Thứ 4, ngày 25 tháng 5 năm 2022

Hành trình hành xác

11/02/2014 06:53 GMT+7

TT - Sau tết, đường trở lại TP.HCM để làm việc của nhiều người hết sức gian nan dẫu họ di chuyển bằng xe khách, xe lửa hay máy bay vì xe khách và xe lửa lại “nhồi nhét”, còn máy bay hoãn chuyến liên tục...

Hành khách bức xúc vì chuyến bay bị hoãn gần nửa ngàyMua vé xe giường nằm, lên xe ngồi bó gốiĐường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ kẹt cứng mùng 6 tết

cNrct6Tn.jpg
Năm người trong một gia đình chen chúc nằm, ngồi trong buồng chật hẹp khoảng 4m2 trên tàu SE9 do nhân viên toa xe bán lại - Ảnh: Châu Trần
2fRMsimb.jpg
Hai hành khách nữ phải ngủ ở ngăn tiếp nối giữa hai toa tàu, trước cửa nhà vệ sinh trên chuyến tàu SE từ Hà Nội đi TP.HCM ngày 9-2 - Ảnh: Thuận Thắng
EquhCzBS.jpg
75 hành khách bị nhồi nhét trong chiếc xe giường nằm 46 chỗ. CSGT Thừa Thiên - Huế đã phạt trường hợp này 30 triệu đồng hôm 7-2 - Ảnh: Nguyên Linh

Những câu chuyện bức xúc từ người trong cuộc và thực tế trên nhiều tuyến đường, chuyến tàu được phóng viên, cộng tác viên Tuổi Trẻ ghi lại...

Xe đò nhét khách như “xếp cá mòi”

Anh Dương Xuân Thành (28 tuổi, quê Bình Định) kể ngày 8-2 anh đi xe giường nằm của Hãng xe VT từ Bình Định vào TP.HCM. Xe được thiết kế 28 giường nhưng khi đi vào đến TP.HCM, lượng khách trên xe lên đến gần 55 người. “Tôi đã đặt mua vé trước tết gần một tháng với giá vé 800.000 đồng (ngày thường 300.000 đồng) nhưng vẫn như những năm trước, đến giờ xe chạy rất nhiều người nhốn nháo chờ được lên xe đi ghế phụ. Nhiều người chấp nhận trả cho nhà xe một số tiền khá lớn để được lên xe và bị nhồi nhét như xếp cá mòi” - anh Thành kể.

Theo anh Thành, những chỗ trống trên xe đều được tận dụng để nhà xe nhồi nhét khách. Đầu tiên là khoảng trống dùng để chất hành lý phía cuối xe. Mọi túi hành lý đều được nhà xe nhét xuống gầm, riêng hành lý nhỏ phải đặt ngay trên giường nằm của khách để chừa chỗ trống nhét khách. Khi xe chuẩn bị xuất bến, phía sau xe và một phần hành lang giữa hai dãy giường đã chật kín người ngồi. Tuy nhiên, phần hành lang giữa và trước xe vẫn còn trống. Theo lời một phụ xe, chỗ trống đó để dành cho những hành khách đã gọi điện đặt chỗ trước, nhưng thực chất nhà xe chừa những chỗ trống đó để dụ khách dọc đường lên xe... Trên đường đi, xe liên tục dừng dọc đường đón khách. Các phụ xe thường xuyên đứng tại cửa chính, khi thấy khách đứng chờ xe là mở bung cửa để chèo kéo. Ở những đoạn đường nhà xe biết chắc không có khách đón, họ phóng xe rất nhanh để bù lại những lúc chạy như “rùa bò” để đón khách.

Cũng theo anh Thành, mọi người trên xe mệt mỏi nhất là mỗi lần xe dừng để đổ dầu hoặc ăn cơm. Vì chỉ có một cửa xuống nên những hành khách cuối xe phải mất hàng chục phút mới xuống được khỏi xe. “Đàn ông con trai như tôi thì di chuyển trên xe bằng cách đu trên các tay vịn của dãy giường trên để đi cho nhanh, còn người già và phụ nữ cứ nhích từng chút một để xuống xe. Việc nhồi nhét, chạy cà giật cà tàng khiến một số hành khách nôn thốc nôn tháo xuống sàn xe. Mùi hôi tanh bốc lên khắp xe khiến hành khách không chịu nổi” - anh Thành bức xúc.

Trưa 10-2, chúng tôi mua vé và lên xe khách 75B-006.63 từ Huế vào Đà Nẵng. Xe ra khỏi bến và dừng lại ngay trước bến để đón thêm khách. Khoảng 10 phút sau, khách lên chật kín xe, phụ xe phải xếp thêm ghế nhựa dọc lối đi để khách ngồi. Theo quy định, xe này chỉ được chở 30 khách nhưng trên xe lúc này đã lèn cứng 43 khách, chưa kể lái xe, phụ xe và một người của nhà xe. Xe chạy theo quốc lộ 1 đến địa phận xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) thì gặp đội tuần tra lưu động của cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế. Lúc đó là khoảng 12g45. Tiếc là không một cảnh sát giao thông nào lên xe kiểm tra!

Hành khách bị hành xác trên tàu SE

Ngày 7-2, chúng tôi lên tàu SE9 Đồng Hới - Sài Gòn và cảm nhận nỗi nhọc nhằn của hành khách về quê ăn tết trở lại TP.HCM. Hành khách ngồi tràn các lối đi, trong đó có nhiều người đi ghế phụ và không ít người trực tiếp mua chỗ từ nhân viên toa xe. Chưa kịp ngồi yên chỗ trên những chiếc ghế nhựa, những hành khách này phải liên tục đứng dạt lên để tránh các xe bán thức ăn, nước uống của nhà tàu.

Trên tàu này, trong bồn rửa mặt, bên cạnh nhà vệ sinh, sát cạnh thùng rác, ngay bậc cửa lên xuống toa xe... chỗ nào cũng chật ních những gương mặt mệt mỏi của hành khách. Còn điều kiện vệ sinh quá tồi tệ: buồng vệ sinh toa số 5 bị hỏng, được khóa kín ngay từ khi đoàn tàu chuyển bánh nên hành khách toa này phải xếp hàng chờ đợi đi nhờ vệ sinh ở các toa khác! Buồng vệ sinh ở những toa còn lại cũng hết sức bẩn thỉu, mùi xú uế bốc lên nồng nặc, bồn rửa tay bị tắc, nước bẩn ứ lại trào lênh láng ra sàn...

Tàu này là tàu tăng cường nên phải liên tục tránh tàu. Nắng dồn hầm hập lên nóc toa xe, quạt lúc chạy lúc không, tiếng trẻ con khóc thét vì không chịu nổi sức nóng. Đêm đến lại lạnh buốt những trận gió lùa sát sạt. Dọc lối đi các toa giường nằm và ghế ngồi cứng, ngồi mềm chật kín người ngồi nằm la liệt, không thể len chân.

“Thượng đế” nuốt được miếng cơm trên tàu càng khổ hơn. Mỗi suất cơm 35.000 đồng chỉ lèo tèo vài miếng thịt mỡ, miếng gà kho mặn chát cùng túi nước canh lõng bõng khoảng hai muỗng. Nhiều hành khách phải ăn mì gói mang theo suốt hành trình dài 1.200km. Nhưng chuyện đi lấy nước nóng pha mì cũng trần ai khổ ải bởi cả mấy toa chỉ có bình nước nóng ở toa số 2 hoạt động, còn lại đều tê liệt.

Cuối cùng, tàu SE9 đến ga cuối Sài Gòn trễ gần một tiếng so với dự kiến. Những gương mặt hành khách đờ đẫn sau đoạn trường bị hành xác...

Quảng Bình: 4 ngày, phát hiện gần 100 xe chở quá số người

Chiều 10-2, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), đội tuần tra số 5 thuộc Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Bình phối hợp với lực lượng tăng cường của Cục C67 Bộ Công an đã phát hiện xe khách giường nằm 40 giường biển số 34B-00550 chở đến 51 người. Ngoài ba dãy giường, khách được nhà xe cho nằm kín cả hai lối đi. Tài xế Nguyễn Văn Anh, quê Hải Dương, nói toàn bộ số khách trên đều lên xe tại quê nhà, vào tới Quảng Bình mới bị phát hiện. CSGT Quảng Bình đã lập biên bản xử phạt tài xế và tạm giữ bằng lái xe. Cùng thời điểm, một xe khách mang biển số Đắk Lắk cũng bị đội CSGT số 5 phát hiện chở quá bốn người so với quy định. Tại trạm CSGT Hải Lăng (huyện Hải Lăng, Quảng Trị), trong sáng 10-2 đơn vị này đã phát hiện và xử phạt sáu trường hợp chở quá số người quy định...

Ông Trần Đức Dương, phó trưởng Phòng CSGT tỉnh Quảng Bình, cho biết trong bốn ngày ra quân xử lý trên quốc lộ 1 qua Quảng Bình, CSGT đã phát hiện gần 100 trường hợp xe khách chở quá số người quy định. Trong đó có xe chở quá 32 người và đã bị xử phạt.

Quảng Nam: đã xử lý hàng trăm trường hợp xe khách vi phạm

Chiều 10-2, trung tá Phan Thanh Hồng - đội trưởng đội tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam - cho biết công an tỉnh đang mạnh tay với xe 16 chỗ loại Ford Transit, mệnh danh là “hung thần xa lộ”, chạy qua địa bàn. Theo ông Hồng, từ mồng 5 tết đến nay, CSGT Quảng Nam đã xử lý 496 trường hợp xe vi phạm. Trong đó có 244 ôtô khách, lỗi chính vẫn là chạy quá tốc độ và chở quá số người quy định.

Trước đó từ mồng 1 đến mồng 5 tết, Công an Quảng Nam đã xử lý 96 xe khách, 31 xe tải. Riêng lỗi chạy quá tốc độ có 19 xe khách vi phạm, 38 xe khách chở quá số người quy định.

NHÓM PV - CTV
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận