Đây là triển lãm kỷ niệm 10 năm theo nghề của họa sĩ Phan Như Lâm. Hơn 30 tác phẩm trưng bày tại Huyen Art House, kéo dài đến hết ngày 6-8.
Hành trình 5 năm của tác phẩm Ngư dân
Họa sĩ Phan Như Lâm cho biết đối với các tác phẩm trong triển lãm, anh tâm đắc nhất là bức tranh Ngư dân. Đó là hành trình kỳ công gần 5 năm.
Nguồn cảm hứng xuất phát trong những tháng ngày rong ruổi từ Nam chí Bắc, anh Lâm gặp không ít những mảnh đời cơ cực.
Anh kể cuộc sống lao động rất vất vả, nếu không xuất thân là nông dân nghèo có lẽ Lâm sẽ khó để cảm nhận vẻ đẹp đó.
Sinh ra trong gia đình thuần nông nên Phan Như Lâm đã từng bươn chải qua nhiều ngành nghề để phụ giúp gia đình.
Anh dành ra một năm để tìm hiểu, trải nghiệm lối sống, môi trường lao động của bà con đảo Phú Quý. "Suốt một năm đó, tôi ăn cơm và sinh hoạt cùng với họ" - anh Lâm nhớ lại.
Đến khi đủ "ngẫm, nghĩ và ngấm", anh tiếp tục hành trình 4 năm đặt để các đường nét, gam màu tạo thành bức tranh này.
Họa sĩ Phan Như Lâm chia sẻ thấy cuộc sống quá khắc nghiệt, cực khổ, vì thế anh gửi gắm vào bức tranh những điều tích cực, vẻ đẹp của những mảnh đời, công việc đó.
Tại triển lãm Ánh sáng tình tôi, đây là tác phẩm nổi bật cả về những nét vẽ, cách phối màu, bố cục và đặc biệt là kích thước. Bức tranh đặt trong một không gian riêng so với các tác phẩm còn lại.
Mỗi tác phẩm chứa một niềm suy tư
Trong buổi triển lãm lần này, có hơn 30 tác phẩm hội họa với nhiều phong cách khác nhau được họa sĩ Phan Như Lâm trưng bày.
Các tác phẩm là thành quả suốt chục năm lao động miệt mài. Từng đường nét, những gam màu mạnh mẽ xuất phát từ tâm hồn tự do, không bị rập khuôn vào các nguyên tắc. Anh cho biết: "Mình chỉ cần vẽ cho hài hòa, tự khắc người xem sẽ cảm nhận được".
Gửi gắm vào tác phẩm những gam màu nổi, họa sĩ Phan Như Lâm muốn mang những cảm xúc tích cực, vui tươi cho người xem, phần nào chia sớt những khó khăn của cuộc sống thực tế.
Các bức tranh được vẽ tự do, phóng khoáng, không rập khuôn - Ảnh: ĐĂNG KHƯƠNG
Để có được buổi triển lãm Ánh sáng tình tôi, anh đều đặn vẽ mỗi ngày 4 tiếng suốt 10 năm. Khi cầm cọ để vẽ, anh bị cuốn sâu vào hội họa và không còn quan tâm về những thứ bên ngoài.
Cảm xúc và quan điểm về hội họa của Lâm dường như vẫn phóng khoáng như ngày đầu anh tiếp xúc với niềm đam mê.
Đó là khoảng năm 2014, khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Lâm có cơ duyên xem câu chuyện về một cậu bé vẽ tranh trên một cánh đồng.
Hình ảnh đó thật sự thu hút Lâm, khiến anh không kềm được, liền đi mua dụng cụ vẽ chạy ra cánh đồng quê mình và tập tành những nét vẽ đầu tiên.
"Thật lạ lùng, khi vẽ ở giữa cánh đồng như vậy, tôi cảm thấy mình có thể vẽ mà không quan tâm thế giới xung quanh", Lâm xúc động nói.
Xem những tác phẩm của Phan Như Lâm, nhà sưu tập Quách Cường đánh giá đây là một họa sĩ trẻ có triển vọng.
"Các gam màu của Lâm hầu như màu gốc, mang lại cảm xúc rất mạnh. Cho thấy anh ấy dùng cảm xúc trực tiếp để vẽ lên tranh, chứ không phải vẽ đi vẽ lại. Đó là điều rất đáng quý của người họa sĩ" - ông Cường nhận xét.
Nhìn vào các bức tranh trước mắt, họa sĩ Phan Như Lâm chia sẻ: "Mỗi tác phẩm đều chứa một sự suy tư của tôi, đó là điều không thể diễn tả bằng lời nói".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận