12/11/2014 11:10 GMT+7

Hào Dương phải nộp tiền thu lợi bất chính

QUỐC THANH - GIA MINH
QUỐC THANH - GIA MINH

TT - Các cơ quan chức năng đề xuất UBND TP.HCM buộc Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương nộp lại gần 4,4 tỉ đồng do có hành vi vi phạm hành chính về môi trường.

Cổng vào Công ty CP thuộc da Hào Dương - Ảnh: T.T.D.
Cổng vào Công ty CP thuộc da Hào Dương - Ảnh: T.T.D.

Cụ thể, cơ quan chức năng xác định số tiền thu lợi bất hợp pháp cần phải thu là 4.396.766.460 đồng. Theo giải thích của cán bộ chuyên môn, số tiền thu lợi bất hợp pháp này được xác định trên cơ sở Công ty Hào Dương (Khu công nghiệp Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TP.HCM) không trả chi phí xử lý nước thải mà thải trực tiếp ra môi trường.

Xử phạt gần 2 tỉ đồng

Ngoài số tiền buộc phải thu nói trên, cơ quan chức năng đề xuất UBND TP xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hào Dương số tiền 1.994.400.000 đồng với nhiều hành vi vi phạm.

Như vậy, tổng số tiền mà cơ quan chức năng đề xuất buộc Công ty Hào Dương phải nộp là 6.391.166.460 đồng.

Ngoài bị phạt tiền, cơ quan chức năng còn đề xuất buộc Công ty Hào Dương phải thu gom toàn bộ nước thải đưa về hệ thống xử lý nước thải cục bộ, xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải vào hệ thống nước thải tập trung của Khu công nghiệp Hiệp Phước.

Theo thông tin, sau hơn bảy tháng ngừng sản xuất để tập trung khắc phục các vi phạm pháp luật, Công ty Hào Dương có báo cáo các cơ quan chức năng và UBND TP kết quả thực hiện.

Riêng hạng mục cải tạo hệ thống xử lý nước thải và khí thải, Công ty Hào Dương cho biết đã cải tạo đạt tiêu chuẩn, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra thực tế để đề xuất UBND TP cho phép công ty sản xuất thử trong ba tháng.

Chiều 11-11, Sở Tài nguyên và môi trường TP cho biết theo yêu cầu của UBND TP, sở sẽ chủ trì lập đoàn kiểm tra việc khắc phục các vi phạm pháp luật của Công ty Hào Dương ở các lĩnh vực khác nhau, trong đó có các vi phạm về môi trường. 

Rõ vi phạm nhưng thiếu... cơ quan giám định

Trong khi đó, đại tá Cù Nam Tiến - phó trưởng phòng 2, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an - cho biết sau khi phát hiện các vi phạm của Công ty Hào Dương, C49 kết hợp với các cơ quan khác khám nghiệm toàn bộ hệ thống cống ngầm dùng để dẫn, bơm nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra sông Đồng Điền.

Theo đại tá Tiến, kết quả khám nghiệm hiện trường cùng kết quả giám định mẫu nước thải của Viện Môi trường và tài nguyên TP.HCM cho thấy có chỉ số ô nhiễm vượt mức cho phép hàng trăm lần.

Xét về mặt pháp lý, các hành vi vi phạm của Công ty Hào Dương đủ điều kiện để khởi tố hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, kết quả giám định của Viện Môi trường và tài nguyên TP chỉ có giá trị để xử lý về mặt hành chính. 

“Chúng tôi trao đổi với Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an về việc giám định mẫu nước thải của Công ty Hào Dương theo trình tự tố tụng để làm cơ sở xử lý thì đơn vị này trả lời không có chức năng và không đủ khả năng để giám định tư pháp về mẫu vật trong lĩnh vực môi trường.

Tiếp theo đó, Cơ quan điều tra Bộ Công an có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và môi trường kết hợp với UBND TP.HCM thành lập hội đồng giám định tư pháp để làm cơ sở pháp lý xử lý hình sự, nhưng các cơ quan này trả lời do vướng về quy định pháp lý, không thể thành lập hội đồng” - đại tá Tiến cho biết.

Vi phạm liên tục

Đêm 23-10-2013 tại sông Đồng Điền (sông Kinh) đoạn chảy qua phía sau Công ty Hào Dương, C49 phát hiện khoảng mười công nhân đang vận hành hệ thống máy bơm xả thải từ khu chứa nước thải chưa qua xử lý ra sông.

Theo lời khai của một số người có liên quan, từ năm 2008 có một máy bơm, đến năm 2010 lắp thêm hai máy, mỗi tuần vận hành 2-3 lần, thường vào ca ba (22g tới 6g hôm sau).

Tính từ năm 2009 tới thời điểm kiểm tra, Công ty Hào Dương bị xử phạt hành chính về các hành vi liên quan tới môi trường ít nhất chín lần.

Trong đó lần nặng nhất là tháng 8-2012, UBND TP.HCM ra quyết định xử phạt 340 triệu đồng. Gần hơn là tháng 10-2013, UBND TP tiếp tục xử phạt 75 triệu đồng.

G.M.

QUỐC THANH - GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên