Xe
20/06/2014 15:04 GMT+7

Harley-Davidson điện tăng tốc lên 100km/giờ trong vòng 4 giây

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Thương hiệu môtô Harley-Davidson sẽ chính thức trình làng chiếc xe hai bánh chạy điện đầu tiên của Hãng Project LiveWire có khả năng tăng tốc từ 0-100km/giờ chỉ trong chưa đầy 4 giây vào ngày 23-6.

QoQkwjHw.jpgPhóng to
Harley-Davidson đã trình làng mẫu xe điện Project LiveWire tại nhà máy nghiên cứu của công ty ở Wauwatosa, Wisconsin. Bản model thử nghiệm này sẽ được giới thiệu tại một sự kiện ở New York vào thứ hai 23-6 - Ảnh: AP

Bản trưng bày Project LiveWire sản xuất thủ công sẽ trở thành phát súng đầu tiên báo hiệu Harley-Davidson đã sẵn sàng cho cuộc đua bảo vệ ngôi vị lãnh đạo mảng phát triển công nghệ và thiết lập tiêu chuẩn cho thị trường môtô điện trên toàn cầu. Khách tham dự sự kiện còn có dịp chạy thử Project LiveWire và cho nhận xét. Harley sẽ sử dụng các ý kiến này để tinh chỉnh lại sản phẩm trước khi đưa vào sản xuất trong vài năm tới.

Project LiveWire sẽ sở hữu khung nhôm nhẹ bao quanh khối pin để giảm trọng lượng toàn xe, giúp xe đạt tốc độ cao trong thời gian ngắn nhất, đồng thời chạy được quãng đường xa hơn trước khi dừng lại sạc pin. Bên cạnh đó, các nhà thiết kế của Harley sẽ đặt động cơ hoàn toàn bằng điện ở giữa xe và loại bỏ cần số.

Kỹ sư Gary Gauthie chuyên về mảng xe máy điện tại tổ chức phi lợi nhuận NextEnergy nhận xét: "Chuyển động chính của xe máy nằm ở phần đầu chiếc xe, giúp người lái linh hoạt cua quẹo. Vì thế nếu trọng lượng xe càng thấp thì có thể bẻ cua nhanh hơn".

Hãng tin AP đánh giá dự án kinh doanh này của Harley-Davidson là khá mạo hiểm vì hiện nay hầu như chưa có thị trường sẵn có dành cho xe máy chạy hoàn toàn bằng điện. Hàng triệu xe máy được bán ra hằng năm đều chỉ là xe tay ga hoặc xe đạp điện hỗ trợ thu hút khách hàng Trung Quốc. Nhưng Harley có sức mạnh tiếp thị đủ để tạo ra nguồn cầu, cộng thêm nỗ lực của hãng nhằm cắt giảm chi phí, xây dựng trạm sạc và cải tiến công nghệ sẽ giúp khách hàng chú ý hơn với sản phẩm hoàn toàn mới này.

Giám đốc nghiên cứu John Gartner tại Navigant Research nhận định thị trường xe môtô điện sẽ tăng mạnh khi ngày càng có nhiều “ông lớn” lắm tiền đầu tư. Ông nói thêm các hãng sản xuất ôtô hiện nay cũng ghi nhận doanh số tích cực từ các dòng xe hybrid và xe điện. "Với ngân sách tiếp thị khổng lồ và hệ thống bán lẻ phủ rộng khắp nơi, Ford, BMW hay Honda dễ dàng quảng cáo cho dòng xe điện của mình".

Trả lời phỏng vấn của Hãng tin AP, chủ tịch Harley-Davidson Matt Levatich nhấn mạnh hãng quan tâm đến tiềm năng dài hạn chứ không chỉ nhu cầu ngay lập tức. "Chúng tôi tin rằng xu hướng sẽ xuất hiện ở mảng công nghệ xe điện, cả ôtô và môtô và khách hàng sẽ đón nhận”.

Một trở ngại của Harley và các hãng sản xuất khác đến nay chưa giải quyết được là quãng đường chạy giới hạn của xe điện. Thông thường sau khi chạy khoảng 210km là phải sạc pin một lần, mỗi lần 30 phút-1 tiếng.

Cảnh sát trưởng Alan Cavallo tại San Jose State University đã mua cho văn phòng mình hai chiếc môtô điện Zero Motorcycles và cho biết các nhân viên cực kỳ hài lòng với phương tiện không gây tiếng ồn và thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên ông Cavallo cho rằng người Mỹ thích chạy trên đường cao tốc sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ các hãng môtô cập nhật công nghệ pin. "Mọi người muốn sự tiện lợi của xe động cơ đốt trong, chỉ cần đổ xăng và chạy thoải mái" - ông nói.

Trước Harley, hãng sản xuất xe điện hiệu năng cao bán chạy nhất hiện nay là Zero Motorcycles trụ sở ở California đã trình làng chiếc môtô chạy điện đầu tiên của mình vào năm 2010 và dự báo bán được 2.400 chiếc môtô điện trong năm nay, theo phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu Zero Motorcycles Scott Harden. Zero Motorcycles có thể chiếm đến 1/2 thị phần môtô điện trên toàn cầu. Trong khi đó, doanh số của riêng Harley-Davidson năm 2013 là 260.000 môtô thông thường.

Ông Levatich nói rằng muốn xe điện tăng trưởng thật sự đòi hỏi các tiêu chuẩn như sạc nhanh và hệ thống trạm sạc phải có ở mọi nơi. Harley kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các chuẩn xe điện và mạng lưới bán lẻ sẽ cung cấp các trạm sạc cho khách hàng.

(Theo Daily Mail)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên