12/05/2014 18:36 GMT+7

Hành trình đi tìm dấu tích khủng long ở Turkmenistan

BÌNH AN (Theo AFP)
BÌNH AN (Theo AFP)

TTO - Chỉ cách vài giờ xe chạy từ thành phố gần nhất Turkmenabat, du khách sẽ đặt chân đến cao nguyên khủng long Kugitang, nằm ở cực đông Turkmenistan khu vực Trung Á, một trong những nơi ẩn chứa nhiều huyền thoại nhất và ít người lui tới nhất thời Liên Xô cũ.

O1qS19uR.jpgPhóng to
Du khách khám phá cao nguyên khủng long - Ảnh: travelnotoria

Cao nguyên khủng long với hàng trăm dấu chân hóa thạch khủng long ăn thịt và ăn cỏ từ 150 triệu năm trước, được xem là điểm nhấn của khu bảo tồn thiên nhiên Kugitang thuộc tỉnh Lebap, ở khu vực phía tây dãy núi Kugitang (người Turkmenistan gọi là Koyentag).

Khu vực này được xem là một nơi độc đáo khi quy tụ hàng loạt dấu dích hóa thạch của các loài khủng long kỳ lạ nhất trên Trái đất. Vào thập niên 1950, các nhà cổ sinh vật học thời Xô viết đã phát hiện bộ sưu tập hóa thạch khủng long này. Và giờ đây, các hóa thạch còn sót lại của khủng long thuộc nhóm Megalosaurus sống ở kỷ Jura tại đây luôn thu hút bước chân du khách.

Aman, một cư dân 35 tuổi sinh sống tại làng Khoja Pil, dưới chân cao nguyên khủng long, thường kiêu hãnh nói với du khách rằng: "Đạo diễn Steven Spielberg đã thực hiện bộ phim Công viên khủng long (Jurassic Park) tại đây. Những dấu tích của khủng long trong phim là có thật chứ không phải được dàn dựng từ vi tính!".

Gần 2.500 dấu tích hóa thạch của khủng long đã được khám phá ở Kugitang. Trong đó, đa số du khách thích thú đo một số dấu chân khủng long dài 40cm, rộng 30cm và lộ rõ nét kinh ngạc trước những dấu chân hóa thạch dài đến 70cm, rộng 60cm, hay dấu vết những bước chạy của một con khủng long thời tiền sử dài đến 200m...

QbBA6c7T.jpgPhóng to
Một dấu chân hóa thạch của loài khủng long ở cao nguyên khủng long Kugitang - Ảnh: AFP

20 năm sau thời kỳ Xô viết, Turkmenistan, một trong 15 nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, vẫn còn là một trong những nước tách biệt với thế giới. Vì vậy, trong thời gian qua, đa số du khách đến cao nguyên khủng long là người bản địa.

Gulya, một du khách nội địa sống ở thành phố Turkmenabat, cho biết cô có cảm giác như những con khủng long vẫn còn hiện diện gần đây. Khi đặt chân đến vùng Kugitang, cô như "nhìn thấy" khủng long đang đi ở đàng xa!

Hiện nay, để tham quan cao nguyên khủng long (nằm sát biên giới với Afghanistan và Uzbekistan), du khách phải xin giấy phép riêng. Từ thủ đô Ashgabat, du khách phải đáp máy bay nội địa đến Turkmenabat. Sau đó, ngồi xe khoảng tám giờ vượt quãng đường gập ghềnh dài khoảng 450km để được chạm vào những dấu tích triệu năm của loài khủng long huyền thoại.

Do cao nguyên nằm trong lòng công viên quốc gia Kugitang, nơi có ngọn núi Airybaba cao nhất nước Turkmenistan, du khách còn có cơ hội khám phá các thác nước, sông hồ và hang động nơi đây.

Chính quyền Turkmenistan kỳ vọng cao nguyên Kugitang, nơi duy nhất trên thế giới có những dấu vết chuẩn xác nhất của các loài khủng long cũng như một lượng lớn vết tích khủng long hóa thạch mà không nơi nào trên thế giới có được, sẽ trở thành một điểm du lịch lớn của nước này.

BÌNH AN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên