09/09/2015 15:55 GMT+7

​Hành trình 500 ngày đòi công lý của tài xế neo xe cá

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TTO - Để được tòa án công nhận lẽ phải cho mình, 18 tháng qua, người tài xế neo xe cá để đòi hủy quyết định xử phạt sai của công an đã phải đối diện không ít khó khăn, áp lực.

Tài xế Lương Hoàng Mỹ bật khóc khi nghe tòa tuyên thắng kiện
Tài xế Lương Hoàng Mỹ bật khóc khi nghe tòa tuyên thắng kiện - Ảnh: N.Triều

Có đến hai lần trong buổi chiều 8-9 tại phiên tòa xét xử vụ kiện "neo xe cá" để phản đối quyết định xử phạt không đúng của cảnh sát giao thông, tài xế Lương Hoàng Mỹ (36 tuổi) bật khóc như đứa trẻ.

Anh khóc vì mừng, vì bao nhiêu uất ức chất chứa hơn một năm rưỡi nay cuối cùng cũng được giải tỏa bằng phán quyết của tòa án công nhận lẽ phải cho anh.

Hơn 500 ngày mệt mỏi

Kể từ khi anh khiếu nại quyết định xử phạt của công an huyện U Minh Thượng, khiếu nại quyết định của giám đốc công an Kiên Giang rồi nộp đơn khởi kiện vụ án ra tòa, đến nay đã hơn 18 tháng.

Anh Mỹ đã bỏ không biết bao nhiêu thời gian, công sức để quyết đeo đuổi việc đòi lại công bằng cho bản thân mình. 

Chỉ tính riêng khoảng thời gian để được tòa án thụ lý đơn kiện của anh Mỹ đã hơn 15 tháng. Vụ kiện bị "xà quần" chuyển tới chuyển lui hết TAND tỉnh Kiên Giang, chuyển về tòa án huyện U Minh Thượng rồi lại vòng về TAND tỉnh thụ lý. 

Nói về quãng thời gian này, anh Mỹ quệt nước mắt: "Hơn một năm qua với tôi thật sự mệt mỏi. Sau khi bị tước bằng lái tôi không còn khoản thu nhập nào, đã có lúc phải lội ruộng giăng lưới phụ với vợ con". 

Trên đường từ U Minh Thượng lên TP Rạch Giá dự phiên tòa sáng 8-9, anh nhận được cuộc điện thoại choáng váng: luật sư bảo vệ miễn phí từ TP.HCM không xuống được vì bệnh đột ngột.

Trước đó, nhận định nếu vừa kiện đòi hủy quyết định xử phạt hành chính vừa kiện đòi bồi thường 3 tấn cá trong cùng một vụ khả năng phải kéo dài thời gian nên chủ xe Nguyễn Văn Tho đã quyết định rút yêu cầu, chờ kiện sau.

Như vậy, phiên tòa hôm nay phía khởi kiện chỉ còn độc mình anh trong khi phía bên kia là những cán bộ công an, là đại diện của cơ quan công quyền. 

Không có luật sư, mình có đứng vững trước tòa hay không? Công lý có ngả về phía mình không? Hay là điện thoại báo với tòa đề nghị hoãn chờ luật sư khỏi bệnh? Nếu hoãn thì phải chờ đến bao giờ?... Bao nhiêu câu hỏi hiện lên trong đầu anh.

Một lần nữa anh phải đứng trước một quyết định cân não. Và anh đã quyết định: Thẳng tiến đến tòa!

Mặc dù trước đó hơn một năm trời, anh đã nhiều lần - chủ động có và “được mời” cũng có - lên công an huyện, công an tỉnh và hai cấp tòa để khiếu nại, giải trình và cả đối thoại về vụ việc, nhưng lần ra tòa này với anh là một áp lực kinh khủng.

Trả lời những câu hỏi của tòa về đối tượng khởi kiện là các quyết định thì anh chỉ lắp bắp nói được số quyết định, ngày tháng và nội dung trích yếu thì anh không thể nói rành rọt mà chữ được, chữ mất. Phòng xử ở tầng 3, cửa mở toang, lộng gió mà trán anh ướt đẫm mồ hôi.

Sau buổi xử sáng, anh thừa nhận mình chữ nghĩa ít và hơi bị hụt hẫng vì luật sư không đến được nhưng vì niềm tin vào sự thật, vào công lý mà anh không xin hoãn phiên tòa.

Lúc nghe tòa gợi ý thỏa thuận giữa hai bên, nếu anh đồng ý nhận bồi thường 10 triệu đồng thì có thể rút đơn, anh đã thoáng mừng nhưng cuối cùng vẫn quyết định không thể nhận bồi thường mà phải hủy quyết định của cơ quan công an đã xử phạt không đúng với mình.

Phút căng thẳng của anh Mỹ (trái) tại phiên tòa ngày 8-9
Phút căng thẳng của anh Mỹ (trái) tại phiên tòa ngày 8-9 - Ảnh: Nguyễn Triều

Phần thắng thuộc về lẽ phải

Ngồi theo dõi từ đầu đến cuối phiên tòa, ai cũng nhận ra vẻ hiền lành của người tài xế này.

Khi trả lời câu hỏi của tòa, của đại viện Viện kiểm sát hay lúc tranh luận với phía bị kiện, anh Mỹ vẫn không quen với đại từ “tôi” chốn công đường theo yêu cầu của chủ tọa mà cứ một tiếng xưng em, hai tiếng xưng con.

Suốt phiên tòa, anh cũng không hề dẫn ra điều luật nào mà chỉ biết kể lại diễn biến sự việc cái đêm 17-2-2014 với những lời giải thích mộc mạc nhưng đủ sức chứng minh các lập luận bắt bẻ của phía bị kiện là không có căn cứ.

Ngược lại, ở phía bị kiện, phó trưởng công an U Minh Thượng và hai cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Thanh tra công an tỉnh với văn bản, sách luật trên tay luôn dẫn điều này, khoản nọ để khẳng định các quyết định xử phạt và giải quyết khiếu nại đều có căn cứ.

Nhưng cuối cùng các căn cứ đều bị hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát bẻ gãy. Thậm chí các điều luật bên bị kiện nêu ra liền được đại diện Viện kiểm sát đọc nguyên văn cho thấy hoàn toàn không phù hợp. 

Và có đến hai lần trong buổi chiều 8-9, anh tài xế 36 tuổi hiền lành bật khóc như đứa trẻ.

Đó là lúc đại diện Viện kiểm sát nhận định yêu cầu khởi kiện của anh là có căn cứ - anh đã chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông và lần thứ hai khi chủ tọa đọc bản án tuyên hủy toàn bộ các quyết định, buộc phía công an phải bồi thường vì thực chất anh không phạm lỗi.

Chưa biết bên bị kiện có kháng cáo hay không nhưng bản án sơ thẩm với phần thắng tuyên dành cho người tài xế bị xử phạt oan đã tạm khép lại hành trình hơn 500 ngày đòi công lý của anh tài xế với một kết cục có hậu!

Theo anh Mỹ, khoảng 19 giờ ngày 17-2-2014, sau khi nhận gần 3 tấn cá tươi rọng trong thùng sục khí oxy, anh lái xe trên quốc lộ 63 hướng từ U Minh Thượng ra TP Rạch Giá để đi giao hàng tại TP.HCM.

Đến gần trụ sở Công an huyện U Minh Thượng, anh nhìn thấy từ phía xa cách khoảng 200 mét, ở làn đường bên trái có một chiếc ôtô bật đèn báo đang đậu.

Vừa chạy qua trụ sở công an thì bất ngờ một cảnh sát giao thông từ trong lề đường nhảy ra, giơ dùi cui và thổi còi ra hiệu lệnh yêu cầu anh dừng lại. Theo anh Mỹ, lúc đó khoảng cách giữa xe và anh cảnh sát giao thông ước chừng khoảng 20 mét.

“Dù bất ngờ nhưng tôi vẫn không quên là xe mình chở hàng nước nặng gần 3 tấn phía sau. Nếu dừng lại thì trớn (quán tính) sẽ hất lật xe, chưa kể không biết có xe máy nào chạy bám sau lưng mình hay không.

Thông thường nếu khoảng cách đủ dài thì tôi có thể bớt ga rồi dừng lại dễ dàng nhưng lúc đó thì không thể nên đành phải cho xe vượt qua khỏi vị trí mà anh cảnh sát giao thông (trung úy Đàm Minh Thái - NV) rồi mới dừng lại được”- anh Mỹ kể lại.

Và anh không thể ngờ, giải pháp để dừng xe an toàn đó của anh lại bị cột vào một rắc rối khác.

Khi xe đã yên vị, anh rời buồng lái xuống xuất trình giấy tờ cho trung úy Thái kiểm tra. Giấy tờ hợp lệ. Kiểm tra tải trọng cũng cho kết quả trong mức cho phép, vì tải trọng đăng ký của xe đến 4,5 tấn.

Tưởng thủ tục xong xuôi, nào ngờ tổ tuần tra tại lập biên bản anh với lỗi không chấp hành hiệu lệnh người kiểm soát giao thông, dù trước đó trung úy Thái không hề thông báo hoặc lên tiếng nhắc anh về lỗi này.

Anh Mỹ phản ứng quyết liệt, không ký vào biên bản vi phạm. Dùng dằng nhiều tiếng sau mà cảnh sát giao thông vẫn không giải quyết khiếu nại của mình, anh Mỹ và chủ xe (ông Nguyễn Văn Tho) đành neo xe cá trước trụ sở công an khiến toàn bộ 3 tấn cá trên xe bị chết, hư hỏng hết.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên