMT+7

​Hầu hết bệnh nhân bị sốc phản vệ đều tử vong

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỉ lệ tử vong do sốc phản vệ trung bình chỉ 1-2%”.

“Sốc phản vệ gần đây xảy ra nhiều, khi xảy ra sốc phản vệ thường chỉ có điều dưỡng mà ít khi có mặt bác sĩ, dẫn đến tình trạng bác sĩ không chẩn đoán sốc phản vệ kịp thời để cấp cứu bệnh nhân, còn điều dưỡng lại không chẩn đoán được sốc phản vệ.

Đây là bất cập trong chẩn đoán và xử trí sốc phản vệ hiện nay ở VN khiến hầu hết người bị sốc phản vệ đều tử vong. Trong khi nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỉ lệ tử vong do sốc phản vệ trung bình chỉ 1-2%”.

TS.BS Đỗ Quốc Huy - chủ nhiệm bộ môn hồi sức cấp cứu chống độc, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết như vậy tại buổi tập huấn “Cập nhật chẩn đoán và xử trí sốc phản vệ” cho cán bộ y tế do Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM tổ chức mới đây.

Theo TS Quốc Huy, sốc phản vệ là một tai nạn, rủi ro, biến cố không mong muốn xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc (uống, bôi, tiêm, truyền dịch) cho người bệnh.

Nếu cán bộ y tế biết nhận diện dấu hiệu sốc phản vệ, nắm rõ phác đồ xử trí cấp cứu sốc phản vệ sẽ ngăn chặn hiệu quả tình trạng tử vong cho người bệnh.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên