Hành trình nhọc nhằn để lại nhiều chia rẽ khó lành và ước mơ đẹp đẽ mang tên 'Trạng Tí'

01/05/2021 15:03 GMT+7

TTO - 'Trạng Tí phiêu lưu ký' là một giấc mơ đẹp và buồn. Đẹp vì mong muốn làm phim bom tấn tầm cỡ Disney cho trẻ em Việt Nam là hoàn toàn chính đáng. Buồn vì hành trình nhọc nhằn của phim đã để lại nhiều chia rẽ khó lành.

Trailer phim 'Trạng Tí'

Đẹp nhiều mà buồn cũng thật nhiều. Có lẽ, trong một thế giới giả tưởng tốt đẹp hơn, Trạng Tí phiêu lưu ký sẽ ra rạp trong niềm vui và sự ủng hộ từ nhiều người, bao gồm người sáng tạo tác phẩm gốc, những người phản đối bộ phim bây giờ và hơn hết, khán giả. Vì, đến lúc này, với những cơ sở pháp lý đã cung cấp, Trạng Tí phiêu lưu ký không vi phạm bản quyền.

"Con trai 5 tuổi của tôi rơm rớm khi xem cảnh Tí cãi nhau với bạn. Con khóc rưng rức khi Tí nói lời xin lỗi mẹ. Khi ra về, mắt con đỏ hoe nhưng miệng nở nụ cười" - khán giả Hoàng Linh (Hà Nội) chia sẻ. Vì bộ phim dành cho trẻ em, hãy để trẻ em lên tiếng bằng chính nụ cười và giọt nước mắt ấy.

Hành trình nhọc nhằn để lại nhiều chia rẽ khó lành và ước mơ đẹp đẽ mang tên Trạng Tí - Ảnh 2.

Kỹ xảo "Trạng Tí phiêu lưu ký" vượt trội so với phim thiếu nhi Việt Nam nói riêng và rất nhiều phim điện ảnh Việt nói chung - Ảnh: ĐPCC

Không tìm cha hay tìm mẹ, Tí đi tìm chính mình

Trạng Tí phiêu lưu ký có nhiều sáng tạo của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh so với truyện gốc Thần đồng đất Việt. Phim chuyển thể có quyền cải biên. Việc cải biên hay hoặc dở sẽ quyết định số phận của phim.

Nền tảng gốc là hình tượng 4 nhân vật Tí - Sửu - Dần - Mẹo cùng các nhân vật phụ, bối cảnh ngôi làng Phan Thị, ý tưởng dài hơi cho loạt phim 5 phần (nhiều khả năng sẽ không thành hiện thực) về việc Tí về sau trở thành trạng nguyên, "cá chép hóa rồng"...

Còn phần sáng tạo của phim rất dày dặn và đáng giá: địa vị thấp kém của mẹ con Tí ở làng khi người mẹ không chồng mà chửa; nỗi băn khoăn lớn lao của Tí về xuất thân, thể hiện khao khát đi tìm cha; tình bạn cảm động; cái tứ rất hay về đứa trẻ có IQ cao nhưng EQ kém, do đó cần học về tình yêu thương, lòng trắc ẩn và trân trọng những điều nhỏ bé; sự xuất hiện của các thế lực siêu nhiên với kỹ xảo đẳng cấp, được làm hậu kỳ trong gần 2 năm trời...

Hành trình nhọc nhằn để lại nhiều chia rẽ khó lành và ước mơ đẹp đẽ mang tên Trạng Tí - Ảnh 3.

Tình bạn và lòng vị tha là những thông điệp đẹp trong "Trạng Tí phiêu lưu ký" - Ảnh: ĐPCC

Có lẽ, nhiều khán giả vẫn không hài lòng khi thấy trong phim Tí tự ti, bị bắt nạt vì không có cha, khác hẳn với hình tượng đầy tự tin, có phần kiêu ngạo, ngang tàng trong truyện tranh. Nhưng, thay đổi này là cần thiết khi điện ảnh luôn đòi hỏi nhiều hơn ở khâu xây dựng nhân vật, không chấp nhận những khiên cưỡng và rập khuôn đơ cứng.

Và, trong cuộc đời, một đứa bé không cha, sống với người mẹ nghèo thì rất dễ bị bắt nạt.

Có khán giả nói hành trình của Tí trong phim là "đi tìm cha". Nhưng thực chất, hành trình của Tí rộng hơn rất nhiều và là điển hình của mọi nhân vật chính trong phim thiếu nhi, phim phiêu lưu. Đó là hành trình đi tìm chính mình.

Hành trình nhọc nhằn để lại nhiều chia rẽ khó lành và ước mơ đẹp đẽ mang tên Trạng Tí - Ảnh 4.

Tất cả những đứa trẻ đều có sự biến chuyển rõ rệt theo hướng nhân văn và vị tha hơn sau chuyến hành trình đáng nhớ - Ảnh: ĐPCC

Nói như vậy không có nghĩa là Trạng Tí phiêu lưu ký hay trọn vẹn. Các cảnh ở làng Phan Thị lại không đặc sắc, nếu không nói là nhạt, lê thê. Nguyên hồi hai ở hang ổ toán cướp cũng quá dài, để lại sạn không đáng có. Câu đố logic cuối phim cũng không hề mới mẻ, lại được thể hiện chóng vánh.

Thêm một góp ý, cần chấm dứt việc lấy những câu trêu đùa về thân hình mập mạp của trẻ em ra để làm tình tiết hài trong phim Việt.

Ước mơ bom tấn dành cho trẻ em Việt

Không phải kiệt tác, vẫn còn lỗi, sạn, vài cảnh khá nhạt và vài nhân vật hơi thừa, nhưng Trạng Tí phiêu lưu ký dễ thương, ngây ngô và chân thành như chính khán giả nhí của phim.

"Trước đây, tôi từng có ước mơ tạo ra những studio như Disney, làm nên những bộ phim giải trí cho trẻ em Việt Nam. Khi xem Trạng Tí phiêu lưu ký, tôi rất tự hào vì tất cả đều "made in Vietnam" - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nói với Tuổi Trẻ Online khi ra mắt phim.

Khi được hỏi sau những sóng gió phim gặp phải, liệu cô còn giữ "ước mơ Disney", Ngô Thanh Vân nói: "Đó là ước mơ thôi. Thực tế có trăm nghìn khó khăn. Điện ảnh mình vẫn còn non trẻ và cần học hỏi nhiều thứ lắm, sẽ không bao giờ so sánh được (với Disney) đâu".

Hành trình nhọc nhằn để lại nhiều chia rẽ khó lành và ước mơ đẹp đẽ mang tên Trạng Tí - Ảnh 5.

Bé Huỳnh Hữu Khang vai Tí trong phim "Trạng Tí phiêu lưu ký" - Ảnh: ĐPCC

Tự nhận "không bao giờ so sánh được", nhưng Trạng Tí phiêu lưu ký đã học hỏi khá tốt các phim phiêu lưu của Disney, Marvel.

Đó là kịch bản 3 hồi tròn trịa với sự biến chuyển rõ ràng của nhân vật. Đó là sự nhìn xa trông rộng khi mỗi nhân vật chính đều được xây dựng để phát triển tiếp trong tương lai (qua 3 after-credit).

Đó là kỹ xảo hoành tráng, đậm đặc trong trường đoạn cuối phim, tạo hình và sự xuất hiện đầy ý nghĩa của Thần Hổ. Và không chỉ ở các cảnh hoành tráng, cảnh mẹ Tí nằm trên con thuyền trôi sông, giữa đám sen và đom đóm cũng rất đẹp, đầy tính nữ.

Như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã nói, điện ảnh Việt vẫn luôn cần những người mơ lớn. Ước mơ sẽ dẫn chúng ta đi, thay vì mãi yếm thế, nản lòng. Ngô Thanh Vân đã mơ lớn. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh của Trạng Tí phiêu lưu ký đã mơ lớn. Chỉ có điều, khán giả có sẵn sàng mơ cùng họ?

trang ti 5

Dần và Mẹo, hai hình tượng nhân vật "Thần đồng đất Việt" được đưa lên màn ảnh khá thành công - Ảnh: ĐPCC

Có nên gắn với 'Thần đồng đất Việt'?

Trạng Tí phiêu lưu ký có nhiều sáng tạo so với truyện tranh gốc, giúp phim có đời sống riêng. Do đó, có ý kiến cho rằng việc phim gắn với tên tuổi tác phẩm gốc là điều đáng tiếc, gây lùm xùm không đáng có, trong khi có thể viết mới cả hình tượng nhân vật và bối cảnh.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Thần đồng đất Việt giúp phim gặp thuận lợi về mặt quảng bá ở giai đoạn đầu. Và trong thực tế, ở nền điện ảnh Mỹ, việc làm phim live-action (người đóng) từ truyện tranh là rất phổ biến với quyền cải biên, sáng tạo dường như vô biên.

Ngô Thanh Vân mất ăn mất ngủ vì Trạng Tí ra rạp giữa nỗi lo COVID-19 Ngô Thanh Vân mất ăn mất ngủ vì Trạng Tí ra rạp giữa nỗi lo COVID-19

TTO - Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cùng dàn diễn viên nhí xúc động khi ra mắt 'Trạng Tí phiêu lưu ký' sau 5 năm thực hiện, 1 năm và 3 lần hoãn chiếu.

MI LY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận