07/02/2014 11:18 GMT+7

Hành khách phải trả tiền đi xe khi chuyến bay bị hủy

T.PHÙNG - T.HOÀNG
T.PHÙNG - T.HOÀNG

TTO - Chiều tối 6-2, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) bị hủy vì lý do thời tiết.

Hành khách được bố trí xe từ Hải Phòng lên sân bay Nội Bài để đi máy bay.

Tuy nhiên, nhiều hành khách bức xúc phản ánh tới đường dây nóng của Tuổi Trẻ việc họ bị thu phí vận chuyển bằng xe 180 ngàn đồng/người.

Hành khách Nguyễn Thị H cho biết chuyến bay VN 1189 mà chị mua vé từ Cát Bi đi TP.HCM có giờ khởi hành lúc 18g30. Hành khách được thông báo ra cửa nhà ga Cát Bi để đi xe lên Nội Bài đáp chuyến bay từ Nội Bài vào TP.HCM chứ không nói rõ khách phải trả tiền xe hay không.

Khi hành khách lên xe của công ty Hoàng Long thì nhà xe thu 180 ngàn đồng/người (giá vé xe khách Hoàng Long ngày thường từ Hải Phòng đi Hà Nội là 80 ngàn đồng/người, đi tới sân bay Nội Bài xa hơn khoảng 40km - PV). Nhiều hành khách không đồng tình đã bỏ xuống xe nhưng vì muốn vào TP.HCM sớm nên cuối cùng vẫn chấp nhận. Tuy nhiên, hành khách yêu cầu nhà xe xuất vé hoặc hóa đơn thì không được đáp ứng.

Theo chị H, tới 3g sáng chị mới tới TP.HCM. Một nữ hành khách khác cho biết, khi hành khách thắc mắc việc trả tiền lên tổng đài chăm sóc khách hàng của VNA thì được giải thích rằng hãng chỉ gọi xe hộ. Và trong quá trình đi xe lên Nội Bài không có người của hãng đi cùng, tài xế xe khách Hoàng Long còn không thuộc đường lên Nội Bài.

Ông Lê Huy Trường, chánh văn phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, xác nhận trong chiều 6-2 có hai chuyến bay từ Cát Bi đi TP.HCM và từ Cát Bi đi Đà Nẵng phải hủy và chuyển địa điểm cất cánh lên sân bay Nội Bài. Lý do thời điểm đó, tại sân bay Cát Bi thời tiết xấu, sương mù nhiều. “Có chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đến Cát Bi gặp khó khăn trong lúc hạ cánh vì thời tiết xấu nên hãng đã quyết định đổi địa điểm cất cánh để đảm bảo an toàn cho hành khách. Các hãng khác vẫn có thể cất cánh vì sau thời điểm VNA quyết định chuyển nơi cất cánh thì thời tiết trở lại bình thường. Về chi phí di chuyển bằng ôtô thì tùy theo quy định của mỗi hãng.

Đại diện VNA cho biết theo quy định hiện hành, với trường hợp bất khả kháng như thiên tai, thời tiết phải hủy chuyến bay thì hãng hàng không được miễn trách nhiệm bồi thường. Hãng gọi xe để giúp hành khách di chuyển còn nhà xe thu tiền vận chuyển của khách là đúng quy định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không - cho biết theo quyết định Số 10/2007/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thì hãng hàng không được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường trong trường hợp huỷ chuyến bay do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay. Trường hợp này khách được quyền trả lại vé nếu không muốn đợi chuyến bay kế tiếp. Nếu phải di chuyển lên Nội Bài để bay thì không nằm trong quy định bắt buộc hỗ trợ tiền vận chuyển bằng xe. Nhưng có hãng hàng không muốn giữ hình ảnh tốt với khách thì vận chuyển miễn phí. Còn nếu VNA không thông báo rõ việc đi xe lên Nội Bài phải trả phí để hành khách quyết định lên Nội Bài hay đợi chuyến kế tiếp thì đó là sự tắc trách của hãng.

T.PHÙNG - T.HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên