29/07/2014 13:59 GMT+7

Hành khách phà Sewol kể lại khoảnh khắc kinh hoàng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 28-7, tại phiên tòa ở thành phố Ansa, sáu học sinh trung học Hàn Quốc đã kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi phà Sewol bắt đầu chìm. Các em phải đơn độc chiến đấu với tử thần khi thủy thủ đoàn hoàn toàn biến mất.

OVWbmiKF.jpgPhóng to
Một bức ảnh chụp hôm 16-4 cho thấy cảnh sát biển Hàn Quốc chỉ kéo những người ở dưới nước lên thuyền chứ không lao vào phà Sewol để cứu các nạn nhân. Ảnh: AFP/Getty Images

Cảnh sát Hàn Quốc truy lùng chủ phà Sewol Bắt đầu xét xử thủy thủ phà Sewol Thủ tướng Hàn Quốc từ chức sau vụ chìm phà

Theo báo Korea Herald, sáu học sinh trường Danwon kể các em và 30 học sinh khác đứng ở gần một cửa thoát hiểm trên phà Sewol để chờ các thủy thủ và đội cứu hộ, nhưng không ai xuất hiện. Khi phà bắt đầu nghiêng, các em phải trèo lên những thiết bị nội thất trong phà để ra ngoài, nắm tay, đẩy kéo nhau lên phía cửa thoát hiểm.

Không một học sinh nào nghe thấy thông báo di tản, dù trước đó lực lượng cảnh sát biển và một số thủy thủy phà Sewol khẳng định đã ra thông báo di tản khẩn cấp. Trước khi phà bắt đầu ra khơi, các học sinh cũng không hề được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn.

“Chỉ có một lần thủy thủ thông báo rằng các học sinh trường Danwon không được di chuyển, phải bám vào vật gì đó để giữ thăng bằng - một học sinh khẳng định - Nếu họ yêu cầu di tản thì rất nhiều người có thể đã thoát được”. Cả sáu học sinh đưa lời khai trước tòa đều thoát khỏi cabin từ một khu vực ở tầng ba của chiếc phà Sewol.

Một học sinh kể bị mắc kẹt trong căn phòng vì nước ùa vào. “Rất may là bên trong có không khí. Tôi và bạn tôi bảo nhau rằng chúng mình không được khóc” - cô nữ sinh buồn bã kể lại. Khi nước rút khỏi hành lang, các học sinh lao về phía có ánh sáng. Một số em nhìn thấy phía sau nhiều học sinh khác bị chìm trong nước.

Khi lên được phía trên, các em cũng không hề thấy bóng dáng thủy thủ phà Sewol đâu. “Từng người một chúng tôi đã nhảy xuống nước” - một học sinh kể. Trong khi đó, một nhạc công người Philippines làm việc trên phà Sewol cho biết lúc phà nghiêng, các thủy thủ tỏ ra sợ hãi và không hề làm gì để giúp đỡ các hành khách.

Nhóm sáu học sinh đưa lời khai trước tòa kêu gọi các thẩm phán phải trừng phạt nghiêm khắc thủy thủ đoàn phà Sewol. Một em cho biết các nhân viên lực lượng cảnh sát biển cũng không nỗ lực cứu những hành khách bên trong phà.

“Các nhân viên cảnh sát biển ở trên thuyền chỉ cách chiếc phà vài mét, nhưng họ chỉ lôi những hành khách ở dưới nước lên thuyền. Tôi nói với họ rằng còn rất nhiều bạn bè của tôi đang chờ ở cửa thoát hiểm bên trong phà, nhưng họ chỉ đứng đó nhìn”- nữ sinh này phẫn nộ.

MWytuiEd.jpgPhóng to
Chiếc xe buýt chở sáu học sinh tới toàn án ở Ansa để đưa lời khai. Ảnh: AFP
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên