23/08/2015 07:56 GMT+7

​Hành động anh hùng trên chuyến tàu Amsterdam - Paris

ANH THƯ - TÚ ANH
ANH THƯ - TÚ ANH

TT -  Hành động dũng cảm của bốn người đàn ông đã giúp tránh được cuộc thảm sát trên chuyến tàu lửa cao tốc từ Amsterdam (Hà Lan) đến Paris (Pháp).

Ba trong bốn anh hùng đã khống chế được hung thủ. Từ trái sang: Anthony Sadler, Alex Skarlatos và ông Chris Norman khoe huy chương của TP Arras (Pháp) trao cho hành động dũng cảm của mình. Spencer Stone không có mặt vì phải vào viện khám vết thương - Ảnh: Twitter

Hôm qua, truyền thông thế giới đồng loạt tung hô bốn người đàn ông, gồm ba chàng trai Mỹ đang đi du lịch châu Âu (hai quân nhân, một sinh viên) và một người đàn ông Anh 62 tuổi, đã dũng cảm khống chế một kẻ nổ súng ngay trên đoàn tàu khách chiều 21-8.

Theo AFP, vụ nổ súng xảy ra trên toa tàu số 12. Hung thủ cầm theo 1 khẩu tiểu liên, 1 súng ngắn, dao và 9 băng đạn.

Sau khi nổ phát đầu tiên làm bị thương một hành khách thì hắn bị hai quân nhân Mỹ có mặt trên toa tàu là Alex Skarlatos và Spencer Stone nhào đến quật ngã. Spencer bị hung thủ vung dao làm bị thương nhẹ nhưng anh đã kịp cùng bạn đấm hắn gục tại chỗ. Họ trói nghiến hung thủ chờ đến khi tàu dừng ở thị trấn Arras, miền bắc Pháp, thì bàn giao lại cho cảnh sát.

“Tôi lên án hành động tấn công khủng bố trên tàu cao tốc và gửi lời chia sẻ động viên đến các nạn nhân” - Thủ tướng Bỉ Charles Michel tuyên bố trên Twitter ngay sau khi nhận tin cuộc tấn công xảy ra khi tàu đang di chuyển trong lãnh thổ của nước này.

Nhưng sau đó phía Pháp, nơi tiếp nhận hung thủ (được xác định là công dân gốc Morocco, 26 tuổi), cho rằng kết luận hành động nổ súng liên quan khủng bố là hơi vội. Hung thủ đang được đưa về đội chống khủng bố ở Paris để điều tra.

Hung thủ từng có tên trong hồ sơ theo dõi của Tây Ban Nha nhưng đã chuyển đến Pháp sinh sống hồi năm 2014. Có thông tin hắn từng sang Syria trước khi quay trở lại Pháp nhưng khi nổ súng trên tàu thì không có phát ngôn gì cả, theo lời các nhân chứng.

Do hắn lên tàu tại Brussels (Bỉ) nên phía Bỉ cũng tham gia điều tra và đặc biệt chú trọng vào việc bằng cách nào hắn có thể lên tàu với túi đựng nhiều vũ khí nguy hiểm như vậy. Tổng thống Pháp François Hollande và Thủ tướng Bỉ Charles Michel đồng ý qua điện đàm việc hợp tác chặt chẽ trong một cuộc điều tra liên quan đến cuộc tấn công.

554 hành khách trên tàu sau đó đã được kiểm tra danh tính và hành lý nhằm điều tra khả năng có ai đó liên quan. Nhưng tất cả đã được tự do sau đó.

Diễn viên Jean-Hugues Anglade nổi tiếng của Pháp sau đó tỏ ra phẫn nộ trên tạp chí Paris Match về thái độ hèn nhát của đội ngũ phục vụ trên đoàn tàu Thalys. Ông cho biết khi xảy ra nổ súng thì đội ngũ này chen chúc nhau núp vào khoang có cửa bảo vệ chắc chắn, bỏ mặc hành khách trên tàu.

ANH THƯ - TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên