06/08/2017 10:57 GMT+7

Hát để sẻ chia với bệnh nhi nghèo

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Chia sẻ với những bệnh nhi nghèo không có đủ kinh phí chữa bệnh, Trần Trọng Thái cùng học trò và bạn bè “ôm loa” xuống đường hát rong, kiếm gần 700 triệu đồng để đóng viện phí cho các em.

Trần Trọng Thái (đeo kính) cùng các thành viên của nhóm rong ca, quyên góp tiền cho bệnh nhi nghèo - Ảnh: NGỌC HIỂN
Trần Trọng Thái (đeo kính) cùng các thành viên của nhóm rong ca, quyên góp tiền cho bệnh nhi nghèo - Ảnh: NGỌC HIỂN

Với chàng trai 29 tuổi Trần Trọng Thái, sống là cho đi, san sẻ tình yêu thương với những mảnh đời bất hạnh hơn mình.

700 triệu đồng đóng viện phí

Buổi tối cuối tuần, một nhóm chừng 10 bạn trẻ đứng thành hàng ngang say sưa ca hát trước một nhà hàng trên đường Nguyễn Trung Trực (Q.1, TP.HCM). Vài bản nhạc vừa kết thúc, chiếc hộp kính được các bạn trẻ đưa đến mời các thực khách, người gửi vào 20.000 đồng, người gửi 50.000 đồng, cũng có người bỏ vào 100.000, 200.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng. Ai cho bao nhiêu, các bạn trẻ cúi đầu nở nụ cười như lời cảm ơn.

“Sao hát rong mà khách bo xộp dữ vậy?”. “Không, đây không phải là tiền bo mà là tấm lòng của khách muốn chuyển cho bệnh nhi nghèo”. Thái nhanh nhảu đáp rồi cho chúng tôi xem cả xấp thư cảm ơn của các bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Truyền máu - huyết học TP.HCM với nhóm “Hát để sẻ chia - Singing for sharing”. Mỗi lá thư cảm ơn đều ghi rõ số tiền nhóm đã trao đi, lên đến hàng chục triệu đồng.

Kể từ tháng 10-2016 đến nay, nhóm hát rong (gồm những sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng...) do Thái khởi xướng đã có gần 80 lần cùng nhau xuống đường như vậy, thu về số tiền gần 700 triệu đồng để đóng viện phí cho bệnh nhi.

Trước đó, Thái đã cùng các thành viên đến phòng công tác xã hội của bệnh viện tìm hiểu, thăm hỏi từng trường hợp rồi đóng viện phí cho những trường hợp khó khăn nhất. Các khoản thu chi đều đăng tải trên fanpage của nhóm, tạo niềm tin cho mọi người. Số tiền ủng hộ tăng lên, đồng nghĩa với các bệnh nhi được sẻ chia cũng nhiều thêm.

Thái kể trong số rất nhiều trường hợp mình tiếp xúc, ấn tượng về một bệnh nhi quê ở Bình Thuận khiến anh nhớ hoài. Em bé mới hơn 20 tháng tuổi, mắc bệnh hở van tim, chi phí cho ca mổ lên đến 80 triệu đồng trong khi gia đình quá khốn khó. Dù nhiều tấm lòng đã ủng hộ nhưng tổng cộng chỉ mới được 65 triệu. Còn thiếu 15 triệu nữa em mới được lên bàn mổ. “Vậy là mình quyết định đóng viện phí luôn để em không phải nằm chờ trong bệnh viện” - Thái nói.

Cũng có lúc số tiền trao đi không phải là viện phí mà lo một chuyến xe đàng hoàng đưa bệnh nhi qua đời về quê. “Số tiền mình gom lại cũng lớn nhưng sao so với số bệnh nhi cần giúp đỡ thì nhỏ bé quá. Cũng vì thế mà nhóm phải gắng hết sức, giúp được bao nhiêu thì cứ giúp” - Thái trầm giọng nói.

Mở lớp tiếng Anh miễn phí

Với chàng giáo viên trẻ này, thời gian dành cho công việc và làm từ thiện được phân chia rạch ròi. Từ thứ hai đến thứ sáu Thái đi làm sự kiện, dạy tiếng Anh kiếm thu nhập, nhưng toàn bộ thời gian ngày thứ bảy và chủ nhật dành cho việc cộng đồng. Bên cạnh nhóm hát rong, từ hai năm nay, Thái cùng người bạn đến từ Mỹ khởi xướng và điều hành lớp học tiếng Anh miễn phí (Free English Class Saigon) tại một quán cà phê ở Q.3.

Tuy miễn phí nhưng học viên được học thường xuyên với giáo viên bản xứ. Để mời được những người nước ngoài sẵn sàng dạy miễn phí, Thái phải thuyết phục họ về những điều ý nghĩa mà lớp học mang lại. Ngay cả chủ quán cà phê cũng ủng hộ bằng cách cho sử dụng địa điểm miễn phí. Cứ vào giờ học, quán ngưng nhận khách để nhường chỗ cho thầy và trò học tập.

Ngoài tổ chức lớp học, sắp xếp giáo viên, Thái cũng trực tiếp giảng dạy. “Không chỉ cung cấp kiến thức, thông qua lớp học này, tôi mong muốn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ từ những câu chuyện của bản thân, để thúc đẩy các bạn quyết liệt hơn nữa trong thực hiện mục tiêu của cuộc đời” - Thái tâm sự.

Khi cả hai dự án thiện nguyện bắt đầu hái trái ngọt thì ngày 9-8 này, Thái lên đường sang Na Uy du học về giáo dục, với suất học bổng trị giá gần 900 triệu đồng trong bốn năm học. “Dù đi rồi nhưng tôi sẽ cố gắng duy trì lớp học online và soạn các bài giảng online” - Thái nói. Anh quan niệm giúp đỡ người khác về vật chất chỉ là cái trước mắt, về lâu dài phải là sự giúp đỡ về giáo dục. Tuy không hứa trước nhưng Thái khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động cộng đồng, vì mục tiêu giáo dục sau khi về nước.

Thái cùng nhóm hát rong của mình đã nhiều lần đóng viện phí giúp các bệnh nhi - Ảnh: NGỌC HIỂN
Thái cùng nhóm hát rong của mình đã nhiều lần đóng viện phí giúp các bệnh nhi - Ảnh: NGỌC HIỂN

Chị Nguyễn Thị Thu Ngân, nhân viên chuyên trách phòng công tác xã hội (Bệnh viện Nhi Đồng 2), cho biết cứ tầm một tháng, nhóm của Trần Trọng Thái đến bệnh viện tìm danh sách những bệnh nhi khó khăn để đóng viện phí. Mỗi lần nhóm đóng 30 triệu, 40 triệu, có khi 50 triệu đồng.

Những dịp như tết thiếu nhi, diễn văn nghệ, các bạn đến hát tặng miễn phí, thăm hỏi bệnh nhi. “Khi biết Thái và các bạn đi hát rong để quyên góp tiền như thế, ai cũng xúc động bởi ngoài chuyện ủng hộ kinh phí, các bạn đến với bệnh nhi nghèo bằng cả tấm lòng” - chị Ngân bày tỏ.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên